October 29, 2023
Motortrivia Team (10229 articles)

2024 Renault Kardian ครอสโอเวอร์ราคาประหยัด ผลิตบราซิล

เรื่อง : AREA 54

●   ในขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังตื่นเต้นกับการเปลี่ยนผ่านยุคสมัยไปยังรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในบางภูมิภาครถเอนกประสงค์ B-segment ราคาประหยัดยังคงได้รับความนิยมอย่างสูง ไม่ว่าจะเป็นด้านการใช้งานที่คล่องตัว มีออปชั่นทันยุคสมัยให้พอสมควรกับระดับราคา สามารถใช้งานเป็นรถครอบครัวได้ ใช้เป็นรถส่วนบุคคลสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันดี หรือจะใช้เป็นพาหนะไปท่องเที่ยวในวันหยุดก็ยังไหว และที่สำคัญ… มันมีราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่ารถ SUV ขนาดกลาง

●   ล่าสุด เรโนลท์ บราซิล ได้เปิดตัวรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ราคาประหยัดรุ่นใหม่ Renault Kardian ตัวรถจะได้รับการผลิตที่โรงงานของ Renault do Brasil ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเรโนลท์ในเมืองกูรีชีบา (Curitiba) ประเทศบราซิล ตลาดหลักคือแอฟริกาใต้ จากนั้นจะมีการขยายกำลังการผลิตไปยังโรงงานในคาซาบลังกา ประเทศโมรอคโค เพื่อจำหน่ายในประเทศใกล้เคียง รวมถึงอินเดียด้วย

●   Kardian ผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม CMF-B LS ซึ่งพัฒนาขึ้นภายใต้กลุ่มบริษัท Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance ตัวรถใช้เลย์เอาท์เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า ไม่มีรุ่น AWD ให้เลือกตามตำแหน่งทางการตลาด ขนาดตัวมีความยาว 4,119 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,540 มม. ระยะฐานล้อ 2,604 มม. ห้องโดยสารแบบ 5 ที่นั่ง และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกันกับ SUV ราคาเบาๆ จากโรมาเนียอย่าง Dacia Sandero

●   ไฮไลท์สำคัญคือการยกระดับมาตรฐานในห้องโดยสาร ซึ่ง Kardian นับว่าล้ำหน้าไปกว่าเพื่อนๆ ในคลาสเดียวกันอย่างมาก โดย Kardian จะมากับอุปกรณ์มาตรฐานอาทิ มาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 13 นิ้ว, จอมัลติมีเดียแบบทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว รองรับ Andriod Auto แบบเชื่อมสาย และ Apple CarPlay แบบไร้สาย, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ระบบปรับอากาศดิจิทัล, คันเกียร์ e-shifter ขนาดเล็กแบบรถสปอร์ต, เบรคมือไฟฟ้า และชุดไฟแอมเบียนท์บริเวณแผงประตู

●   ระบบขับเคลื่อนใช้เครื่องยนต์ Flex-fuel เบนซิน/เอธานอล แบบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ จับคู่เกียร์อัตโนมัติ DCT (ดูอัลคลัทช์) 6 จังหวะรุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่ง Kardian จะได้ใช้งานเป็นรุ่นแรก กำลังสูงสุดผลิตได้ 125 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 22.4 กก.-ม.

●   ชุดระบบช่วยขับและระบบความปลอดภัยไม่น้อยหน้ารถยุคใหม่ ฟังก์ชั่นหลักๆ มีอาทิ ระบบ Adaptive Cruise Control ควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติ, ระบบ Automatic Emergency Braking ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉิน, ระบบ Blind Spot Monitoring เตือนมุมอับสายตาที่กระจกมองข้าง, ระบบ Hill-Start Assist Control ช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และฟังก์ชั่น Multi-view Camera System กล้องมองภาพรอบทิศทาง เป็นต้น

●   เรโนลท์จะเริ่มทำตลาด Kardian ในบราซิลเร็วๆ นี้ ราคาจำหน่ายยังไม่ระบุครับ คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดมีอาทิ Hyundai Creta, KIA Seltos, Volkswagen Nivus, Honda Elevate หรือ Honda WR-V ซึ่งมีรุ่นเครื่องยนต์ Flex-fuel ให้ใช้งานเช่นกัน         ●

2024 Renault Kardian