October 3, 2023
Motortrivia Team (10223 articles)

Rolls-Royce Spectre รถอัลตร้า ลักชัวรี่ พลังไฟฟ้า เปิดราคาในไทย

ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

●   โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก เปิดตัว Rolls-Royce Spectre อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ตัวรถนับเป็นรถหรูฟูลไซส์ตัวถังคูเป้รุ่นใหม่ล่าสุด และนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกในประวัติศาสตร์การผลิตรถยนต์ของแบรนด์โรลส์-รอยซ์ด้วย ซึ่งโรลส์-รอยซ์ ได้ให้นิยามของรถรุ่นนี้ว่า Ultra-Luxury Electric Super Coupé

●   โรลส์-รอยซ์ระบุว่า รถรุ่นแรกในยุคกู๊ดวูด (Goodwood-era) หรือ Rolls-Royce 1.0 ก็คือ Rolls-Royce Phantom ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2003 และมาพร้อมสถาปัตยกรรมที่รองรับการออกแบบเฉพาะบุคคล (Bespoke architecture) ต่อด้วยยุค Rolls-Royce 2.0 ที่ยกระดับขึ้นด้วยแพลทฟอร์มการผลิตใหม่ A.O.L หรือ Architecture of Luxury ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มอลูมิเนียม สเปซเฟรม ที่ใช้ผลิต Rolls-Royce Ghost และ Rolls-Royce Cullinan

●   และล่าสุดการกับเปิดตัว Spectre ใหม่นั้น จะนับเป็นการก้าวเข้าสู่ยุคของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วน และการใช้เทคโนโลยีซอฟท์แวร์ควบคุมอัจฉริยะแบบกระจายศูนย์ (Decentralised Intelligence) ของโรลส์-รอยซ์ หรือยุค Rolls-Royce 3.0 โดยการประมวลผลแบบ Decentralised Intelligence นั้นจะมีการประมวลผลข้อมูลต่างๆ แบบแยกอิสระจากกัน ช่วยลดโอกาสผิดเพี้ยนของข้อมูลลงเมื่อเทียบกับรถที่ใช้การประมวลผลโดยชิปประมวลผลส่วนกลางเพียงตัวเดียว

●   Spectre อยู่ในรูปโฉมของรถตัวถัง 2 ประตูคูเป้ ท้ายลาดแบบฟาสท์แบคที่ผลิตขึ้นแพลทฟอร์มล่าสุด Architecture of Luxury เช่นเดียวกับ Cullinan และ Phantom ซึ่งตำแหน่งทางการตลาดก็จะอยู่กึ่งกลางระหว่าง Cullinan และ Phantom นั่นเอง ขนาดตัวมีความยาว 5,453 มม. กว้าง 2,080 มม. สูง 1,559 มม. ความยาวฐานล้ออยู่ที่ 3,210 มม. ยาวกว่า Wraith ซึ่งเป็นรถคูเป้เหมือนกัน +98 มม. และสั้นกว่า Cullinan ซึ่งเป็นรถ SUV 5 ประตู -85 มม. น้ำหนักตัวรวม 2,975 กก.

●   อุปกรณ์มาตรฐานใหม่มีตราสัญลักษณ์ Spirit of Ecstasy แบบใหม่ที่มีแอโรไดนามิคดีขึ้น, กระจังหน้าใหม่แบบ Pantheon grille แรงบันดาลใจจากเสาของวิหารแพนธีออน ตกแต่งด้วยไฟ LED 22 ดวงที่พื้นหลังเพื่อขับเน้นความเด่นของเสากระจัง, ไฟท้ายใหม่แบบไร้สี ออกแบบเพื่อให้สามารถเข้ากับสีของตัวถังทุกสีที่เลือก และล้อขนาด 23 นิ้วจากโรงงานเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 100 ปี

●   ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง มากับประตู Effortless Doors แบบไร้เสากลาง เชื่อมด้วยเลเซอร์ ความยาว 1.5 เมตร ควบคุมการเปิด/ปิดด้วยระบบอิเลคทรอนิกส์ พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษเฉพาะรุ่น โดยประตูจะปิดอัตโนมัติเมื่อผู้ขับเหยียบเบรค เสริมด้วยประตู Starlight Doors เป็นครั้งแรก จำลองแสงระยิบระยับของดวงดาวด้วยไฟ 4,796 ดวง ทำงานพร้อมๆ กับหลังคาหมู่ดาว Starlight Headliner อันเป็นเอกลักษณ์ในรถหรูรุ่นก่อนหน้า เสริมด้วยแผงแดชบอร์ดแบบเรืองแสง หรือ Illuminated Fascia ซึ่งจะเพิ่มจำนวนหมู่ดาวขึ้นเป็นกว่า 5,500 ดวง

●   ระบบขับเคลื่อนใช้เทคโนโลยี BMW eDrive ของบีเอ็มดับเบิลยู ประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Separately Excited Synchronous Motors (SSM) 2 ตัว หมุนล้อแบบ All-wheel drive มอเตอร์ด้านหน้ามีกำลังประมาณ 254 แรงม้า ด้านหลังประมาณ 482 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 585 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 91.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที

●   ผู้ขับสามารถเลือกใช้ระบบชาร์จไฟกลับขณะเบรค/ยกคันเร่ง (Braking recuperation) ผ่านปุ่มสัญลักษณ์ B บริเวณก้านควบคุม ซึ่งการใช้งานใน Brake Mode นั้น ตัวรถจะมีการหน่วงอัตโนมัติเมื่อยกคันเร่ง ทำให้สามารถขับได้ในแบบ Single-pedal driving โดยไม่จำเป็นต้องเบรคเพื่อลดความเร็ว ส่วนโหมด Low Recuperation ตัวรถจะมีอาการหน่วงน้อยกว่า และยังคงให้ความรู้สึกคล้ายๆ กับการขับรถแบบปกติ

●   แบตเตอรี่แพคชนิด ลิเธียม-ไออน ความจุ 102 กิโลวัทท์-ชม. ผ่านการทดสอบการใช้งานภายใต้อุณหภูมิตั้งแต่ -40 องศาเซลเซียส จนถึงกว่า 50 องศาเซลเซียส ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 530 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป ชาร์จเร็วด้วยไฟกระแสตรง (DC) จาก 10 – 80% ภายใน 34 นาที ชาร์จแบบเร่งด่วน 9 นาทีจะได้ระยะทางวิ่งประมาณ 100 กม. ส่วนการชาร์จด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) แบบปกติ จาก 0 – 100% จะใช้เวลาประมาณ 5 ชม. 30 นาที

●   ชุดระบบช่วงล่าง Planar system มีให้ใช้งานแบบเดียวกับ Rolls-Royce Ghost ตัวระบบใช้ชุดซับแรงสั่นสะเทือน Upper Wishbone Damper ติดตั้งอยู่ที่ด้านบนของช่วงล่างด้านหน้า ใช้กล้องตรวจจับสภาพเส้นทางข้างหน้า และเตรียมระบบช่วงล่างให้พร้อมหากมีการเปลี่ยนแปลงของพื้นผิวถนน และใช้เทคโนโลยี Satellite Aided Transmission อาศัยข้อมูลจากการส่งสัญญาณผ่านดาวเทียม ซึ่งจะดึงข้อมูล GPS เพื่อเลือกเกียร์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเข้าโค้งในแต่ละรูปแบบ

คุณไอรีน นิคเคียน (Irene Nikkein) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส

●   คุณไอรีน นิคเคียน (Irene Nikkein) ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กล่าวว่า “เรามีความยินดี ที่ได้เฉลิมฉลองการเปิดตัวโรลส์-รอยซ์ สเปกเตอร์ ในประเทศไทย ซึ่งเป็นรถที่มีการพูดถึงและได้รับความสนใจมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของแบรนด์ โดยประเทศไทยนับเป็นตลาดหลักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และรถยนต์รุ่นนี้ก็นับเป็นยนตรกรรมที่มีความสำคัญกับการก้าวสู่โลกของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของเรา ด้วยรูปลักษณ์อันโดดเด่นร่วมสมัย ผสานห้องโดยสารที่เอื้อต่อการตกแต่งแบบ Bespoke แบบไร้ขีดจำกัด ร่วมกับความล้ำสมัยในเชิงวิศวกรรมและนวัตกรรมใหม่ๆ ล้วนเป็นสิ่งที่ทำให้ สเปกเตอร์ มีจุดเด่นตามแบบฉบับของ โรลส์-รอยซ์ พันธุ์แท้ทุกประการ”

คุณกฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก

●   คุณกฤษฎา สวามิภักดิ์ ผู้จัดการทั่วไป โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก กล่าวว่า “ประเทศไทยเปรียบได้กับศูนย์กลางแห่งความหรูหราในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นผลจากการเพิ่มจำนวนของเจ้าของกิจการและผู้ประกอบธุรกิจรุ่นใหม่ ที่ก้าวขึ้นสู่ความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสเปกเตอร์ก็นับว่ามาเปิดตัวในช่วงเวลาที่เหมาะสม ยนตรกรรม อัลตรา-ลักชัวรี อิเล็กทริค ซูเปอร์คูเป้ คันนี้ นับว่าอยู่ในจุดสูงสุดของตลาดรถยนต์ และกระผมก็รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในการเปิดตัวยนตรกรรมรุ่นสำคัญให้กับลูกค้าในประเทศไทย และเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญ สำหรับการก้าวไปสู่โลกของรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตของแบรนด์โรลส์-รอยซ์”

คุณอีวาน คัง (Ivan Kang) ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์และการขายประจำภูมิภาค โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส เอเชีย-แปซิฟิก

●   โรลส์-รอยซ์ เปิดราคาจำหน่าย Spectre เริ่มต้นที่ 31,800,000 บาท (รวมภาษี ไม่รวมออปชั่น) ทุกคันมาพร้อมแพ็กเกจ Spectre Ownership* ประกอบด้วย การรับประกันคุณภาพจากผู้ผลิตนาน 4 ปี ไม่จำกัดระยะทาง (ไม่ครอบคลุมรถที่ใช้ในเชิงพาณิชย์), การรับประกันคุณภาพแบตเตอรี่นาน 10 ปี, โปรแกรมบำรุงรักษา Service Inclusive ครอบคลุมค่าแรงทั้งหมด, บริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส แบงคอก (พระราม 3) โทร. 02-670-6060 หรือ Facebook : Rolls-Royce Motor Cars Bangkok หรือแอด LINE Official : Rolls-Royce Bangkok หรืออี-เมล : [email protected] หรือ Instagram : RollsRoyceThailand หรือเว็บไซท์ : www.rolls-roycemotorcars.com/bangkok       ●

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

Grand Opening : 2024 Rolls-Royce Spectre