January 21, 2024
Motortrivia Team (10210 articles)

ผู้ผลิต EV เลือกใช้ NVIDIA DRIVE ในระบบช่วยขับอัจฉริยะ

motortrivia

●   NVIDIA ประกาศร่วมขับเคลื่อนวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยแบรนด์ Li Auto หนึ่งในผู้บุกเบิกยานยนต์ไฟฟ้าได้เลือกใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในรถยนต์แบบรวมศูนย์ (system-on-a-chip หรือ SoC) รุ่นใหม่ล่าสุด NVIDIA DRIVE Thor™ (ภาพประกอบทางด้านบน) เพื่อขับเคลื่อนระบบในรถยนต์รุ่นต่อไป และจะมีผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอีกหลายแบรนด์ อาทิ Great Wall Motor, ผู้ผลิตไฮเอนด์ ZEEKR หรือ Xiaomi ได้นำแพลตฟอร์ม NVIDIA DRIVE Orin™ มาใช้เพื่อประมวลผลระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   ซินโจว วู (Xinzhou Wu) รองประธานฝ่ายยานยนต์ของ NVIDIA กล่าวว่า ภาคอุตสาหกรรมการขนส่งกำลังเปิดรับการประมวลผลแบบรวมศูนย์สำหรับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติและไร้คนขับ โดยค่ายรถยนต์เชื่อมั่และเลือกใช้ NVIDIA DRIVE Orin ด้วยคอมพิวเตอร์รถยนต์ AI อัจฉริยะ ที่ตอบโจทย์ผู้ผลิตรถยนต์ที่มองหาความสามารถขั้นสูงและประสิทธิภาพ AI ของ NVIDIA DRIVE Thor ผู้สืบทอดตำแหน่งต่อ สำหรับแผนการพัฒนายานพาหนะในอนาคต

●   DRIVE Thor เป็นคอมพิวเตอร์ติดรถยนต์แบบรวมศูนย์เจเนอเรชันถัดไปที่รวมฟังก์ชันอัจฉริยะหลากหลายไว้ในแพลตฟอร์มประมวลผล AI ชุดเดียว เพิ่มความสามารถในระบบช่วยขับ, ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ, ระบบตรวจสอบผู้ขับและผู้โดยสาร, ระบบอินโฟเทนเมนท์ พร้อมด้วยฟังก์ชั่นคอคพิทอัจฉริยะที่มี AI ช่วยสนับสนุน

●   ปัจจุบัน Li Auto ใช้โปรเซสเซอร์ DRIVE Orin สองตัวเพื่อขับเคลื่อนระบบช่วยขับ โดยในรถรุ่น L-series พวกเขาใช้ AD Max โปรเซสเซอร์ที่มีความเร็วในการทำงาน 508 ล้านล้านต่อวินาที (TOPS) ช่วยประมวลผลข้อมูลจากเซ็นเซอร์แบบเรียลไทม์ รวมถึงระบบช่วยขับในกลุ่ม ADAS (Advanced Driver-Assistance Systems) เช่น ระบบ Lane Change Control ควบคุมการเปลี่ยนเลน, ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ และระบบ Automatic Emergency Braking ช่วยเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟ

●   นอกจากนี้ การอัพเกรด AD Max 3.0 ใหม่ จะเปลี่ยนระบบไปใช้สถาปัตยกรรมอัลกอริทึมแบบ end-to-end ซึ่งควบคุมโดยโมเดล AI ขนาดใหญ่ ช้วยให้ระบบช่วยขับอัจฉริยะมีความปลอดภัยและสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดยใช้ Occupancy network และ Spatio-temporal trajectory planning รวมไปถึงการใช้ และอัลกอริธึม Model-predictive control

NVIDIA DRIVE Orin

อนาคตการขนส่งบน DRIVE แพลตฟอร์ม

●   ทางด้าน GWM หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน ประกาศว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่กำลังจะเปิดตัว จะใช้ชิปการประมวลผลแบบรวมศูนย์ DRIVE Orin สำหรับระบบช่วยขับอัจฉริยะ สถาปัตยกรรมไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์ Coffee OS 2.0 และแชสซีส์อัจฉริยะ ซึ่งได้รับการปรับใช้เทคโนโลยีขั้นสูงแล้วใน GWM รุ่นไฮเอนต์ ซึ่ง GWM ได้ร่วมมือกับ NVIDIA ในการพัฒนาระบบ และจะเปิดตัวรถรุ่นแรกพร้อมระบบนี้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2024 โดยมีฟีเจอร์อัจฉริยะขั้นสูง เช่นระบบ Urban Navigate บน Autopilot และ Cross-floor Memory Parking และจะทยอยเปิดตัวใน GWM รุ่นต่างๆ รวมถึง ORA, WEY และ HAVAL

●   “เทคโนโลยี AI ที่ขับเคลื่อนด้วย LLM จะช่วยยกระดับการขับเคลื่อนในอนาคตอย่างล้ำลึก เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมด” โฆษกของ GWM กล่าว “GWM มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับ NVIDIA และบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อมอบความคล่องตัวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชาญฉลาดยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน”

●   นอกจากนี้ ZEEKR บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมในเครือ Geely ได้เปิดตัว ZEEKR Luxury Sedan ซึ่งเป็นรุ่นที่สี่ที่ขับเคลื่อนโดย NVIDIA DRIVE Orin ตัวรถมาพร้อมกับระบบช่วยขับอัจฉริยะเต็มรูปแบบซึ่งขับเคลื่อนโดย DRIVE Orin SoC สองตัว เพื่อจัดการระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ และระบบช่วยขับอัตโนมัติบนไฮเวย์ / ในเมือง

●   รถรุ่นต่างๆ ของ ZEEKR ใช้เซ็นเซอร์สองแบบ ได้แก่ Lidar + Vision Fusion และ Pure Vision Navigation, ZEEKR Pilot ซึ่งเป็นฟีเจอร์การนำทางบนทางหลวง ทั้งนี้ระบบช่วยขับขั้นสูงของ ZEEKR จะพร้อมใช้งานในเมืองใหญ่ๆ ของจีนเมื่อการส่งมอบเริ่มต้นขึ้น

●   “ZEEKR ภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับ NVIDIA ในด้านนวัตกรรม ความสามารถในการขับขี่อัตโนมัติที่ปลอดภัย” เชน ชี (Chen Qi) รองประธานของ ZEEKR กล่าว “ระบบ ADAS ที่พัฒนาโดย ZEEKR Luxury Sedan ใหม่ของ ZEEKR นั้นเกิดขึ้นได้ด้วยแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์รถยนต์ NVIDIA DRIVE ประสิทธิภาพสูงที่ประหยัดพลังงานและมีประสิทธิภาพสูง”

●   สำหรับ Xiaomi Automobile Co., Ltd ซึ่งเป็นบริษัทยานยนต์ของยักษ์ใหญ่ด้าน IT ได้ประกาศเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรก นั่นคือ Xiaomi SU7 ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม DRIVE Orin แบบคู่ สำหรับฟังก์ชันช่วยขับบนทางหลวง การใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ชั้นนำของ Xiaomi ในการรับรู้และการตัดสินใจ ตัวรถจะสามารถนำทางผ่านเมืองต่างๆ ของจีนได้อย่างราบรื่น ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ในเขตการปกครองภายในประเทศ หรือแต่ละประเภทของเส้นทาง (เช่น ทางหลวงแผ่นดิน, ถนนในเมือง ฯลฯ)

●   ทั้งนี้ SU7 ของ Xiaomi จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งแรกของปี 2024

●   นอกจากนี้ NVIDIA ยังได้ร่วมกับผู้ผลิตในกลุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มรถยนต์นั่ง, รถบรรทุก, กลุ่มรถแท๊กซี่อัตโนมัติอัจฉริยะ (Robo-Taxi) และรถรับส่ง (Shuttle) ชั้นนำมาตั้งแต่ช่วงปี 2022 โดย DRIVE Orin ได้นำเสนอ TOPS สูงสุด 254 TOPS และสามารถปรับขนาดได้เพื่อรองรับความสามารถใน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติระดับ 2+ ถึงระดับ 5

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ nvidianews.nvidia.com        ●