February 5, 2024
Motortrivia Team (10229 articles)

Elon Musk เตือนผู้ผลิตรถยนต์จากจีน อาจทำลายล้างบริษัททั่วโลก

เรื่อง : AREA 54

●   แม้ว่าเทสล่า จะยังคงประสบความสำเร็จในด้านยอดจำหน่าย ทว่าการเขย่าบัลลังก์ของผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีน โดยเฉพาะแบรนด์ BYD* ทำให้ผู้บริหารสุดไฮเปอร์อย่าง Elon Musk ถึงกับต้องแสดงความกังวลออกมาเป็นครั้งแรก และให้ความเห็นว่าผู้ผลิตรถยนต์ฝั่งตะวันตก อาจต้องหาทางป้องกันก่อนที่จะสายเกินไป

●   หมายเหตุ : *สรุปยอดจำหน่ายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งนับรวมรถ PHEV ในปี 2023 ที่ผ่านมา Tesla Model Y มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 1 ที่ 1,085,580 คัน ในขณะที่ BYD Song (นับรวมรถ PHEV) มียอดจำหน่ายเป็นอันดับ 2 ที่ 560,497 คัน

●   ทั้งนี้ Musk ระบุว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนกำลังจะ “ทำลายล้าง” (demolish) คู่แข่งทุกชาติบนโลก เว้นเสียแต่ว่าประเทศอื่นๆ จะร่วมกันตั้งกำแพงทางการค้า (ไม่ว่าจะเป็นการคว่ำบาตรทางการค้า, การตั้งกำแพงภาษี, การควบคุมสินค้า ฯลฯ) เพื่อลดความสามารถในการทำตลาดของคลื่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้าระลอกใหม่จากจีน ที่กำลังจะทยอยเข้ามาตีตลาดโลก

●   “ถ้าไม่มีการกำหนดอุปสรรคทางการค้าขึ้นมา พวกเขาก็จะสามารถทำลายล้างบริษัทรถยนต์จำนวนมากบนโลกใบนี้ และพวกเขาก็มีดีมากพอเสียด้วย (ศักยภาพของตัวรถและการผลิต)”

●   นอกจากนี้ Musk ยังให้ความเห็นว่า ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนนั้นมีศักยภาพการแข่งขันในระดับสูงสุด และจะประสบความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญนอกประเทศจีน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับระดับความเข้มงวดของภาษีศุลกากร หรือกำแพงทางการค้าที่ถูกกำหนดเอาไว้ในตลาดนั้นๆ

●   สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ในช่วงปี 2011 Elon Musk ซึ่งนับเป็นหนึ่งในผู้ที่มีอิทธิผลในการเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมยานยนต์แบบดั้งเดิมไปสู่ยุคระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า เคยมองข้ามรถยนต์จากประเทศจีนมาก่อน และไม่คิดว่ามันจะมีความสลักสำคัญอะไรนักกับตัวเลขยอดจำหน่ายในตลาดระดับโลก

●   ณ เวลานี้ BYD ได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตจากจีนรายแรกที่สามารถก้าวขึ้นเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มรถไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลกหลังจบไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 แม้ว่าเทสล่าจะพยายามหั่นราคารถเป็นระยะๆ ตลอดทั้งปี แต่ก็ไม่สามารถหยุดยั้ง BYD ได้ นอกจากนี้ ในปี 2023 ที่ผ่านมา จีนยังกลายเป็นประเทศที่มีตัวเลขการส่งออกรถยนต์เป็นอันดับ 1 แทนที่ญี่ปุ่นด้วย และในปี 2024 นี้ ดูเหมือนว่าจีนจะยังมีศักยภาพในการเก็บยอดส่งออกเพิ่มขึ้นไปอีก จากการขยายทิศทางการทำตลาดไปยังกลุ่มประเทศในยุโรป

●   อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า Musk กำลังกำลังเตรียมการผลิตรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็กรุ่นใหม่ โค๊ดเนม Redwood โดยรถรุ่นนี้จะใช้แพลทฟอร์มในการผลิตแบบใหม่ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตลงได้… Musk คาดว่ารถรุ่นนี้จะมีราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์ (น้อยกว่า 1.07 ล้านบาท) และในเบื้องต้นรถรุ่นนี้จะเดินสายการผลิตที่โรงงาน Gigafactory Texas (Gigafactory 5) เป็นที่แรกภายในช่วงปี 2025

●   หมายความว่ากลยุทธ์หลักของเทสล่าก็ยังคงเป็น การยินยอมพร้อมใจในการเข้าร่วมสงครามราคา ซึ่งบทสรุปจะเป็นอย่างที่บอสใหญ่กลุ่ม Stellantis เคยให้ความเห็นเอาไว้หรือไม่? ต้องติดตามกันต่อไปครับ

●   แน่นอนว่าราคาจำหน่ายที่ต่ำลงจะส่งผลดีกับผู้บริโภคทั่วโลก แต่สำหรับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์หลักๆ สงครามราคาครั้งนี้อาจไม่ใช่แค่การเปลี่ยนผ่านยุคสมัยจาก ICE ไปเป็น EV เท่านั้น แต่อาจเป็นการเปลี่ยนแปลงผู้เล่นหลักๆ ในอุตสาหกรรมยานยนต์ไปอย่างสิ้นเชิงเลยก็เป็นได้          ●