February 13, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

Honda CR-V เพิ่มทางเลือกการขับเคลื่อนด้วยรุ่นไฮโดรเจน ฟิว เซลล์

เรื่อง : AREA 54

●   ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ปล่อยคลิปวีดิโอการทดสอบคอมแพคท์ SUV รุ่นยอดนิยม Honda CR-V รุ่นย่อยใหม่ในชุดพรางที่เพิ่มทางเลือกระบบขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี ไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ เบื้องต้นรถรุ่นนี้จะได้รับการผลิตที่โรงงาน MAP หรือ Honda Marysville Auto Plant ในสหรัฐฯ เพื่อทำตลาดอเมริกาเหนือและในญี่ปุ่นเองด้วย

●   CR-V FCEV จะนับเป็นรถโปรดัคชั่นคาร์รุ่นแรกในอเมริกาเหนือที่ควบรวมแบตเตอรี่แพคพร้อมออนบอร์ดชาร์จเจอร์ เข้ากับชุดระบบ ไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ หมายความว่า CR-V FCEV จะสามารถรีชาร์จแบตเตอรี่ได้เหมือนรถแบตเตอรี่ (BEV) ทั่วไป หากไม่สามารถหาปั๊มเติมไฮโดรเจนได้ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นรถ 2 ระบบที่ใช้งานได้สะดวกกว่ารถ FCEV นั่นเอง

●   แนวคิดนี้ไม่ใช่แนวคิดใหม่เสียทีเดียว ในปี 2023 ที่ผ่านมา สตาร์ทอัพจากรัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐฯ Revo Zero Corporation ได้เผยโฉม Revo Zero Energy รถที่นำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (BEV) มารวมกับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบ ฟิว เซลล์l ทว่าพวกเขาจัดลำดับการทำงานให้เป็นแบบรถไฟฟ้าขยายระยะทาง (Extended Range Electric Vehicle : EREV) เพื่อให้ได้ตัวเลขระยะทางในการขับเคลื่อนสูงสุด

●   แม้ว่ารถของทั้งคู่จะมีเซ็ทอัพที่ต่างกัน ทว่าใจความหลักๆ นั้นเหมือนกัน นั่นคือใช้ประโยชน์จากพลังงานไฮโดรเจน แต่ในขณะเดียวกันก็ลดการพึ่งพาการเติมไฮโดรเจนจากสถานีให้น้อยลง เนื่องจากปัญหาของรถ FCEV ก็คือ จำนวนสถานีไฮโดรเจนที่มีปริมาณไม่มากนัก (ทั่วโลก)

●   สำหรับ CR-V FCEV ข้อมูลทางเทคนิคยังมีไม่มากนักในเวลานี้ ในวีดิโอเราจะเห็นว่าตัวรถมีการปรับภาพลักษณ์เล็กน้อย โดยชุดระบบขับเคลื่อน (Powertrain) นั้นจะต่างรถของฮอนด้าเองอย่าง Honda Clarity Fuel Cell เนื่องจากมีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ร่วมกับ General Motors รวมถึงมีการติดตั้งระบบชาร์จไฟฟ้า 2 ทิศทาง หรือ Bi-Directional สำหรับจ่ายไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้านอกสถานที่ด้วย

●   ณ เวลานี้ ฮอนด้าได้เริ่มทดสอบ CR-V FCEV แบบใช้งานจริงบนท้องถนนไปแล้วตั้งแต่ช่วงปลายปี 2023 ทั้งในญี่ปุ่นเอง และในอเมริกาเหนือ การจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มขึ้นภายในช่วงปี 2024 นี้… บ้านเราถ้าว่ากันตามตรง ลุ้นยากหน่อยครับ         ●

2025 Honda CR-V FCEV