March 2, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

2025 Honda CR-V e:FCEV รุ่นย่อยใหม่พลังไฮโดรเจน ฟิว เซลล์

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา ฮอนด้าได้เผยคลิปการทดสอบ CR-V พลังไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ ออกมาให้เห็นกัน ล่าสุดรถรุ่นนี้ซึ่งจะใช้ชื่อในการทำตลาดว่า Honda CR-V e:FCEV ได้เผยโฉมคันจริงอย่างเป็นทางการแล้ว ตัวรถจะได้รับการผลิตที่โรงงาน MAP หรือ Honda Marysville Auto Plant ในสหรัฐฯ เพื่อทำตลาดอเมริกาเหนือ โดยจะเริ่มต้นด้วยการปล่อยให้เช่าใช้ก่อนในแคลิฟอร์เนีย

●   อย่างที่เคยเกริ่นเอาไว้ในข่าวก่อนหน้า CR-V e:FCEV นับเป็นรถโปรดัคชั่นคาร์รุ่นแรกในอเมริกาเหนือที่ควบรวมแบตเตอรี่แพคพร้อมออนบอร์ดชาร์จเจอร์ เข้ากับชุดระบบ ไฮโดรเจน ฟิว เซลล์ ซึ่งจะทำให้ CR-V e:FCEV สามารถรีชาร์จแบตเตอรี่ได้เหมือนรถแบตเตอรี่ หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด ทั่วไป หากไม่สามารถหาปั๊มเติมไฮโดรเจนได้ในเวลานั้นๆ นั่นให้ CR-V e:FCEV เป็นรถกึ่งๆ 2 ระบบที่ใช้งานได้สะดวกกว่ารถระบบ ฟิว เซลล์ เพียวๆ นั่นเอง

●   ชุดระบบขับเคลื่อนพัฒนาขึ้นมาใหม่ร่วมกับ General Motors ตัวระบบประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุดผลิตได้ 176 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 31.6 กก.-ม. ถังบรรจุไฮโดนเจนแรงดันสูงความจุ 4.3 กก. และแบตเตอรี่แพคความจุ 17.7 กิโลวัทท์-ชม. ระยะทางในการวิ่งด้วยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่สูงสุด 47 กม. ส่วนระยะทางรวมในการพึ่งพาไฮโดรเจนสูงสุดที่ 435 กม. ตามมาตรฐาน EPA ของสหรัฐฯ โหมดในการขับเลือกได้ 4 โหมดระหว่าง Normal, Eco, Sport หรือ Snow

●   ข้อดีของการมีออนบอร์ดชาร์จเจอร์ก็คือ ผู้ขับสามารถแวะชาร์จตามสถานีชาร์จสาธารณะได้ทันที (ย้ำ 47 กม./ครั้งสำหรับความจุ 17.7 กิโลวัทท์-ชม.) หากหาสถานีเติมไฮโดรเจนไม่ได้จริงๆ… แต่ก็อย่างว่าครับ ถ้ามีเครือข่ายสถานีไฮโดรเจนเพียงพอปัญหากวนใจก็จะไม่เกิด* และด้วยระยะทางที่จำกัดจำเขี่ย CR-V e:FCEV จึงเป็นรถที่ “เหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง” เท่านั้นในเวลานี้

●   หมายเหตุ : * ในแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการปล่อยเช่า CR-V e:FCEV ล่าสุดนั้น Shell ประกาศปิดบริการสถานีไฮโดรเจนทั้งหมด ไปเรียบร้อยแล้ว

●   อย่างไรก็ตาม CR-V e:FCEV ยังมีการเติมความเอนกประสงค์ในการใช้งาน ด้วยการติดตั้งระบบไฟ 2 ทิศทาง (Bi-Directional) ช่วยให้สามารถใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จ่ายไฟให้กับอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์, อุปกรณ์ในการตั้งแคมป์ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านผ่านปลั๊กไฟ 110 โวลท์ ที่ให้กำลังไฟสูงสุด 1,500 วัทท์ได้ตามสมควร

●   ด้านงานออกแบบ ตัวรถมีการปรับโฉมเล็กน้อยให้พอสังเกตได้ ในขณะที่ห้องโดยสารปรับทริมการตกแต่งนิดหน่อย อุปกรณ์มาตรฐานมีมาตรวัดดิจิทัลขนาด 10.2 นิ้ว, จอทัชสกรีนขนาด 9 นิ้ว, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนด้วย Android Auto หรือ Apple CarPlay แบบไร้สาย, ถาดชาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย, ระบบปรับอากาศดิจิทัลแบบ Dual-zone, ชุดลำโพง Bose 12 ตำแหน่ง และประตูท้ายแบบ Hands-free

●   สำหรับเรทในการเช่า หรือราคาจำหน่ายทั้งคัน ฮอนด้ายังไม่ระบุในเวลานี้ครับ เบื้องต้นผู้ขับ CR-V e:FCEV จะได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าถึงเลนพิเศษในชั่วโมงเร่งด่วนสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (HOV หรือ high-occupancy vehicle lane) ในแคลิฟอร์เนียเช่นเดียวกับรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ล้วนด้วย         ●

2025 Honda CR-V e:FCEV