January 27, 2020
Motortrivia Team (10223 articles)

Jeep Renegade และ Compass เปิดตัวเวอร์ชั่นปลั๊ก-อิน

เรื่อง : AREA 54

●   จี๊ปปรับตัวตามความเข้มงวดของยุโรป โดยจะเริ่มจำหน่ายครอสโอเวอร์ซับคอมแพคท์ Renegade และคอมแพคท์ Compass รุ่นย่อยใหม่แบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด พร้อมพ่วงท้ายชื่อรุ่นด้วยรหัส “4xe” เริ่มที่อิตาลีและสเปนก่อนเป็นลำดับแรก โดยในช่วงแรกทั้งคู่จะจำหน่ายด้วยรุ่นพิเศษ First Edition

●   ทั้ง Jeep Renegade 4xe First Edition และ Jeep Compass 4xe First Edition จะมีรุ่นย่อยให้เลือก 2 เกรดตามลักษณะการใช้งาน ประกอบด้วยรุ่นย่อย Urban สำหรับใช้งานในชีวิตประจำวัน และรุ่น Off-Road ใช้พื้นฐานจากเกรด Trailhawk มีแพคเกจออฟ-โรด ยกสูงเล็กน้อย และใช้ลุยได้จริงจัง

●   ทั้ง 2 รุ่นใช้ระบบขับเคลื่อนชุดเดียวกัน ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.3 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 130 หรือ 180 แรงม้า (PS) ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง, มอเตอร์ไฟฟ้า/เจนเนอเรเตอร์ตัวแรก และชุดเกียร์ติดตั้งเอาไว้ด้านหน้า, มอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 2 ติดตั้งเอาไว้ที่เพลาหลัง ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หลัง และมีแบตเตอรี่แพคสำหรับสำรองพลังงานไฟฟ้า อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย Renegade 4xe First Edition อยู่ที่ 46 กรัม/กม. ส่วน Compass 4xe First Edition อยู่ที่ 48 กรัม/กม. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามขนาดตัวรถ

●   โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 50 กม. ใช้ความเร็วสูงสุดได้ 130 กม./ชม. ส่วนโหมดไฮบริดจะขยับไปใช้ความเร็วสูงสุดได้ 200 กม./ชม.

●   ทั้งคู่จะมีอุปกรณ์มาตรฐานมาให้เป็นพิเศษจากโรงงาน ใช้ชื่อแพคเกจว่า e-Features ประกอบด้วย Wallbox charger ขนาด 3.5 กิโลวัทท์ สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็มภายใน 3.5 ชม. แต่หากอัพเกรดเป็นรุ่นกำลังไฟ 7.4 กิโลวัทท์ จะร่นเวลาในชาร์จเหลือ 1 ชม. 40 นาที

●   ต่อด้วยจอขนาด 8.4 นิ้ว สำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ UConnect Nav, มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยแบบดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว, กล้องหลังสำหรับช่วยถอย, เซนเซอร์ช่วยถอย, ระบบช่วยถอย, ระบบ Blind Spot Monitoring ช่วยเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน และมีฟังก์ชั่น Keyless go พร้อม Passive entry ให้ใช้งาน

●   Jeep Renegade 4xe First Edition ราคาจำหน่ายในประเทศอิตาลีเริ่มต้นที่ 40,900 ยูโร หรือประมาณ 1.39 ล้านบาท (ราคาเท่ากันทั้งเกรด Urban และ Off-Road) ส่วน Jeep Compass 4xe First Edition เริ่มต้นที่ 46,900 ยูโร หรือประมาณ 1.59 ล้านบาทครับ… และหลังจากนี้ไม่นานนัก ก็น่าจะเป็นคิวของ Jeep Wrangler เป็นรุ่นต่อไป  ●


2020 Jeep Renegade 4xe First Edition and Jeep Compass 4xe First Edition