February 18, 2020
Motortrivia Team (10223 articles)

Hyundai Prophecy ต้นแบบรุ่นใหม่ที่ขยายขอบเขตของ Sensuous Sportiness

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเตรียมจัดแสดงรถต้นแบบรุ่นใหม่ Hyundai Prophecy Concept ในงาน 2020 Geneva Motor Show วันที่ 3 มีนาคมที่จะถึงนี้ โดยรอบบุคคลทั่วไปจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 15 มีนาคม

●   ฮุนไดยังไม่เผยรายละเอียดของ Prophecy ในเวลานี้ เบื้องต้นตัวรถจะเป็นต้นแบบสปอร์ตซีดานพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่ออกแบบโดยใช้ Design language แบบ Sensuous Sportiness ซึ่งฮุนไดเริ่มใช้แทนที่ Fluidic Sculpture เป็นครั้งแรกใน Hyundai Lafesta

●   จากภาพทีเซอร์ Prophecy มากับเส้นโค้งรอบคันตั้งแต่ด้านหน้าจนถึงด้านท้าย แสดงให้เห็นงานออกแบบที่เน้นประสิทธิภาพทางด้านอากาศพลศาตร์ ชุดไฟท้ายทั้งหมดยังคงเป็นแบบ LED สไตล์ pixel ซึ่งเราเห็นกันมาก่อนหน้านี้กับต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept ในงาน 2019 Frankfurt Motor Show

●   ซังยุพ ลี (SangYup Lee) หัวหน้าศูนย์ออกแบบ Hyundai Global Design Center กล่าวว่า “Prophecy ไม่ได้ออกแบบตามกระแสนิยม ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปเท่าใดแต่ความงามของมันจะอยู่เหนือกาลเวลา ซึ่งงานออกแบบที่โดดเด่นนี้จะช่วยขยายขอบเขตงานออกแบบของฮุนไดให้กว้างยิ่งขึ้น”

●   ฮุนไดระบุว่า ชื่อของ Prophecy หมายถึงการกำหนดทิศทางงานออกแบบของฮุนไดในอนาคต และตัวของ Prophecy ก็จะเป็นไอคอนของไลน์อัพรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ภายใต้แบรนด์ฮุนไดด้วย

●   รายละเอียดเพิ่มเติมเราจะกลับมาอัพเดทกันอีกครั้งครับ  ●

Update 1 : เผยรายละเอียดตามกรอบเวลา แม้ไม่มีเจนีวาฯ ในปีนี้

8 March 2020, 1:23 PM

●   ถึงงาน เจนีวาฯ 2020 จะมีการยกเลิกการจัดงานไปแล้ว แต่ฮุนไดก็ยังเผยภาพรถต้นแบบ Prophecy Concept ตามกรอบเวลา ตัวรถมากับภาพลักษณ์ที่ผิดคาดไปอย่างมาก และฉีกแนวทางการออกแบบของฮุนไดไปอย่างสิ้นเชิง แม้ว่าฮุนไดจะยืนยันว่านี่คือ Design language แบบ Sensuous Sportiness ก็ตาม (ฮุนไดระบุว่า Prophecy คือการแสดงแนวคิดที่ชัดเจนที่สุดของ Sensuous Sportiness)

●   Prophecy อยู่ในรูปโฉมของสปอร์ต 4 ประตู โอเวอร์แฮงก์สั้น ฐานล้อยาว มีแนวเส้นเอาท์ไลน์ลื่นไหลจากด้านหน้าไปจนถึงด้านท้ายแบบต่อเนื่องเพียงเส้นเดียว ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วนจากแบตเตอรี่ และมีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5

●   ซังยุพ ลี หัวหน้าศูนย์ออกแบบฯ ของฮุนไดระบุว่า Prophecy คือการสถาปนามาตรฐานใหม่ของการออกแบบรถยนต์ในเซกเมนท์ไฟฟ้า มีการแสดงออกถึงการมองโลกในแง่ดีผ่านศิลปะในแบบฉบับฟิวเจอร์ริสม์ (คัดค้านขนบเดิมๆ อย่างสิ้นเชิง และมีการเคลื่อนไหวในเชิงอัดมคติแบบหัวก้าวหน้า) รวมถึงเป็นตัวแทนของการเชื่อมต่อระหว่างมนุษย์และยานยนต์ด้วย

●   ห้องโดยสารเน้นการใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ในลักษณะห้องนั่งเล่น การควบคุมแบบแมนน่วลมีขึ้นผ่านจอยสติ๊คบริเวณคอนโซลกลาง ไม่มีพวงมาลัยสำหรับควบคุมการหมุนล้อในแบบเดิมๆ แผงแดชบอร์ดมีลักษณะเป็นเคาเตอร์เรียบๆ วางโอบล้อมรอบห้องโดยสาร ด้านหน้ามีเพียงจออัลตร้าไวด์วางเชื่อมต่อกันเป็นแผงเพื่อแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ และข้อมูลของรถ โดยมีโหมดในการขับที่เรียกว่า Relax สำหรับเรียกใช้งานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ

●   เห็นได้ชัดว่านับตั้งแต่ต้นแบบ Hyundai 45 EV Concept เป็นต้นมา ฮุนไดพยายามลบสันเหลี่ยมออกไปจากรถ (แม้ว่า 45 EV จะใช้แนวทางของต้นแบบทรงเหลี่ยมอย่าง Pony Coupe Concept รุ่นดั้งเดิมก็ตาม) โดยเพิ่มเส้นโค้งเข้ามาในงานออกแบบทีละน้อย ซึ่งรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายุคใหม่ของฮุนไดก็น่าจะมีแนวทางในการออกแบบที่ไม่ต่างออกไปจากนี้มากนัก  ●

2020 Hyundai Prophecy Concept