August 25, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

Lucid Air Launch Edition ขยับการส่งมอบรถไปเป็นช่วงปี 2019

เรื่อง : AREA 54

●   หนึ่งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่น่าจับตาที่สุดรุ่นหนึ่งในยุคนี้อย่าง Lucid Air ของบริษัทสตาร์ทอัพหัวก้าวหน้า Lucid Motors ปล่อยภาพชุดของเวอร์ชั่น Launch Edition ออปชั่นเต็มทุกแพคเกจออกมาแล้ว โดยการจำกัดจำนวนผลิตยังคงเดิมที่ 255 คัน ทว่าการส่งมอบจะเลื่อนออกไปเป็นปี 2019 หลังจากที่ทางบริษัทเคยคาดว่าจะส่งมอบได้ภายในปี 2018

●   สเปคของรถไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงครับ Air Launch Edition จะมากับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งบนเพลาหน้า/หลัง ขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive กำลังสูงสุด 1,000 แรงม้า (HP) เร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.5 วินาที จุดเด่นอยู่ที่การใช้งานแบตเตอรี่แพคที่มีความจุถึง 130 กิโลวัทท์-ชม. ซึ่งเป็นความจุที่มากที่สุดในบรรดารถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบโปรดัคชั่นคาร์ ณ วันปัจจุบัน และวิ่งทำระยะทางได้ถึง 643 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ความเร็วสูงสุดไม่ต่ำกว่า 250 กม./ชม.

●   ขณะเดียวกัน รุ่นพื้นฐานที่จะเริ่มจำหน่ายหลังปี 2019 ลูซิดต้องการกดราคาลงให้ต่ำที่สุด เพื่อให้สามารถทำตลาดสู้กับคู่แข่งในกลุ่มพรีเมี่ยมได้ถนัดมือขึ้น จึงจะลดสเปคลงโดยการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 400 แรงม้า (HP) สำหรับขับเคลื่อนล้อหลัง พร้อมแบตเตอรี่แพคที่ลดความจุลง แยกขายเป็นรุ่น entry-level ที่วิ่งทำระยะทางได้ 385 กม. และรุ่นกลาง 505 กม. ต่อการรีชาร์จ

●   กลับมาที่อุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น Launch Edition ตัวรถจะมากับล้อขนาด 21 นิ้ว (รุ่นพื้นฐาน 19 นิ้ว), หลังคาพาโนรามิคแบบเต็มบาน, เบาะปรับ 22 ทิศทาง (รุ่นพื้นฐาน 12), เพิ่มฟังก์ชั่นอุ่นเบาะ ระบบระบายอากาศ ระบบนวดหลัง, เบาะคู่หลังแบบผู้บริหาร (รุ่นพื้นฐานเบาะหลังแบบ 3 ที่นั่ง) และชุดซาวด์ซิสเต็ม ลำโพง 29 จุดทั่วห้องโดยสาร ขณะเดียวกันชุดระบบอินโฟเทนเมนท์แบบแยกโซนจะเป็นชุดเดียวกันทั้งหมดทุกรุ่น ประกอบด้วยจอแบบทัชสกรีน 3 จอ + จอให้ข้อมูล 1 จอ รองรับการอัพเดทซอฟท์แวร์ของระบบปฏิบัติการแบบ OTA (over-the-air แบบเดียวกับการอัพเดท OS ในสมาร์ทโฟน)

●   นอกจากนี้ ทุกรุ่นจะมากับฮาร์ดแวร์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นกล้อง, เรดาห์, ไลดาห์ หรือเซนเซอร์ต่างๆ รอบคัน ส่วนการอัพเกรดซอฟท์แวร์สำหรับสั่งการระบบช่วยขับ หรือ ADAS – Advanced Driver Assistance System จะมีการอัพเดทตามมาให้ในอนาคตเช่นเดียวกับรถในเครือเทสล่าที่ติดตั้ง HW2 หรือ Hardware version 2 เอาไว้ให้แล้วในรถรุ่นต่างๆ แต่จะยังไม่ได้รับการอัพเกรดซอฟท์แวร์จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม

●   Lucid Air Launch Edition มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ จะเป็นรุ่นที่มีสีพิเศษเฉพาะตัวแบบทูโทน ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 100,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 ล้านบาท ส่วนรุ่นพื้นฐานมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวเริ่มต้นที่ 60,000 ดอลลาร์ หรือราว 2 ล้านบาท… หากไม่มีอะไรผิดพลาด ราคาใหม่นี้จะถูกกว่าข่าวในช่วงเปิดตัวเยอะมากครับ (ผู้แปลเข้าใจว่าน่าจะเป็นราคาที่รวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐ?)   ●

2019 Lucid Air Launch Edition