April 7, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Waymo + Honda น่าจะมีอะไรตื่นเต้นมากกว่าที่คิด

Posted by : AREA 54

 

●   เวย์โมยังคงมองหาพาร์ทเนอร์ใหม่ๆ มาร่วมแผนงานการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ โดยโครงการที่เห็นผลเป็นรูปธรรมในปัจจุบันก็คือ โครงการร่วมกันระหว่างเวย์โมและ Fiat Chrysler Automobiles ซึ่งเริ่มแผนงานกันไปแล้วหลายเฟส รวมทั้งการ วิ่งเก็บข้อมูลจริงในพื้นที่ที่สภาพอากาศเย็นจัด อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกด้วย

●   ล่าสุดเวย์โมยังได้ลงทุนสั่งซื้อ Jaguar I-Pace รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของจากัวร์ถึง 20,000 คัน เพื่อเริ่มแผนงานระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 5 ในรถไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่สำหรับรองรับกลุ่มลูกค้าพรีเมียมด้วย (Chrysler Pacifica เป็นแผนงานในกลุ่มไฮบริด) โดยเวย์โมนั้นดูเหมือนจะชื่นชม I-Pace เอามากๆ จนถึงกับให้ข่าวว่า I-Pace เป็นตัวเลือกเพียงหนึ่งเดียวในกลุ่มไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นความพรีเมียมของตัวรถ, ขนาดตัว หรือความจุของแบตเตอรี่แพค ซึ่งสมบูรณ์แบบในระดับรถในอุดมคติกันเลยทีเดียว

●   ทว่า… I-Pace อาจไม่ใช่รถที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลกอนาคตที่เวย์โมวาดภาพเอาไว้ มีความเชื่อกันว่าในอนาคตผู้คนยุคต่อไป อาจไม่จำเป็นต้องมีรถยนต์เป็นของตัวเอง (ผู้แปลเองก็เชื่อในทฤษฎีนั้น และคนรุ่นถัดๆ ไปอาจมองรถยนต์ในอีกรูปแบบหนึ่งโดยไม่มีความผูกพันแบบในปัจจุบัน คือเป็นแค่พาหนะ) ซึ่ง CEO ของเวย์โม John Krafcik ได้ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่า แผนงานระหว่างเวย์โมและฮอนด้า นั้น อาจมีการคิดใหม่ทำใหม่ตั้งแต่ต้น และเราอาจจะได้เห็นรถรุ่นใหม่หมดจดที่ไม่ใช่ “รถยนต์แบบดั้งเดิมที่เราเห็นกันบนท้องถนน”

●   มีความเป็นไปได้ว่า รถรุ่นใหม่ที่เวย์โมและฮอนด้าร่วมกันผลิตนั้น อาจจะเป็นรถที่มีรูปทรงสำหรับการโดยสารจริงๆ เพียงอย่างเดียว มันอาจจะยังคงมีแอร์โรไดนามิคเพื่อช่วยลดภาระของแบตเตอรี่บ้าง แต่น่าจะเป็นพาหนะที่ออกแบบและแสดงแนวคิดในลักษณะ “ห้องโดยสารเคลื่อนที่” มากกว่าจะเป็นรถยนต์ที่คำนึงถึงการออกแบบเพื่อส่งเสริม “อรรถรสของผู้ขับ” แบบรถรุ่นต่างๆ ในปัจจุบัน

●   และนั่นหมายความว่า เวย์โม “มี” หรืออาจจะกำลังซุ่มพัฒนาชุดระบบขับเคลื่อนใหม่อีกชุดหนึ่ง ซึ่งแยกขาดจากแผนงาน Chrysler Pacifica และ Jaguar I-Pace รวมไปถึงการแสดงให้เห็นความเป็นไปได้ว่า ระบบขับเคลื่อนและชุดควบคุมใหม่ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ชุดนี้ ไม่รองรับกับการติดตั้งลงไปในแพลทฟอร์มของรถรุ่นใดๆ ภายใต้แบรนด์ฮอนด้า (หรือรวมถึงรถยนต์ที่มีกายภาพแบบทั่วๆ ไปในปัจจุบัน)

●   Krafcik ยังใบ้ให้อีกนิดว่า รถคันนี้อาจจะมีขนาดเล็กกว่ารถทรัค ใช้ขนส่งได้ทั้งผู้คนและสินค้า และอาจจะไม่มีทั้งพวงมาลัยหรือชุดแป้นควบคุม ไม่ว่าจะเป็นคันเร่งหรือเบรค (แบบ Cruise AV ของ GM)… ไปๆ มาๆ ดูเหมือนว่าในบรรดาพาร์ทเนอร์ทั้งหมดของเวย์โมในปัจจุบัน ฮอนด้าที่ขยับตัวช้ากลับกลายเป็นบริษัทที่ได้ทำงานร่วมกับเวย์โมในระดับลงลึกมากกว่าที่คิดครับ   ●