June 13, 2018
Motortrivia Team (10236 articles)

Daimler เปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า 2 รุ่น eCascadia และ eM2

เรื่อง : AREA 54

●   เดมเลอร์เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ 2 รุ่น แบ่งเป็นรถในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่ (heavy-duty) Freightliner eCascadia และรถบรรทุกขนาดกลาง (medium-duty) Freightliner eM2 ซึ่งคู่แข่งโดยตรงก็คือ Tesla Semi ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ระบบ ADAS ในชื่อ Autopilot นั่นเอง โดยทางฝั่งยุโรปนั้นวอลโว่เพิ่งเปิดตัว Volvo FL Electric ไปเมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา… บ่งบอกว่าตลาดรถพาณิชย์พลังงานใหม่เริ่มมีการขยายตัวทั่วโลก

●   eCascadia ใช้พื้นฐานของรถบรรทุก Freightliner Cascadia รถธงของบริษัท Freightliner Trucks ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของเดมเลอร์ ทรัคส์ อเมริกาเหนือ ห้องโดยสารเป็นแบบ Sleeper (มีพื้นที่สำหรับพักผ่อนหลังเบาะ) เน้นการขนส่งระยะไกลแบบข้ามเมือง ตัวรถใช้กำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 730 แรงม้า (HP) เก็บประจุกระแสไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคที่มีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. 550 กิโลวัทท์-ชม. เบื้องต้นเดมเลอร์ให้ข้อมูลว่ามันวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 400 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระหว่างทางตามจุดแวะพักมีโหมดฟาสท์ชาร์จที่สามารถเติมพลังได้ 80% จากจำนวนเต็มภายใน 90 นาที ช่วยให้วิ่งทำระยะทางเพิ่มเติมได้ราว 320 กม.

●   ส่วนรุ่นเล็ก eM2 ใช้พื้นฐานจากรถบรรทุก Freightliner M2 ห้องโดยสารแบบ daycab (ไม่มีพื้นที่หลังเบาะในเคบิน) เน้นการขนส่งระยะสั้นภายในเขตพื้นที่ มอเตอร์ไฟฟ้ามีกำลังสูงสุด 480 แรงม้า แบตเตอรี่แพคจุ 325 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 370 กม. ฟาสท์ชาร์จ 80% จากจำนวนเต็มภายใน 60 นาที สำหรับระยะทางเพิ่มเติมราว 300 กม.

●   เดมเลอร์ยังไม่ระบุราคาจำหน่ายของรถบรรทุกทั้ง 2 รุ่นในเวลานี้ ทว่ารถลอทแรก 30 คันจะมีคิวส่งมอบให้กับลูกค้าในสหรัฐฯ ภายในปี 2018 นี้ครับ

●   และนอกจากการเตรียมทำตลาดไฟฟ้ากับรถ 2 รุ่นใหม่นี้ เดมเลอร์ยังมีรถที่เปิดตัวไปแล้วก่อนหน้าอย่าง Mitsubishi Fuso eCanter ในนามของ Mitsubishi Fuso Truck and Bus Corporation บริษัทในเครือของ Daimler AG และ Saf-T-Liner C2 Electric Bus ในนามบริษัท Thomas Built Buses, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Daimler Trucks North America ด้วย… นั่นทำให้ปัจจุบันเดมเลอร์มีผลิตภัณฑ์ในกลุ่มรถไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ครอบคลุมกลุ่มลูกค้ามากกว่าคู่แข่งอย่างชัดเจน   ●