June 5, 2018
Motortrivia Team (10205 articles)

Uber อาจเริ่มยุคให้บริการรถอัตโนมัติได้เร็วขึ้นด้วยรถของ Waymo

Posted by : AREA 54

 

●   ต่อเนื่องจาก ข่าวของเวย์โมเมื่อวานนี้ มีความเป็นไปได้ว่าอูเบอร์อาจเข้าสู่ยุคของการให้บริการด้วย ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแบบไร้คนขับ ได้เร็วขึ้นกว่าที่มีการคาดการณ์กันเอาไว้ โดยอาศัยฟลีทรถบางส่วนของ เวย์โม นั่นเอง แม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนแบบเป็นทางการในเวลานี้ แต่ข่าวนี้ในเชิงธุรกิจนับว่ามีมูลอยู่มากทีเดียว

●   อูเบอร์และเวย์โมมีการต่อสู้ในทางคดีความอย่างต่อเนื่อง จากกรณีการขโมยข้อมูลระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ หรือ OTTO Files ที่ศาลซานฟรานซิสโกมีคำสั่งให้อูเบอร์คืนไฟล์ทั้งหมด 1.4 หมื่นไฟล์ให้กับเวย์โม โดยไฟล์ทั้งหมดนี้เป็นไฟล์ที่ Anthony Levandowski อดีตวิศวกรระบบของ Google X และอดีตผู้ก่อตั้งบริษัท OTTO แอบดาวน์โหลดเอาไว้ก่อนออกจาก Google X ซึ่งเท่ากับเป็นการยืนยันว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดนั้นเป็นความจริง (Google X ภายหลังปรับมาเป็น Alphabet Inc. และเปิดตัวเวย์โมในฐานะบริษัทลูก)

●   เรียกได้ว่าอูเบอร์นั้นโชคไม่ดีนักที่ซื้อกิจการของบริษัท OTTO แล้วต้องมารับผิดชอบในกรณีนี้ อย่างไรก็ตาม ความสัมพันธ์ของอูเบอร์และเวย์โมนั้นมีความซับ/ทับซ้อนกันอยู่มากพอสมควร เนื่องจากอัลฟาเบทเองก็เป็นหนึ่งในบริษัทที่ร่วมลงทุนกับกิจการของอูเบอร์ และหลังจากที่มีการยอมความกันในคดี OTTO Files อูเบอร์ตัดสินใจจ่ายค่าเสียหายให้เวย์โมเป็นหุ้นจำนวน 0.3% หรือคิดเป็นมูลค่าเงินในตลาดราว 245 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7.8 พันล้านบาท (มีรายงานว่าตอนแรกเวย์โมเรียกเงินชดใช้สูงถึง 500 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 1.6 หมื่นล้านบาท ทว่าบอร์ดบริหารของอูเบอร์ไม่ยอมรับ และในที่สุดก็สามารถต่อรองลงมาได้)


Dara Khosrowshahi


●   นั่นทำให้ Dara Khosrowshahi ในฐานะ CEO คนล่าสุดของอูเบอร์ให้ความเห็นว่า “เรายินดีต้อนรับกับการที่เวย์โมจะนำรถเข้ามาวิ่งในเครือข่ายของเรา”

●   เมื่อมองในแง่ของเหตุผลทางธุรกิจ การปล่อยรถบางส่วนมาวิ่งในเครือข่ายของอูเบอร์นับว่าสมเหตุสมผลเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันอูเบอร์ก็ยังคงเป็นบริษัทที่มีเครือข่ายให้บริการมากที่สุดในโลกอยู่ดีเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น

●   อูเบอร์พบกับอุปสรรคหนักๆ อย่างต่อเนื่องจากการทดสอบชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งล่าสุดถึงกับมีผู้เสียชีวิต และทำให้อูเบอร์ต้องยุติการทดสอบระบบชั่วคราวเป็นครั้งที่ 2 ภายในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าอูเบอร์ยังคงต้องการยืนอยู่บนขาของตัวเอง (ในกรณีที่เวย์โมตัดสินใจเอารถส่วนหนึ่งมาวิ่งให้บริการกับอูเบอร์จริง) โดยประกาศจะนำโปรโตไทป์รถทดสอบที่ใช้พื้นฐานของวอลโว่กลับมาทดลองวิ่งอีกครั้งราวๆ กลางปี 2018 นี้

●   คราวนี้อูเบอร์มั่นใจว่าชุดระบบของพวกเขาจะมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน   ●