September 10, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Volvo XC40 คอมแพคท์ SUV รุ่นแรกของวอลโว่เปิดตัวพร้อมเงื่อนไขพิเศษ

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดตัว Volvo XC40 รถ SUV ไซส์คอมแพคท์รุ่นแรกของแบรนด์วอลโว่ ตัวรถพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Designed to Break the Norms ใช้แพลทฟอร์มใหม่ CMA หรือ Compact Modular Architecture โดยบ้านเราพร้อมทำตลาดทั้งรุ่นเครื่องยนต์ T4 และ T5 AWD ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2.09 ล้านบาท

●   มร. คริส เวลส์ (Chris Wailes) กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “แพลทฟอร์มพื้นฐานในการพัฒนายานยนต์รุ่น XC40 ของเราคือ CMA หรือ Compact Modular Architecture ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาอย่างมากเมื่อพิจารณาในแง่นวัตกรรม ประการแรก สถาปัตยกรรมนี้มอบความยืดหยุ่นในการผลิตรถยนต์ ทำให้เราสามารถนำเสนอสุดยอดยานยนต์ได้ในหลากหลายขนาด เนื่องจากเป็นแพลทฟอร์มที่ถูกพัฒนาให้สามารถรองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าได้หลายรูปแบบ และเหนือสิ่งอื่นใด รถยนต์รุ่นนี้คือการทำให้แนวคิด “90 สู่ 60 สู่ 40” (หมายถึง Volvo XC90 > 60 > 40) เป็นจริงขึ้นมา โดยเราสามารถปรับแพลทฟอร์ม SPA (กลุ่มรถขนาดใหญ่) มาเป็น CMA และ C segment ได้ โดยเฉพาะการปรับในส่วนของระบบความปลอดภัยขั้นสูงและระบบสนับสนุนการขับขี่ รวมถึงการยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานโดยรวม ซึ่งก็คือความรื่นรมย์ที่ทั้งนักขับและผู้โดยสารจะสามารถสัมผัสได้จากการควบคุมและการโดยสารในเอสยูวีขนาดเล็กของเรารุ่นนี้”

●   “XC40 ได้นำเสนอประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมที่สุดในรถยนต์ระดับเดียวกัน เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ติดตั้งมาพร้อมสรรพ บริการอันชาญฉลาด และเทคนิคการเก็บสัมภาระขั้นสุดยอดที่มอบโซลูชั่นการเก็บสิ่งของในห้องโดยสารแนวใหม่ที่ยังไม่เคยปรากฏมาก่อน สมรรถนะการควบคุมที่ฉับไวที่ เทคโนโลยีช่วยขับรุ่นใหม่ แสดงให้เห็นถึงแนวทางใหม่ของวอลโว่ในการสร้างสรรค์รถ SUV ขนาดเล็กเพื่อการใช้งานในเมืองที่ดีเยี่ยม ภายใต้รูปลักษณ์ที่สวยงามและเด่นชัดในอัตลักษณ์ของผู้ขับ XC40 ยังถือเป็นการเติมเต็มกลุ่มยานยนต์ระดับลักชัวรี่ของวอลโว่ให้ครบสมบูรณ์ ต่อจากรุ่นพี่อย่าง XC90 และ XC60 ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วทั่วโลก แม้ XC40 จะเป็นยานยนต์รุ่นเล็ก หากยังคงความเป็นเยี่ยมตามแบบฉบับวอลโว่ เพราะ XC40 มิใช่รถยนต์ที่ถูกย่อส่วนมาจากรุ่นใหญ่ แต่เป็นการสร้างตัวตนใหม่และอัตลักษณ์อันโดดเด่นในแบบเฉพาะตัว”

●   มร. ฌอง-เดวิด ฮาเรล (Jean-David Harel) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “การเปิดตัว New XC40 ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญยิ่งของวอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยของเรากำลังมองหารถยนต์ดีไซน์ใหม่ที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว โดยต้องเป็นรถยนต์ที่ทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น ด้วยการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยและส่วนเก็บสัมภาระอย่างชาญฉลาด และมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีเยี่ยมด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ”

●   “New Volvo XC40 มอบทุกสิ่งที่กล่าวมาให้คุณได้… หากคุณเลือกรุ่นท็อป คุณยังจะได้แพ็คเกจ R-Design เต็มรูปแบบ ซึ่งรวมถึงระบบการเก็บสัมภาระที่น่าทึ่ง และพื้นที่เก็บของที่ใหญ่กว่า พร้อมประตูท้ายระบบไฟฟ้าที่สามารถเปิดได้โดยไม่ต้องใช้มือจับ และเทคโนโลยีอัจฉริยะอีกมากมาย อาทิ แท่นชาร์จอุปกรณ์แบบไร้สาย เป็นต้น ซึ่งแสดงถึงภาพลักษณ์ที่สวยงามทันสมัยในสไตล์รถสวีเดนขนานแท้ สำหรับวอลโว่ เราเน้นย้ำเสมอว่าทุกสิ่งที่เราทำล้วนเริ่มต้นจากผู้คน และเราใช้แนวคิดนี้ในการเปิดตัว XC40 ซึ่งทุกคนจะได้รับการต้อนรับเพื่อมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานและสัมผัสประสบการณ์แรกกับ The New Volvo XC40 ของเรา วันนี้ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ประกาศว่า จะมีผู้คนมากกว่า 2,000 คน มาร่วมงานเปิดตัวตลอด 3 วันของเราในครั้งนี้”

All-New XC40

●   แพลทฟอร์ม CMA ใหม่เป็นแพลทฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องยนต์ 3 สูบ, 4 สูบ, ไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด ก็ได้ ระบบขับเคลื่อนเลือกเซ็ทอัพได้ทั้งแบบ 2 ล้อหน้า หรือ all-wheel drive โดย XC40 จะมากับชุดไฟหน้าทรงค้อน Thor ฝากระโปรงทรงเปลือกหอย

●   ห้องโดยสารติดตั้งไฟแอมเบียนท์รุ่นใหม่ รุ่น R-Design บุหนัง Charcoal Nappa Leather และผ้าทอ Nubuck ตะเข็บเดินแนวด้วยด้ายสีบรอนด์ เบาะผู้ขับและผู้โดยสารด้านมีตำแหน่งที่สูงกว่า เพื่อเน้นไปที่ทัศนวิสัยที่ชัดเจนของผู้ขับ จอทัชสกรีนแสดงผลส่วนกลางรองรับระบบนำทาง และสามารถใช้ฟังก์ชั่นหรือแอพฯ ต่างๆ ได้ในลักษณะการใช้งานแท็บเล็ท เสริมความสะดวกด้วยฟังก์ชั่นการสั่งงานด้วยเสียง และการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนผ่าน Android Auto และ Apple CarPlay อีกทั้งตัวจอยังสามารถปรับความสว่างได้ตามลักษณะแสงของสภาพแวดล้อมแบบอัตโนมัติ

●   ระบบเสียงพื้นฐานในทุกรุ่น มากับเทคโนโลยีใหม่ Air-Woofer ซ่อนซับวูฟเฟอร์เอาไว้ด้านหลังแผงแดชบอร์ด ช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บของที่บานประตู ส่วนรุ่น R-Design จะมากับชุดเครื่องเสียงพรีเมียมจากแบรนด์ Harman Kardon 600 วัทท์ พร้อมลำโพง 13 จุด

●   การออกแบบระบบจัดเก็บสัมภาระเป็นแบบ Ingenious Storage Solutions อาทิ ช่องเก็บสัมภาระด้านล่างที่พักแขน ติดตั้งช่องเก็บของขนาดใหญ่ซึ่งมีที่รองรับขยะ และสามารถถอดออกได้, พื้นที่ใต้เบาะมีช่องเก็บของขนาดเล็ก, พื้นที่วางสมาร์ทโฟนขณะชาร์จแบตเตอรี่, ตะขอแขวนถุงอาหาร หรือถุงช็อปปิ้งใบเล็กๆ, ที่วางแก้ว, พอร์ท USB หลายจุด และพื้นที่ส่วนล่างภายในห้องโดยสาร จะมีการจัดสรรให้เป็นช่องเก็บของทั้งหมด สามารถเก็บได้ทั้งขวดเครื่องดื่มขนาดใหญ่, แล็บท็อป หรือกระเป๋าเดินทางใบเล็กๆ

●   รุ่นเครื่่องยนต์มี 2 ทางเลือก ประกอบด้วยเครื่องยนต์ T4 (รหัส B4204T47) แบบเบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร GTDi เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Geartronic กำลังสูงสุด 190 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 30.5 กก.-ม. เริ่มที่รอบต่ำเพียง 1,300 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 8.4 วินาทีความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยประมาณ 13.5 กม./ลิตร

●   ต่อด้วยเครื่องยนต์ T5 (รหัส B4204T18) แบบเบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร GTDi เทอร์โบชาร์จ จ่ายเชื้อเพลิงตรง ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ Geartronic เช่นกัน กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 252 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 35.6 กก.-ม. มาในแบบ Flat torque เริ่มที่ 1,500 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 6.4 วินาทีความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยประมาณ 12.5 กม./ลิตร

●   ชุดระบบความปลอดภัย IntelliSafe ยกมาจากรุ่นพี่อย่าง XC90 และ XC60 โดยมีชุดระบบบางส่วนนับเป็นแบบ “ติดตั้งครั้งแรกในรถ SUV ขนาดเล็ก” อาทิ ระบบ City Safety ป้องกันการชนขณะใช้ความเร็วต่ำ, ระบบ Cross Traffic Alert with Break Support แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอดพร้อมระบบช่วยเบรค, ระบบ Oncoming Lane Mitigation ช่วยบังคับพวงมาลัยเพื่อหลบรถวิ่งสวน, ระบบ Steer Assist ช่วยประคองพวงลัย และระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ Pilot Assist ในรุ่น R-Design เป็นต้น

●   ทั้งนี้อุปกรณ์พื้นฐานข้างต้นจะต่างกันไปในรุ่นย่อย โดย Volvo XC40 Momentum จะมีจอแสดงข้อมูลขนาด 12.3 นิ้ว, ประตูท้ายไฟฟ้า, แท่นชาร์จแบบไร้สาย, ระบบ City Safety, ระบบ Blind Spot Information แจ้งเตือนมุมอับของสายตา, ระบบ Rear Collision Warning with braking at standstill เตือนการชนด้านหลังพร้อมเบรคเมื่อรถหยุดนิ่ง, ระบบ Cross Traffic Alert with brake support แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งมาด้านข้างขณะถอยจากที่จอดพร้อมระบบช่วยเบรค, ระบบตรวจจับยานพานะ คนเดินเท้า จักรยาน สัตว์ใหญ่, ระบบ Run-off Road Mitigation ป้องกันการวิ่งออกนอกช่องทาง, ระบบ Oncoming Lane Mitigation ช่วยบังคับพวงมาลัยเมื่อหลบรถวิ่งสวน, ระบบ Road Sign Information แจ้งเตือนเมื่อพบป้ายจราจร, ระบบ Lane Keeping Aid แจ้งเตือนเมื่อวิ่งออกนอกเส้นแบ่งเลน, กล้องมองหลังสำหรับช่วยจอด Rear parking camera และเซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง Park assist front and rear

●   ส่วนรุ่นท็อป R-Design จะมีระบบ Adaptive Cruise Control with speed sign assist ควบคุมความเร็วแปรผันตามสภาพถนน พร้อมฟังก์ชั่นแจ้งเตือนเมื่อพบป้ายจำกัดความเร็ว, ระบบช่วยขับกึ่งอัตโนมัติ Pilot Assist และระบบช่วยจอดกึ่งอัตโนมัติ Park Assist Pilot เพิ่มเติมให้

ราคาจำหน่าย

–   Volvo XC40 T4 Momentum ราคา 2.09 ล้านบาท
–   Volvo XC40 T4 Momentum with white roof ราคา 2.09 ล้านบาท
–   Volvo XC40 T5 AWD R-Design ราคา 2.39 ล้านบาท

●   ทั้งนี้ Volvo XC40 จะมีข้อเสนอพิเศษให้ในช่วงเปิดตัว โดยรุ่น entry level ราคา 2.09 ล้านบาท XC40 T4 Momentum สามารถเริ่มต้นผ่อนชำระแบบเบาๆ ที่ 19,xxx บาท/เดือน ดาวน์ 40% ผ่อน 72 เดือน… สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.volvocars.com/th-th   ●


2018 Volvo XC40 : Thailand