April 2, 2019
Motortrivia Team (10205 articles)

April Fools’ Day 2019 : ขำขำกับวันพกลม ในแวดวงยานยนต์

Posted by : AREA 54

 

●   กลับมาอีกครั้งกับสรุปขำขันวันยิ้มมุมปาก April Fools’ Day ประจำปี 2019 สำหรับพวกเราที่ชอบตามข่าวในแวดวงยานยนต์… ปีนี้ยังคงมีบริษัทผู้ผลิตที่คิดมุกเนี๊ยบๆ ออกมาให้เห็นกันเช่นเคย ไม่ว่าจะเป็นเฟียต, ฮุนได (ที่ได้รับเสียงฮือฮามากว่า ทำไมไม่ใช่ของจริง), จี๊ป, แลนด์โรเวอร์, โตโยต้า, ลามไปจนถึงบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอย่างวันพลัสที่โดดลงมาเล่นกับเขาเหมือนกัน หลังจากที่ร่วมมือกับแมคลาเรน ผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษออกมาก่อนหน้า

Toyota Yaris Adventure Pickup

●   ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ สำหรับการผลิตรถ Ute สักรุ่นจากบริษัทผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่างโตโยต้า… เรามาลองดูสเปคจากข่าวสารที่ปล่อยออกมา ตัวรถใช้พื้นฐาน Yaris (Mazda2) รุ่นปัจจุบัน เพิ่มโป่งข้างสีดำสไตล์รถลุย ด้านท้ายฝังกระบะ 52.3 นิ้วลงไปในตัวถังแบบรถ Ute ความสามารถในการรองรับน้ำหนักแบบเบาะๆ 134.7 กก. พละกำลังมาจากเครื่องเบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร 103 แรงม้า (HP) จับคู่เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ เบื้องต้นมีให้เฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ทว่าการผลิตรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อมีการพิจารณาความเป็นไปได้ในอนาคต การเปิดตัวเป็นทางการจะมีขึ้นในงาน 2019 New York Auto Show ปลายเดือนเมษายนนี้

●   ในแง่ข่าวสาร… อารมณ์มาเต็มครับ อ่านแล้วชวนเชื่อยิ่งนัก เมื่อคิดถึงความเป็นไปได้ในการผลิตรถสักรุ่นสำหรับตลาดอเมริกาใต้หรือออสเตรเลียที่รถ Ute ยังคงได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน

All-New 2019 Jeep Sedan

●   จี๊ปตะวันออกกลาง เล่นวีดิโอทีเซอร์สั้นๆ ด้วยภาพนิ่งที่เห็นนี้ บนออฟฟิเชียล facebook แฟนเพจ… แน่นอนว่าไม่มีใครหลงกล เนื่องจากการผลิตรถซีดานสำหรับจี๊ปดูจะห่างไกลความเป็นจริงมากไปหน่อย

●   เอาล่ะ… แต่หากเราจะลองตามน้ำไปกับจี๊ป การผลิตรถซีดานสักรุ่นขึ้นมาใหม่จากศูนย์โดยผู้ผลิตเก่าแก่อย่างจี๊ป คงจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นไม่น้อย อย่างไรก็ตาม หากแผนงานนี้เป็นจริง ความเป็นได้ที่ใกล้เคียงที่สุดคือ การใช้แพลทฟอร์มของรถยนต์ในเครือบริษัทแม่อย่าง Fiat Chrysler Automobiles สักรุ่นมาทำการต่อยอด จะไครสเลอร์ก็เข้าท่า, ดอดจ์ก็เข้าที หรืออัลฟ่า โรมิโอ ก็ไม่เลว จัดระบบขับเคลื่อนที่ทันยุคสมัยสักหน่อยอย่างปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ลงไป… เท่านี้ก็น่าจะขายแฟนๆ (บางส่วน) ได้อยู่

Toyota PieAce Convertible

●   อีกรุ่นชวนหัวจากโตโยต้า ออสเตรเลีย นี่คือ Toyota HiAce ตัวถังเปิดประทุนที่พร้อมจำหน่ายในชื่อ PieAce นั่นเพราะด้านหลังของรถรุ่นนี้จะติดตั้งแร็คสำหรับวางตะแกรงอบพายทางด้านหลัง 4 แร็ค มีระบบทำความร้อนที่สามารถทำอุณหภูมิได้สูงสุดถึง 250 องศาเซลเซียส Brodie Bott หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของโตโยต้า ออสเตรเลีย (มีตัวจริงนะครับ) ให้คำจำกัดความรถรุ่นนี้อย่างภูมิใจว่า ‘meals on wheels’ คุณพ่อค้าเพียงแค่วางพายไว้บนแร๊ค กดปุ่มอบที่พวงมาลัย เพียงเท่านี้ก็สามารถออกเดินทางไปหาลูกค้าชาวออสซี่ที่รักพายกันได้แล้ว

●   อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามกูรูในแวดวงยานยนต์ไทยอย่าง รพินทร์ ไพรวัลย์ (หือ?) ท่านให้ความเห็นว่า ในฐานะรถเพื่อการพาณิชย์ PieAce อาจดัดแปลงให้เป็นรถสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเข้าชมสวนสัตว์เปิดได้ ทว่าตัวรถต้องมีการโมดิฟายต่อสักเล็กน้อย เช่น ยกสูงสัก 2 นิ้ว สวมยางออล-เทอร์เรน และต้องมีกรงสำหรับกันเสือโดดเข้ามาขบหัวด้วย… รวมๆ แล้วก็น่าจะดีไม่น้อย

April Fools’ Day 2019 : Toyota PieAce Convertible

Fiat Panda Hawaiian Edition

●   เฟียตโมเมว่า รถสุดพิเศษรุ่นนี้ ผลิตขึ้นเพื่ออุทิศให้กับซิทคอมเรื่อง The Inbetweeners ที่ออกอากาศในช่วงปี 2008 – 2010 ทางสถานี E4 ในสหราชอาณาจักร ซึ่งตัวเอกของเรื่อง Simon Cooper ได้ขับ Fiat Cinquecento ‘Hawaii’ สีเหลือง เครื่องยนต์ 899 ซีซี เป็นรถคู่ใจ (อันนี้ว่ากันตามข้อมูล ผู้แปลไม่เคยดูซีรี่ส์เรื่องนี้หรอกครับ)

●   ตัวรถมากับสีทูโทนที่ไม่เข้ากันอย่างแรง เมื่อรวมกับชิ้นส่วนไฟเบอร์สีดำยิ่งทำให้รถสุดพิเศษรุ่นนี้ดูตลกเข้าไปอีก (น่าจะเข้ากับธีมของ The Inbetweeners หรือเปล่า?) ตามข้อมูลของเฟียต เครื่องยนต์ย้อนยุคไปใช้เครื่อง 899 ซีซี 39 แรงม้า (PS) ห้องโดยสารมอบความบันเทิงด้วยเครื่องเล่นคาสเซ็ทเทป ซึ่งผู้ขับน่าจะเดือดร้อนพอสมควรในการปัดฝุ่นหาแหล่งกำเนิดเพลงในห้องเก็บของ ชุดระบบความปลอดภัยมีฟังก์ชั่นพิเศษ Anti-Squirrel Collision System ป้องกันการปะทะกระรอกทางด้านหน้า… ใครสนใจต้องรีบหน่อย เพราะเฟียตจะผลิตเพียง 1,419 คันเท่านั้น ลูกค้า 14 คนแรกจะได้รับบัตรเข้าสวนสนุก Thorpe Park Resort ในลอนดอนฟรี 4 ที่ต่อคัน… เอา… เอาอย่างไรก็เอา

เสาชาร์จสำหรับ Range Rover Sport P400e ในที่ห่างไกล

●   แลนด์ โรเวอร์ นำเสนอความอุ่นใจให้กับเจ้าของรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด สุดหรู Range Rover Sport P400e ด้วยการติดตั้งสถานีชาร์จแบบเสาชาร์จให้บนเกาะสกาย หรือ Isle of Skye ในสกอตแลนด์ หนึ่งในจุดชมวิวที่นับว่าดีงามที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไอเดียก็คือการขับเข้า-ออกจากจุดชมวิวโดยใช้โหมดไฟฟ้าล้วน เพื่อให้เป็นการท่องเที่ยวในแบบมลพิษต่ำจริงๆ

●   อย่างไรก็ตาม ผู้แปลไม่มีข้อมูลว่าสถานีชาร์จหรือปั๊มนำมันที่ใกล้ที่สุดในบริเวณนั้นอยู่ในรัศมีเท่าไหร่? แต่ตัว P400e เองนั้นวิ่งด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนได้ระยะทางประมาณ 48 กม. เท่านั้น แม้จะเป็นโจ๊กในวัน April Fools’ Day ก็ยังมีจุดให้เราฉุกคิดได้เหมือนกันว่า โครงข่ายสาธารณูปโภคสำหรับรถในกลุ่มมลพิษต่ำนั้นมีความสำคัญขนาดไหน

OnePlus Warp Car

●   วันพลัส หนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสเปคดุราคาเป็นมิตร เอากับเขาด้วยในปีนี้ เริ่มด้วยการปล่อยทีเซอร์อย่างต่อเนื่องก่อนวันที่ 1 เมษายน ซึ่งในตอนแรกผู้แปลเองนึกว่าของจริง ทว่าไม่ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า แต่ไพล่ไปนึกถึงการเปิดตัว สมาร์ทโฟนรุ่นพิเศษ McLaren Edition รุ่นใหม่ หลังจากที่ตามข่าวการเปิดตัวสามาร์ทโฟนรุ่นใหม่ OnePlus 7 มาระยะหนึ่ง

●   กลายเป็นว่าวันพลัสเล่นมุกผลิตรถสปอร์ตไฟฟ้าจริงๆ เสียอย่างนั้น พร้อมกับการเปิดตัวเซคชั่น OnePlus Warp Car เอาไว้บนเซอร์เวอร์เว็บไซท์หลักด้วยตาม URL นี้ www.oneplus.com/warpcar (ทว่าไม่มีลิงค์จากหน้าแรก)

●   ลองมาดูสเปคของรถคันนี้กันครับ… จากทีเซอร์ มันเป็นรถสปอร์ตที่มีรูปทรงในลักษณะสปอร์ตบอดี้คูเป้ทั่วๆ ไป ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โหมดชาร์จเร็ว 20 นาทีสามารถวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 434 กม. (โดยธรรมชาติหมายถึง 80% จากจำนวนเต็ม) ชาร์จเต็ม 100% วิ่งทำระยะทางได้ประมมาณ 466 กม. อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 3 วินาที ห้องโดยสารมีระบบอินโฟเทนเมนท์ 6T-K เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน Oneplus 6T… ไม่ขี้เหร่ครับถ้ามีคันจริง ทว่าบริษัทใหญ่อย่าง LeEco ซึ่งมีต้นแบบ LeSEE ยังไปไม่ถึงฝัน ดังนั้นหากวันพลัสจะผลิตรถจริงก็คงจะลำบากสักหน่อย

●   แต่ถ้าจะเอาจริงๆ ไม่ยากครับหากมีทุนหนาๆ สตาร์ทอัพเล็กๆ ที่ผลิตรถไฟฟ้าส่วนใหญ่ก็พึ่งพาเทคโนโลยีจากซัพพลายเออร์ทั้งนั้น… อยากได้อะไรสั่งไป

   อัพเดท  :  วันที่ 2 เมษายน หลัง April Fools’ Day ผ่านไป 1 วัน ในที่สุดเพจ facebook ออฟฟิเชียลของวันพลัสก็เฉลยแล้วว่า Warp Car ของวันพลัสก็วอร์พกันไปด้วยพลังมือนี่แหละครับ ใครสนใจก็ไปดูกันได้ที่ลิงค์นี้ facebook.com/watch/?v=1109923725855300.

Hyundai N Roadster

●   ชนะเลิศ  :  ฮุนได มอเตอร์ เอารางวัลชนะเลิศไปเลยในปีนี้… โจ๊กนี้ไม่โจ๊กอย่างที่หวัง แต่กลับเสียงตอบรับอย่างดียิ่ง และมีการขอให้ฮุนไดลองพิจารณาในการผลิตคันจริงอย่างถล่มทลาย… นี่คือรถโรดสเตอร์ที่ไม่ได้รับการผลิตจริง (ณ เวลานี้) ที่สวยที่สุดรุ่นหนึ่งในด้านงานออกแบบรถยนต์

●   ภาพชุดนี้เผยแพร่โดยแผนก N หรือแผนกผลิตรถสมรรนะสูงของฮุนได ทว่าภาพชุดนี้ไม่ใช่ภาพที่ใหม่เสียทีเดียว เนื่องจากผู้ที่เรนเดอร์ภาพชุดนี้คือ Yeonjoon Park ได้ปล่อยภาพชุดนี้เอาไว้ในเว็บ Behence แหล่งรวมผลงานของอาร์ตติสท์อิสระสาขาต่างๆ มาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2019 ที่ผ่านมา… ตัวรถสวยงามไปทุกสัดส่วน สีที่ใช้เป็นสีฟ้าตัวแทนแบรนด์ N และยังสามารถขับความเด่นของกระจังหน้า Cascading Grille อันเป็นเอกลักษณ์ของฮุนไดยุคใหม่ได้อย่างลงตัว

●   แม้จะเป็นรถขำๆ ในวัน April Fools’ Day แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากมีการผลิตจริง N Roadster ก็น่าจะเป็นคู่แข่งที่มีศักยภาพทัดเทียมกับ Fiat 124 Spider หรือโรดสเตอร์ยอดนิยมอย่าง Mazda MX-5 ได้อย่างสบายๆ   ●

April Fools’ Day 2019 : Hyundai N Roadster