April 18, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

2019 Honda X-NV Concept พรีวิวรถ SUV ไฟฟ้ารุ่นใหม่สำหรับประเทศจีน

เรื่อง : AREA 54

●   นอกจาก การเตรียมทำตลาดไฟฟ้าในจีนของโตโยต้าแล้ว อีกหนึ่งผู้ผลิตยักษ์ใหญ่อย่างฮอนด้าก็เตรียมความพร้อมในการลุยตลาดพลังงานทดแทนในจีนด้วยเช่นกัน โดยจัดแสดงรถต้นแบบไฟฟ้ารุ่นใหม่ Honda X-NV Concept ในงาน 2019 Shanghai Auto Show ซึ่งคันจริงนั้นจะมาเร็วกว่าที่คิด เนื่องจากฮอนด้าระบุว่าจะเริ่มเปิดตัวได้ภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2019 นี้ (โตโยต้าจะเริ่มจำหน่าย C-HR EV ภายในปี 2020)

●   X-NV Concept ใช้พื้นฐานของ Honda XR-V (หรือ Honda Vezel) ในการพัฒนา ตัวรถมีการปรับภาพลักษณ์ภายนอกเล็กน้อยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในด้านอากาศพลศาสตร์ และมีการใช้กรอบสีฟ้าตกแต่งตามจุดต่างๆ เพื่อแสดงความเป็นรถในกลุ่มพลังงานทางเลือกใหม่ โดยรวมแล้วหน้าตาของคันจริงน่าจะไม่ต่างไปจากนี้มากนัก ตามลักษณะรถคอนเซปท์ของฮอนด้าในยุคหลังๆ ที่แทบจะกลายเป็นตัวโปรโตไทป์ของคันจริงแล้ว

●   หมายเหตุ : ปัจจุบัน Honda HR-V ที่จำหน่ายในจีนจะแยกการจำหน่ายเป็น 2 รูปแบบ และมีงานออกแบบภายนอกที่ต่างกันเล็กน้อย เช่น รูปทรงไฟท้ายโดยฝั่ง Dongfeng ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของฮอนด้าจะใช้ชื่อ Honda XR-V ในการจำหน่าย ส่วน Guangqi Honda จะใช้ชื่อ Honda Vezel ในการจำหน่าย

●   ฮอนด้ายังไม่เผยรายละเอียดเซ็ทอัพของชุดระบบขับเคลื่อนในรถรุ่นนี้ ทว่ามีการคาดกันว่าจะใกล้เคียง หรือไม่ต่างจากชุดระบบที่ใช้งานอยู่ในรถครอสโอเวอร์ Everus VE-1 ซับแบรนด์ไฟฟ้าที่ผลิตโดยบริษัทร่วมทุน Guangqi Honda Automobile เนื่องจาก VE-1 ของเอเวอร์รุสนั้นผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์มของ HR-V นั่นเอง… ตัวรถใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว 161 แรงม้า (HP) แรงบิด 28.5 กก.-ม. หมุนล้อคู่หน้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคความจุ 53.6 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 340 กม.

●   เช่นเดียวกับ C-HR EV ของโตโยต้า คันจริงของ Honda X-NV Concept จะเป็นเพียงหนึ่งในรุ่นบุกเบิกตลาดไฟฟ้าแบบเน้นการผลิตในเชิงปริมาณของฮอนด้าเท่านั้น เนื่องจากฮอนด้ายังมีคิวเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ากับบริษัทร่วมทุนในจีนอีกมากกว่า 20 รุ่นภายในปี 2025 (นับรวมรถของแบรนด์เอเวอร์รุสด้วย) ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว แผนงานของฮอนด้าจะมีปริมาณรถมากกว่าและเปิดตัวได้เร็วกว่าโตโยต้าถึงกว่า 1 เท่าตัวเลยทีเดียว (โตโยต้าจะเปิดตัวรถไฟฟ้าในจีนราว 10 รุ่นภายในปี 2030)

●   นอกจากนี้ ฮอนด้าจะเริ่มจำหน่ายรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในประเทศจีนภายในปี 2020 ด้วย   ●

2019 Honda X-NV Concept