May 28, 2019
Motortrivia Team (10197 articles)

Hyundai ร่วมกับ Rimac Automobili พัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูง

Posted by : AREA 54

● ดวงขึ้นสุดๆ อย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้ผลิตไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าจากโครเอเชียอย่าง Rimac Automobili นับจากการเปิดตัวไฮเปอร์คาร์ 1,914 แรงม้า (HP) รุ่นใหม่ Rimac C_Two ในช่วงต้นปี 2018 ต่อด้วยการเป็นซัพลายเออร์ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าทั้งเซ็ทให้กับบริษัทออกแบบยานยนต์ชั้นนำอย่างพินินฟารินา ซึ่งมีการเปิดตัว Pininfarina Battista ในช่วงต้นปี 2019 ที่ผ่านมา

● ล่าสุดเป็นคิวของยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้ ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ประกาศลงทุนเป็นจำนวนเงินถึง 80 ล้านยูโร (ราว 2.9 พันล้านบาท) แบ่งเป็นเงิน 2 กอง กองหนึ่งจากฝั่งฮุนได มอเตอร์ 64 ล้านยูโร และเกีย มอเตอร์ อีก 16 ล้านยูโร เป้าหมายคือพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า 2 รุ่นภายในปี 2020 ประกอบด้วยรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงสำหรับซับแบรนด์ N 1 รุ่น และรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบฟิวเซลล์อีก 1 รุ่น

Mr. Euisun Chung รองประธานบริหาร ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป กล่าวว่า “รีแมคเป็นบริษัทพัฒนานวัตกรรมที่โดดเด่น และเชื่ยวชาญในเรื่องของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสมรรถนะสูง นี่คือจุดเริ่มต้นของประสบการณ์อันยิ่งใหญ่ของความร่วมมือในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ รวมถึงเทคโนโลยีอันยอดเยี่ยม นั่นทำให้รีแมคเป็นพันธมิตรในอุดมคติของเรา และเราหวังว่าการร่วมมือกับรีแมค จะช่วยให้การสัญจรบนท้องถนนปราศจากมลพิษ”

Mate Rimac ผู้ก่อตั้งบริษัท รีแมค ออโตโมบิลี กล่าวว่า “เราประทับใจในวิสัยทัศน์ของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ในการริเริ่มที่รวดเร็วและแน่วแน่ เราเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือทางเทคโนโลยีนี้จะช่วยสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับบริษัทพันธมิตรและลูกค้าของเรา รีแมคเป็นบริษัทใหม่และค่อนข้างเล็ก แต่ก็เป็นบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เรามองเห็นความแข็งแกร่งของผู้ร่วมลงทุน และเทคโนโลยีของพันธมิตรในกลุ่มของฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป เรามั่นใจว่า ความร่วมมือนี้จะทำให้เราเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในระดับ 1 (Tier-1) ในอุตสาหกรรมการผลิตนี้”

● ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป นั้นต้องการเร่งความเร็วในการเปลี่ยนผ่านบริษัทให้เข้าสู่การผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกสำหรับยุคใหม่ที่กำลังจะมาถึง ความร่วมมือกับรีแมคในครั้งนี้จึงนับเป็นการเร่งแผนงานการเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (แบบแบตเตอรี่, ฟิวเซลล์ หรืออื่นๆ ที่เป็นไปได้ในอนาคต) 44 รุ่นภายในปี 2025 ให้มีความมั่นคงขึ้นนั่นเอง ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Rimac C_Two ไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ของรีแมค ออโตบิลี


2020 RIMAC C_TWO