June 1, 2019
Motortrivia Team (10018 articles)

GM เปิดตัว Digital Vehicle Platform รองรับเทคโนโลยีใหม่ เริ่มใช้ใน Cadillac CT5

ประชาสัมพันธ์

●   มาร์ก รอยส์ (Mark Reuss) ประธานกรรมการ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประกาศเปิดตัวแพลทฟอร์มระบบไฟฟ้าสำหรับผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ ใช้ชื่อทางการค้าว่า “Digital Vehicle Platform” ซึ่ง GM ระบุว่ามีการพัฒนามาเพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในรถยนต์เจนเนอเรชั่นต่อไป, รถยนต์พลังงานไฟฟ้า, ระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุ (active safety), คุณสมบัติใหม่ๆ ในระบบอินโฟเทนเมนท์และการเชื่อมต่อ (infotainment and connectivity features) รวมถึงระบบช่วยขับระดับสูงในกลุ่ม ADAS (Advanced driver-assistance systems) ที่ GM เรียกว่า “Super Cruise”

●   โครงสร้าง Digital Vehicle Platform เริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกในรถซีดาน Cadillac CT5 รุ่นปี 2020 ที่เพิ่งเผยโฉมออกมา โดยแพลทฟอร์มรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ จะขึ้นสายการผลิตภายในปี 2019 และจะเริ่มใช้งานกับรถยนต์ส่วนใหญ่ในเครือ GM ที่จะเริ่มทำตลาดโลกภายในปี 2023

●   ในขณะที่อุตสาหกรรมยานยนต์และรถยนต์จะมีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด ในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า ความสามารถในการรับ-ส่งข้อมูลทางไฟฟ้า (bandwidth) และการเชื่อมต่อจะมีความจำเป็นมากขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจว่าฟีเจอร์สำคัญอย่างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ระบบช่วยเหลือผู้ขับ Super Cruise และระบบความปลอดภัยเชิงป้องกันก่อนเกิดเหตุที่ล้ำสมัยจะสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น

GM ระบุว่า แพลทฟอร์มรถยนต์ดิจิทัลจะช่วยให้ระบบอิเลคโทรนิครุ่นใหม่สามารถจัดการประมวลผลข้อมูลได้สูงสุด 4.5 เทราไบท์ต่อชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างทางไฟฟ้าของ GM ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

●   ทั้งนี้ ระบบ Super Cruise driver assistance ของ GM ก็มีการทำงานคล้ายๆ กับ ระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ ของบริษัทผู้ผลิตอื่นๆ ในการใช้งาน… แน่นอนว่าในเบื้องต้นมันจะถูกจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะบนไฮเวย์เท่านั้น เมื่อผู้ขับต้องการใช้งาน ก็เพียงแค่ทำตามลำดับขั้นตอนดังนี้:

1. ประคองรถให้อยู่ในเลนที่ต้องการ
2. รอจนไอคอน Super Cruise แสดงขึ้นบนมาตรวัด (ระบบอนุญาตให้ใช้งาน)
3. กดปุ่มเรียกการทำงานบนพวงมาลัย
4. เมื่อระบบทำงาน ผู้ขับสามารถละมือจากพวงมาลัยได้
5. หากต้องการแซง ผู้ขับจะต้องเข้าควบคุมรถและทำการแซงเอง
6. เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการแซง Super Cruise จะทำงานต่อโดยอัตโนมัติ

●   หมายเหตุ : เช่นเดียวกับระบบช่วยขับของบริษัทอื่นๆ (อาทิ ProPilot ของนิสสัน) GM ระบุว่า ขณะใช้งานระบบ Super Cruise ผู้ขับจะต้องมีสมาธิในการขับตลอดเวลาเช่นกัน ไม่ควรใช้สมาร์ทโฟน หากผู้ขับละสายตาจากท้องถนนนานจนเกินไป เซนเซอร์ตรวจจับจะมีการเตือนด้วยสัญญาณภาพ/เสียงให้ผู้ขับทราบทันที

2020 Cadillac CT5

●   เทคโนโลยีนี้ช่วยให้พลังงานระบบอิเลคโทรนิครุ่นใหม่สามารถจัดการประมวลผลข้อมูลได้สูงสุด 4.5 เทราไบท์ต่อชั่วโมง หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่าเมื่อเทียบกับโครงสร้างทางไฟฟ้าของ GM ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และด้วยความสามารถในการอัพเดทซอฟต์แวร์แบบไร้สาย (OTA) เช่นเดียวกับการอัพเดทซอฟท์แวร์สำหรับสมาร์ทโฟน ระบบนี้จึงรองรับการอัพเกรดการใช้งานได้ตลอดอายุใช้งานของรถยนต์

●   นอกจากนี้ โครงสร้างใหม่ยังมีความสามารถในการสื่อสารที่รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งภายในตัวรถยนต์เอง และกับแหล่งรับส่งสัญญาณภายนอก เนื่องจากการเชื่อมต่อด้วยอีเธอร์เน็ทที่มีความเร็วในระดับ 100 เมกะบิทต่อวินาที, 1 กิกะบิทต่อวินาที และ 10 กิกะบิทต่อวินาที

●   “การทำงานของซอฟต์แวร์มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อรถยนต์ของเราทั้งในปัจจุบันและในอีกหลายปีข้างหน้า” มาร์ก รอยส์ กล่าว “แพลทฟอร์มรถยนต์ดิจิทัลรุ่นใหม่ของเรา และรุ่นต่อๆ ไปจะเสริมสร้างรากฐานอันแข็งแกร่งให้แก่นวัตกรรมทั้งหมดของเราในอนาคตในทุกความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีการขยายตัว”

ห้องปฏิบัติการทางไฟฟ้า (Electrical Integration Lab) ของ GM ในเมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน

●   การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์คืออีกหนึ่งเป้าหมายหลักของโครงสร้างใหม่ DNA ภายในระบบนี้มาพร้อมฟีเจอร์เพื่อการป้องกันเพิ่มเติมในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่สะท้อนถึงการคาดการณ์ความปลอดภัยในอนาคต

●   GM เป็นหนึ่งในบริษัทรถยนต์รายแรกๆ ที่สร้างหน่วยงานการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์สำหรับผลิตภัณฑ์ระดับโลกขึ้นโดยเฉพาะ ประกอบด้วยทีมผู้เชี่ยวชาญภายในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับการป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการถูกเจาะเข้าสู่ระบบรถยนต์และข้อมูลของลูกค้า

●   เมื่อหลายปีที่แล้ว GM ได้เริ่มโครงการเปิดเผยช่องโหว่ด้านความปลอดภัยเพื่อให้สามารถทำงานกับกลุ่มการวิจัยได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งโครงการนี้ได้เติบโตจนกลายเป็นโครงการค้นหาช่องโหว่ (bug bounty) ที่ทำให้การดำเนินการเพื่อความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ของ GM มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

●   ปัจจุบัน GM ยังเป็นประธานกลุ่ม Auto-ISAC หรือ Automotive Information Sharing & Analysis Center ซึ่งเป็นกลุ่มหุ้นส่วนภาครัฐและเอกชนที่แบ่งปันและวิเคราะห์ข่าวกรองเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ที่กำลังเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมยานยนต์ ●


2020 Cadillac CT5