August 5, 2019
Motortrivia Team (10203 articles)

2020 Nissan Serena ปรับโฉม พร้อมเทคโนโลยีที่ครบยิ่งกว่าครบ

เรื่อง : AREA 54

●   นิสสันปรับโฉม Nissan Serena เป็นรถรุ่นปี 2020 โดยปัจจุบันนั้น Serena นอกจากจะเป็นหนึ่งในรถ MPV 7/8 ที่นั่งรุ่นสำคัญของนิสสันในประเทศญี่ปุ่นแล้ว ยังครองแชมป์ยอดจำหน่ายสูงสุดในกลุ่มรถมินิแวนประจำปี 2018 ด้วย

●   ในปี 2016 Serena เจนเนเรชั่นที่ 5 เป็นรถรุ่นแรกของนิสสันที่ได้รับการติดตั้ง ชุดระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT เป็นรุ่นแรกในญี่ปุ่น ซึ่งในช่วงเวลาใกล้เคียงกันนั้น นิสสันได้ปล่อยอีกหนึ่งเทคโนโลยีสำคัญอย่าง ชุดระบบขับเคลื่อน e-Power เป็นครั้งแรกในรถมินิ MPV อย่าง Nissan Note และล่าสุด Serena ก็จะได้ใช้ชุดระบบขับเคลื่อนชุดนี้ในรุ่นปรับโฉม MY2020 ยังผลให้ Serena กลายเป็นรถครอบครัวที่มีเทคโนโลยีที่ครบและน่าใช้ที่สุดของนิสสันในปัจจุบัน

●   Serena 2020 มากับกระจังหน้า V-motion โครเมี่ยมใหม่ที่ขยายขนาดให้ดูหรูขึ้นกว่าเดิมในทุกรุ่นย่อย (ขนาดต่างกันเล็กน้อยตามเกรด) ไฟหน้า 2 ชั้นอันเป็นเอกลักษณ์ยังคงเดิม ทว่าชุดไฟหน้าเปลี่ยนเป็นแบบ adaptive LED กันชนหน้า, ชายล่างด้านหน้า, ลิ้นสปอยเลอร์, กันชนหลัง และชุดไฟตัดหมอกออกแบบใหม่หมด สีภายนอกมีสีใหม่เพิ่มให้ 2 สี คือ Sunrise Orange และ Dark Metal Gray รวมของเดิมเป็น 12 สี โดยสีใหม่ทั้ง 2 สีจะมีออปชั่นหลังคา Diamond Black ให้เป็นพิเศษ

●   ห้องโดยสารตกแต่งใหม่เล็กน้อย โดยรวมยังคงรูปทรงเดิมทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยทรง D Shape, มาตรวัดทรงยาวแบบ 2 ชั้น และจอกลางแบบลอยตัว ของใหม่มีวัสดุหุ้มเบาะแบบผ้า ซึ่งจะขึ้นอยู่กับเกรดรุ่นย่อย ทว่าทุกรุ่นจะมีออปชั่นเป็นวัสดุหุ้มเบาะแบบกันน้ำให้

●   จุดเด่นอยู่ที่การติดตั้งชุดระบบความปลอดภัยให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย ประกอบด้วย ระบบ Intelligent Blind Spot Intervention and Blind Spot Warning ช่วยเตือนเมื่อมีวัตถุหรือรถยนต์อยู่ในจุดอับสายตา, ระบบ Rear Cross Traffic Alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอด, ระบบ Intelligent Emergency Braking ช่วยเบรคในกรณีฉุกเฉิน, ระบบ Road sign detection ช่วยจดจำป้ายสัญญาณจราจร และระบบ Emergency Assist for Pedal Misapplication ช่วยป้องการเกิดอุบัติเหตุในหรณีที่ผู้ขับเหยียบคันเร่งสลับกับแป้นเบรคโดยไม่ได้ตั้งใจ

●   ส่วนชุดระบบ ProPILOT จะได้รับการปรับปรุงให้มีจังหวะในการเบรคหรือลดความเร็วที่นุ่มนวลขึ้นตามแต่ละสถานการณ์ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมรถในขณะใช้ความเร็วให้แม่นยำขึ้นด้วย เพื่อให้ผู้ขับมีความผ่อนคลายเพิ่มขึ้น

●   ชุดระบบขับเคลื่อนในรุ่นพื้นฐานพลังไฮบริด ยังคงเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร รหัส MR20DD จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้ารหัส SM24 ทำหน้าที่ในแบบ ‘กึ่งไฮบริด’ เป็นระบบ Idling Stop และทำหน้าที่ชาร์จไฟกลับในขณะยกคันเร่ง รวมถึงช่วยลดภาระเครื่องยนต์ (เสริมแรงบิด) ในบางขณะ โดยจะมีให้เลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า หรือ all-wheel drive ตามเกรดของรุ่นย่อย กำลังสูงสุดผลิตได้ 150 แรงม้า (PS) + มอเตอร์ไฟฟ้า 2.6 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.2 กม./ลิตร (รุ่นขับหน้า)

●   ปิดท้ายด้วยรุ่นสำคัญ e-Power ขับเคลื่อนล้อหน้า ใช้เครื่องยนต์รหัส HR12DE จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้ารหัส EM57 (ลูกเดียวกับ Nissan Leaf) ซึ่งชุดระบบมีการทำงานในลักณะเดียวกับ Nissan Note กำลังรวมทั้งระบบ 136 แรงม้า อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 26.2 กม./ลิตร ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์ Xtronic CVT

●   Serena 2020 มีรุ่นย่อยแยกเป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า 22 รุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 2,529,360 – 3,657,960 เยน หรือประมาณ 7.4 แสนบาท – 1.07 ล้านบาท ในขณะที่รุ่น all-wheel drive จะมี 12 รุ่นย่อย ราคาเริ่มต้นที่ 2,773,440 – 3,241,000 เยน หรือราว 8.07 – 9.42 แสนบาท… ในจำนวนทั้งหมดนี้ รุ่น e-Power จะมีเพียง 8 รุ่นย่อย และมีให้เฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าเท่านั้นครับ  ●

2020 Nissan Serena