November 1, 2019
Motortrivia Team (10022 articles)

Nissan เริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ AWD

เรื่อง : AREA 54

●   นิสสันเริ่มทดสอบระบบขับเคลื่อนไฟฟ้ารุ่นใหม่ โดยจะใช้พละกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ หมุนล้อแบบ All-wheel drive เบื้องต้นระบบขับเคลื่อนต้นแบบนี้ติดตั้งอยู่ในรถทดสอบที่ใช้พื้นฐานจาก Nissan Leaf e+ ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2019 ที่ผ่านมา จากนั้นจะถูกนำไปใช้งานกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นต่อไปของนิสสัน ซึ่งยังไม่มีการระบุรุ่นในเวลานี้

●   หมายเหตุ : รถครอสโอเวอร์ต้นแบบ Nissan Ariya Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2019 Tokyo Motor Show ไม่กี่วันที่ผ่านมา ระบุว่ามีระบบขับเคลื่อนเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า/หลัง เสริมด้วยเทคโนโลยีกระจายแรงบิดที่ใช้พื้นฐานจากระบบ ATTESA E-TS ของ Nissan GT-R ผสานกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ intelligent 4×4 ที่ใช้งานอยู่ใน Nissan Patrol

●   ทาคาโอะ อาซามิ รองประธานอาวุโสฝ่ายวิจัยและวิศวกรรมขั้นสูงของนิสสัน กล่าวว่า “ในเร็วๆ นี้ นิสสันจะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ซึ่งจะเป็นความก้าวหน้าที่แท้จริง เทคโนโลยีของระบบขับเคลื่อน และระบบควบคุมล้อทั้ง 4 จะได้รับการพัฒนาโดยรวบรวมระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และเทคโนโลยีการควบคุมแบบ 4WD เข้ากับเทคโนโลยีการควบคุมแชสซีส์ เพื่อให้เกิดความแตกต่างระหว่างอัตราเร่ง การเข้าโค้ง รวมถึงการชะลอความเร็ว ที่เทียบเท่ากับรถสปอร์ต”

●   นิสสันระบุว่า การใช้งานมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ แยกติดตั้งที่ด้านหน้าและหลัง กำลังรวมทั้งระบบจะมีให้ใช้งานถึง 227 กิโลวัตต์ (ราว 304.5 แรงม้า) และมีแรงบิดสูงสุดถึง 69.2 กก.-ม. ตัวมอเตอร์ไฟฟ้ายังคงเป็นรหัส EM57 ที่ใช้งานอยู่ใน Nissan Leaf และ Nissan Note (รุ่น e-Power) ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน

●   และ Leaf e+ รุ่นทดสอบนี้ จะมากับระบบควบคุมการกระจายแรงบิดใหม่ (All-wheel-control system) ด้วย ซึ่งชุดระบบขับเคลื่อนใหม่นี้เป็นหนึ่งในวิสัยทัศน์ Nissan Intelligent Mobility หรือการเดินทางในแบบอัจฉริยะ ที่ผนวกการขับเคลื่อน วิถีของการขับ และการบูรณาการรถยนต์ให้เข้ากับสังคม

●   นิสสันยังให้ข้อมูลว่า ระบบขับเคลื่อนและระบบควบคุมใหม่นี้ จะเพิ่มความสบายในการใช้งานมากขึ้น เช่น การชะลอความเร็วขณะขับในเมือง ตัวระบบที่ทำงานแบบบูรณาการจะช่วยให้ผู้โดยสารไม่ให้ถูกโยนไปมา ช่วยลดโอกาสในการเกิดอาการเมารถ หรือรู้สึกไม่สบาย ขณะเดียวกัน เมื่อขับผ่านผิวถนนที่ขรุขระเป็นหลุมบ่อ เมื่อเร่งความเร็วรถ ระบบควบคุมการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ จะรักษาความนุ่มนวลในการขับโดยลดการเคลื่อนไหวที่ผิดปกติให้น้อยที่สุด

●   และนอกจากระบบการควบคุม/จัดสรรแรงบิดแล้ว ระบบควบคุมใหม่ยังมีการจัดการแรงเบรคแบบอิสระในแต่ละล้อด้วย จุดประสงค์ก็คือ เพิ่ม/ลดแรงในการเข้าโค้งที่เกิดขึ้นจากยางกับผิวถนนในแต่ละล้อ ช่วยให้การเข้าโค้งมีความเป็นธรรมชาติ และสัมพันธ์กับองศาการหมุนของพวงมาลัยที่เหมาะสมกว่าเดิม

●   นอกจากนี้ ในรถทดสอบยังมีต้นแบบจอแสดงผลแบบใหม่ ซึ่งจะทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 12.3 นิ้ว เพิ่มความสามารถในการรายงานข้อมูลกับผู้ขับแบบรีลไทม์ มีการแสดงผลด้วยกราฟิคแบบใหม่ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับเข้าใจการทำงานของรถได้ดีขึ้น  ●


2019 Nissan LEAF e+ twin-motor AWD Test Car