January 6, 2021
Motortrivia Team (10018 articles)

เครื่องยนต์โรตารี่ของ Mazda จะกลับมาอีกครั้งในปี 2022

เรื่อง : AREA 54

●  มีข่าวเรื่อยมาตั้งแต่ช่วงปี 2012 ในที่สุดมาสด้าก็ยืนยันว่า เครื่องยนต์โรตารี่เจนเนอเรชั่นใหม่ของพวกเขา จะกลับมาอีกครั้งภายในปี 2022 โดยเป็นส่วนหนึ่งของชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบขยายระยะทาง หรือ Range Extender

●  ช่วงปลายปี 2019 มาสด้าได้เปิดตัว Mazda MX-30 โดยเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้รับการผลิตเพื่อเตรียมจำหน่ายจริง ไม่ใช่รถทดสอบอย่าง Mazda2 EV ทว่าปัญหาใหญ่ของรถรุ่นนี้คือมันมีแบตเตอรี่แพคที่มีความจุเพียง 35.5 กิโลวัทท์-ชม. และวิ่งทำระยะทางได้เพียง 200 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้งเท่านั้น… ซึ่งเมื่อเทียบกับคู่แข่งแบรนด์หลักๆ ในปัจจุบัน นับว่าเป็นรองมากพอสมควร

●  Nikkei Asia รายงานว่า มาสด้าวางแผนจะจำหน่าย MX-30 เวอร์ชั่นไฟฟ้าในยุโรปภายในช่วงปี 2021 นี้ ส่วนในญี่ปุ่นเอง มาสด้าได้เริ่มจำหน่าย MX-30 ให้กับบุคคลทั่วไปเฉพาะเวอร์ชั่นเครื่องยนต์เบนซิน Mild Hybrid เท่านั้น ในขณะที่เวอร์ชั่นไฟฟ้าจะเริ่มปล่อยเช่าภายใต้โปรแกรมทดลองวิ่งเก็บข้อมูลในช่วงปี 2021 ซึ่งดูเหมือนว่ามาสด้าเองก็รู้ว่าระยะทางประมาณ +/- 200 กม. สำหรับรถแบตเตอรี่ในยุคปัจจุบันนั้นมันน้อยเกินไปอย่างเห็นได้ชัด

●  ดังนั้นหนึ่งในแผนงานสำคัญของมาสด้าในเวลานี้คือ การหาวิธีเพิ่มระยะทางในการวิ่งให้มากยิ่งขึ้น หนึ่งในทางแกปัญหานั้นก็คือการนำระบบขับเคลื่อน Range Extender มาใช้งาน หมายความว่า Mazda MX-30 อาจจะเป็นรถรุ่นแรกที่ได้ใช้งานระบบขับเคลื่อนชุดนี้ และเป็นรถประเภท EREV (extended-range electric vehicles) รุ่นแรกของมาสด้าที่ขึ้นสายการผลิตในเชิงพาณิชย์

●  นอกจากนี้ Nikkei Asia ยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า MX-30 เวอร์ชั่นพื้นฐานซึ่งเริ่มจำหน่ายในญี่ปุ่นเองเมื่อเดือนตุลาคม 2020 ที่ผ่านมา กลับสร้างยอดจำหน่ายในช่วง 2 เดือนแรกได้เพียงครึ่งหนึ่งของเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ (1,000 คัน/เดือน) หนึ่งในปัญหาหลักๆ กลับกลายเป็นหนึ่งในจุดขายหลักอย่าง “freestyle door” หรือประตูบานหลังแบบ 1/2 ส่วน เปิดไปทางด้านหลังแบบ Suicide door เหมือน Mazda RX-8 ที่สร้างปัญหาในการใช้งานจริง เช่น ในพื้นที่จอดรถแคบๆ ในห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

●  ในเบื้องต้น มาสด้าเคยตั้งใจจะเปิดตัวชุดระบบขับเคลื่อนชุดนี้ภายในปี 2019 ทว่าแผนงานนี้ล่าช้ากว่าที่คาดกันเอาไว้… ปัจจุบันเป้าหมายหลักของมาสด้าคือการเพิ่มระยะทางในการวิ่งของ MX-30 ให้ได้ 1 เท่าตัว หรือจาก 200 กม. เป็น 400 กม. ส่วนการทำงานหลักๆ ก็เหมือนกับรถในกลุ่ม Range Extender รุ่นอื่นๆ เช่น Chevrolet Volt คือใช้เครื่องยนต์เป็นเจนเนอเรเตอร์ ทำหน้าที่ผลิตกระแสไฟฟ้าไปป้อนให้กับแบตเตอรี่แพค เพียงแต่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์ทั่วไปเป็นเครื่องยนต์โรตารี่เท่านั้นเอง

●  ระบบขับเคลื่อน Range Extender ที่มาสด้ากำลังพัฒนานั้น ไม่ได้มีสถานะเป็นเพียงแค่เทคโนโลยี แต่มีภาระในการแบกรับชื่อชั้นอันเป็นหนึ่งในตำนานเล่าขานของแบรนด์มาสด้าด้วย ดังนั้นมาสด้าจะต้องใช้ชื่อ “Mazda Wankel rotary engine” มาเป็นจุดขายหลักสำหรับแฟนๆ มาสด้าอย่างแน่นอน… อีกนัยหนึ่งคือ มาสด้าคงใช้มันเป็นกิมมิคเพื่อสร้างความแตกต่างจากรถในกลุ่มกรีนของแบรนด์รถยนต์อื่นๆ ในรูปแบบของการโปรโมท

●  เราก็ได้แต่เอาใจช่วยว่า เครื่องยนต์โรตารี่เจนเนอเรชั่นใหม่ของมาสด้านั้น จะมาพร้อมกับประสิทธิภาพที่เหนือชั้นกว่า หรือจะเป็นเพียงแค่กิมมิคแบบเดียวกับประตู freestyle door ใน Mazda MX-30 รุ่นปัจจุบันครับ   ●

2021 Mazda MX-30