March 2, 2021
Motortrivia Team (10022 articles)

Hopium Māchina รถไฮโดรเจน ลักชัวรี่ เตรียมผลิตจริงปี 2026

เรื่อง : AREA 54

●   แม้ว่ารถไฮโดรเจน ฟิวเซลล์ จะยังมีตัวเลือกไม่มากนักในปัจจุบัน ทว่า โอเปียม บริษัทผู้ผลิตรถยนต์น้องใหม่สัญชาติฝรั่งเศส บริษัทย่อยของ HMC Group* ยังเชื่อมั่นในอนาคตของพลังงานไฮโดรเจน และเตรียมเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นแรก Hopium Māchina Concept ในเดือนมิถุนายน 2021 นี้ กรอบเวลาการผลิตคันจริงอยู่ในช่วงปี 2025

●   โอเปียมเป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ก่อตั้งโดย Olivier Lombard นักแข่งสัญชาติฝรั่งเศสวัย 30 ปี หนึ่งในทีมนักขับของ Greaves Motorsport ชุดแชมป์ 24 Hours of Le Mans คลาส LMP2 ฤดูกาล 2011 โดยในขณะนั้น Lombard มีอายุเพียง 20 ปีเท่านั้น นับเป็นนักขับที่อายุน้อยที่สุดที่เคยคว้าแชมป์ Le Mans 24 ชั่วโมง

หมายเหตุ : * HMC Group หรือ Hydrogen Motive Company เป็นบริษัทที่ตั้งเป้าหมายจะดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานไฮโดรเจนในยุโรป ซึ่งบริษัทนี้ Olivier Lombard ก็เป็นผู้ก่อตั้งเช่นกัน

●   เรายังไม่มีข้อมูลของรถรุ่นนี้มากนัก Māchina เป็นรถซีดานหรูแบบ coupe-like ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในกลุ่มรถลักชัวรี่ งานออกแบบเป็นผลงานของ Félix Godard อดีตนักออกแบบของปอร์เช่, เทสล่า และ Lucid Motors ซึ่งเพิ่งประกาศราคาจำหน่ายรถไฟฟ้าสุดหรู Lucid Air ไปเมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ส่วนงานวิศวกรรมนั้นเป็นผลงานของ Loïc Bouillo อดีตวิศวกรจาก PSA และบริษัทอากาศยาน Safran S.A.

●   ในเบื้องต้น Māchina จะใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบ ไฮโดนเจน ฟิวเซลล์ กำลังสูงสุดมีให้ใช้งานมากกว่า 500+ แรงม้า (HP) เติมไฮโดรเจน 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 1,000 กม. (ไม่ระบุความจุถัง) ระยะเวลาในการเติมไฮโดรเจนต่อครั้งภายใน 3 นาทีเท่านั้น

●   ข้อมูลเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ… ปัจจุบันรถในกลุ่ม FCEV ที่ผลิตโดยบริษัทยานยนต์ในกลุ่มเมนสตรีมมีเพียง 3 รุ่นเท่านั้น คือ Honda Clarity Fuel Cell ของฮอนด้า, Hyundai Nexo (ตัวแทน Tucson FCEV) ของฮุนได และ Toyota Mirai ของโตโยต้า   ●

2021 Hopium Māchina Concept