January 5, 2023
Motortrivia Team (10196 articles)

Sony Honda เปิดตัวแบรนด์ Afeela ในงาน CES 2023

เรื่อง : AREA 54

●   Sony Honda Mobility Inc. บริษัทร่วมทุนระหว่าง Sony Group Corporation และ Honda Motor Company เปิดพื้นที่ในงาน 2023 International Consumer Electronics Show (CES) เปิดตัวแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าใหม่ในนาม Afeela (อาฟีล่า) พร้อมเผยโฉมโปรโตไทป์รุ่นใหม่ภายในงานนี้ ตัวงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 8 มกราคม 2023 ที่ลาส เวกัส สหรัฐอเมริกา

●   โซนี่นั้นเคยแสดงเจตจำนงค์อย่างชัดเจนว่าต้องการเข้ามาสู่แวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ พวกเขาเคยเปิดตัวรถต้นแบบมาแล้ว 2 รุ่น ประกอบด้วยซีดานไฟฟ้า Sony Vision-S ในปี 2020 และรถ SUV ไฟฟ้าห้องโดยสาร 7 ที่นั่ง Sony Vision-S 02 ในปี 2022

●   ทั้งคู่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ที่ออกแบบโดยซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Magna Steyr บริษัทลูกของ Magna International Inc. ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่มีความยืดหยุ่นสูง และยังสามารถใช้ผลิตรถยนต์ได้หลายเซ็กเมนท์ ไม่ว่าจะเป็นรถคูเป้, ซีดาน หรือ SUV

●   Yasuhide Mizuno, CEO ของโซนี่ ฮอนด้า โมบิลิตี้ กล่าวว่า “อาฟีล่าคือการแสดงแนวคิดของเราในแง่ปฏิสัมพันธ์ ซึ่งผู้คนสามารถสัมผัสได้ถึงการขับเคลื่อน (Mobility) แบบอินเตอร์แอคทีฟ ในขณะที่การขับเคลื่อนนั้น (รถ) ก็สามารถรับรู้และเข้าใจผู้คนรวมทั้งสังคมได้เช่นกัน โดยอาศัยความความสามารถของเซนเซอร์ตรวจจับ และเทคโนโลยี AI

●   ในเบื้องต้น โปรโตไทป์แรกของ Afeela อยู่ในรูปโฉมของรถซีดานหรู 4 ประตู ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง ความยาวตัวรถอยู่ที่ 4,895 มม. กว้าง 1,900 มม. สูง 1,460 มม. ความยาวฐานล้อจากหน้า-หลัง 3,000 มม. ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ All-wheel drive ช่วงล่างด้านหน้าแบบ Double Wishbone ด้านหลังแบบ Multi Link ล้อขนาด 21 นิ้วจับคู่ยางหน้าขนาด 245/40 ยางหลังขนาด 275/35

●   ห้องโดยสารมากับคอนเซ็ปท์ ฟูลดิจิทัล คอคพิท เต็มรูปแบบ อุปกรณ์สาธิตในตัวโปรโตไทป์มีพวงมาลัยทรง Yoke พร้อมปุ่มควบคุมแบบมัลติฟังก์ชั่น 4 ทิศทาง, มาตรวัดดิจิทัลแบบอัลตร้าไวด์, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์แบบอัลติเมทไวด์, จอแสดงผลกล้องข้างแทนที่กระจกมองข้าง ติดตั้งเอาไว้ที่ปลายแผงแดชบอร์ดทั้ง 2 ฝั่ง, กระจกมองหลังแบบดิจิทัล, ปุ่มควบคุมแบบโรตารี่บนคอนโซลกลาง และจอระบบความบันเทิงแบบแยกส่วนสำหรับผู้โดยสารทางด้านหลัง

●   โซนี่ ฮอนด้า ระบุว่ารถรุ่นนี้จะมี เทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 ให้ใช้งาน ฮาร์ดแวร์หลักๆ ประกอบด้วยเซนเซอร์รอบคันมากกว่า 40 ตำแหน่ง ทำงานร่วมกับกล้องหลายตำแหน่ง, เซ็นเซอร์เรดาร์ระยะใกล้และระยะไกล, เซนเซอร์อัลตร้าโซนิคหลายตำแหน่ง และ LiDAR

●   ในขณะที่ฮอนด้าคือผู้เชี่ยวชาญในการผลิตรถยนต์ โซนี่จะใช้ความเชี่ยวชาญของพวกเขาออกแบบ UX (User Experience) และ UI (User Interface) ใหม่ทั้งหมด โดยใช้เทคโนโลยีล่าสุดในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงผลกราฟิคอนิเมชั่นด้วยเอนจิ้นที่พัฒนาขึ้นบนซอฟต์แวร์ Unreal Engine 3D แบบเดียวกับใช้กันในอุตสาหกรรมเกม, การใช้ Soc (system on a chip) สำหรับรถยนต์รุ่นล่าสุดซึ่งพัฒนาโดย Qualcomm ในการประมวลผล รวมถึงเทคโนโลยี Telematics และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ซึ่งจะช่วย ให้ข้อมูล/สั่งงาน/ตรวจสอบรถ ทั้งระยะใกล้และระยะไกล

●   Kim Libreri หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Epic Games, Inc. ผู้พัฒนาเกมเอนจิ้นชั้นนำอย่าง Unreal Engine 3D กล่าวว่า “ในอนาคต รถยนต์จะกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการเชื่อมต่อทางสังคมสำหรับคนเจนเนอเรชั่นใหม่ ไม่ใช่เฉพาะแค่ผู้ครอบครองรถเท่านั้น แต่รวมถึงเครือข่ายเพื่อนฝูงและเพื่อนร่วมงานของพวกเขาด้วย และมันจะกลายเป็นความต่อเนื่องในชีวิตดิจิทัลของพวกเรา”

●   ด้านราคาจำหน่าย คันจริงของ Afeela จะมีตำแหน่งทางการตลาดอยู่ในกลุ่มรถซีดานพรีเมียม ดังนั้นราคาน่าจะใกล้เคียงกับรถหรูอย่างอาวดี้, บีเอ็มดับเบิลยู, เมอร์เซเดส-เบนซ์ และวอลโว่ ทว่าโซนี่ ฮอนด้า คาดว่าจะมีการเปิดบริการเช่าใช้ซอฟท์แวร์ระบบบางรายการผ่านการสมัครสมาชิกรายเดือน (Subscription) ด้วย… แนวคิดนี้ NIO Inc. ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าไฮเอนด์จากประเทศจีน ก็มีการเปิดบริการเช่าระบบช่วยขับแบบ Subscription ในรถบางรุ่นเช่นกัน

●   โซนี่ ฮอนด้า วางแผนจะเปิดพรี-ออร์เดอร์รถรุ่นนี้ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2025 การผลิตจะมีขึ้นที่โรงงานใดโรงงานหนึ่งของฮอนด้าในสหรัฐฯ ซึ่งยังไม่ระบุแน่ชัดในเวลานี้ เบื้องต้นคาดว่ารถลอทแรกจะส่งมอบให้ลูกค้าในอเมริกาเหนือได้ราวๆ ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2026 หรือตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2026 เป็นต้นไป         ●

Afeela : Sony Honda Mobility Inc.