January 7, 2023
Motortrivia Team (10197 articles)

Mercedes ใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายในรัฐเนวาด้าเป็นรายแรกของโลก

เรื่อง : AREA 54

●   เมอร์เซเดส-เบนซ์ เข้าร่วมงาน 2023 International Consumer Electronics Show (CES) ที่ลาส เวกัส พร้อมประกาศเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติให้ใช้งาน ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 ตามมาตรฐานของ SAE International ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายบนถนนหลวงในรัฐเนวาด้า สหรัฐฯ

●   ในเบื้องต้น ชุดระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติของเมอร์เซเดสที่ใช้ชื่อทางการค้าว่า DRIVE PILOT จะติดตั้งอยู่ใน Mercedes-Benz S-Class และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Mercedes EQS ทุกรุ่น โดยเมื่อเรียกใช้งานระบบ ผู้ขับสามารถละสายตาจากท้องถนนได้ และผู้ที่นั่งอยู่ในตำแหน่งผู้ขับ จะไม่นับว่าเป็น “ผู้ขับรถ” ตามกฏหมาย

●   อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ชุดระบบ DRIVE PILOT จะจำกัดความเร็วสูงสุดเอาไว้ที่ 64 กม./ชม. เท่านั้น ตัวระบบออกแบบมาให้ลดความเหนื่อยล้าของผู้ขับเป็นหลัก เหมาะกับการใช้งานในช่วงการจราจรติดขัด… หมายความว่าผู้ขับยังคงต้องมีการโฟกัสไปที่สถานการณ์ต่างๆ บนท้องถนนตามความเหมาะสม ไม่ใช่เอนหลังเล่นสมาร์ทโฟน, ตอบอี-เมลยาวๆ, งีบหลับ, ดูภาพยนตร์ หรือทำกิจกรรมใดๆ ก็ตามที่ต้องละสายตาไปจากท้องถนนอย่างสิ้นเชิง

●   นอกจากนี้ ผู้ขับยังคงต้องตื่นตัวต่อสถานการณ์ข้างหน้าเสมอ ในกรณีที่ระบบร้องขอให้ผู้ขับเข้าเทคโอเวอร์เพื่อควบคุมรถ ผู้ขับจะต้องสามารถเข้าเทคโอเวอร์ระบบได้ตลอดเวลา หากไม่มีการตอบสนองภายในเวลา 10 วินาที ระบบจะค่อยๆ นำรถเข้าจอดฉุกเฉินบนไหล่ทางทันที

●   ทั้งนี้ ใบอนุญาตการทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในสหรัฐฯ นั้นมีหลายรูปแบบ เช่น การทดสอบบนถนนหลวงในพื้นที่ที่กำหนดในบางเมือง หรือการทดสอบรถไร้คนขับในลักษณะ รถบริการสาธารณะอย่าง Robotaxi เป็นต้น ชุดระบบส่วนใหญ่ในรถส่วนบุคคล (ไม่ว่าจะแบรนด์ใดก็ตาม) จะอนุญาตให้ใช้งานได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายบนไฮเวย์ที่มีทางตรงยาวๆ โค้งกว้างๆ เท่านั้น ไม่ใช่ในเมืองที่มีเส้นทาง, ซอกซอย หรือทางแยกที่ซับซ้อน

●   ดังนั้นในกรณีนี้ เมอร์เซเดสจึงนับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของโลกที่สามารถใช้งานระบบได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายบนถนนทุกสายในรัฐเนวาด้า… และเป้าหมายต่อไปของเมอร์เซเดสก็คือ การขอคำรับรองเพื่อใช้งานระบบ DRIVE PILOT ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

●   ฮาร์ดแวร์หลักๆ ของชุดระบบ DRIVE PILOT ประกอบด้วย LiDAR บริเวณกระจังหน้า, กล้องหน้าแบบ 3D Imaging Stereo Camera, กล้องข้าง, เซ็นเซอร์อัลตร้าโซนิค, เรดาห์ และ Wetness Sensor สำหรับวัดปริมาณความเปียกบนพื้นผิวถนน ติดตั้งที่บริเวณซุ้มล้อ นอกจากนี้ยังมีระบบนำรถเข้าจอดแบบอัจฉริยะ intelligent PARK PILOT 2 ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 รวมอยู่ในชุดระบบ DRIVE PILOT ด้วย

●   เมอร์เซเดสเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่ทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติมาอย่างยาวนาน โดยในประเทศจีนนั้น เมอร์เซเดสได้ขอใบอนุญาตให้ทำการทดสอบ Mercedes-Benz V-Class ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ตามมาตรฐานของ SAE ในกรุงปักกิ่งมาตั้งแต่ช่วงปี 2018

●   ปัจจุบันเมอร์เซเดสเปิดออปชั่นติดตั้งระบบ DRIVE PILOT แล้วในยุโรปและเยอรมนี โดยใน Mercedes-Benz S-Class นั้นจะมีราคาแพคเกจละ 5,000 ยูโร หรือประมาณ 1.8 แสนบาท ส่วนใน Mercedes EQS จะมีราคา 7,430 ยูโร หรือราว 2.7 แสนบาท

●   สำหรับบ้านเรา… จะเอาอย่างไรกันกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 3 กันดีครับ? เทคโนโลยีนั้นเริ่มทยอยเข้ามากันอย่างต่อเนื่องแล้วในรถบางรุ่น หากเกิดเหตุไม่คาดคิด ใครเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา? จะโทษผู้ขับ หรือจะโทษระบบของรถ กฏหมายมีรองรับหรือไม่?         ●