September 17, 2018
Motortrivia Team (10229 articles)

BOSCH และ Mercedes เริ่มทดสอบระบบพนักงานจอดรถอัตโนมัติในจีน

Posted by : AREA 54

 

●   หลังการ ทดลองเก็บข้อมูลระบบในสตุทการ์ท เมื่อช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา ในที่สุดบ๊อชและเมอร์เซเดส (เดมเลอร์) ก็เปิดโปรแกรมทดสอบบริการ Automated Valet Parking หรือพนักงานจอดรถอัตโนมัติเต็มรูปแบบในประเทศจีน ซึ่งการจะเปิดตัวบริการนี้ที่จีนในอนาคตก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เนื่องจากเมอร์เซเดส ได้รับใบอนุญาตให้ทำการทดสอบรถ ที่ติดตั้ง ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ Level 4 ตามมาตรฐานของ SAE ในประเทศจีนเมื่อกลางปี 2018 นี้เอง

●   โดยพื้นฐาน การทำงานของระบบไม่มีอะไรแตกต่างจากระบบทดสอบในสตุทการ์ทครับ ผู้ขับเพียงนำรถไปจอดเอาไว้ยังจุดจอด/รับรถ (drop-off/pick-up) เมื่อลงจากรถแล้วก็สั่งงานด้วยการเลือกคำสั่ง park ผ่านแอพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน จากนั้นตัวรถจะเคลื่อนตัวไปหาที่ว่างสำหรับจอดรถเองโดยอัตโนมัติ พร้อมๆ กับเรียกใช้งานระบบความปลอดภัยต่างๆ อาทิ ระบบตรวจจับคนเดินเท้า และระบบหยุดรถอัตโนมัติ เป็นต้น

●   เมื่อทำธุระเสร็จเรียบร้อย ผู้ขับก็เดินกลับมายังจุดรับรถแล้วเลือกคำสั่ง pick-up ตัวรถก็จะเคลื่อนที่จากช่องจอดรถกลับมายังจุดรับรถเองโดยอัตโนมัติ… ทั้งนี้ พื้นฐานการทำงานของระบบโดยรวมก็คือ ชุดระบบประเภท V2X หรือ Vehicle-to-everything ใช้รถติดต่อกับฐานข้อมูลชนิดต่างๆ นั่นเอง

●   เมอร์เดสระบุว่า ระบบ Automated Valet Parking คือหนึ่งในหมุดหมายสำคัญในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ซึ่งเป็นสิ่งที่การสัญจรในเมืองยุคใหม่จำเป็นต้องมี นอกจากนี้ Automated Valet Parking จะทำให้การจอดรถในรูปแบบเดิมๆ กลายเป็นเรื่องในอดีต และในความเป็นจริงระบบนี้ยังช่วยลดความเครียดให้กับผู้ขับ รวมทั้งช่วยเชฟเวลาที่เสียไปกับการงมหาที่จอดรถ… ที่สำคัญ ด้วยความแม่นยำของระบบ รวมกับการบริหารจัดการช่องจอดรถแบบอัตโนมัติ ยังจะช่วยเพิ่มพื้นที่ให้รองรับรถได้มากขึ้นถึง 20% ด้วย

●   บริการ Automated Valet Parking นับเป็นหนึ่งในแผนงานย่อยของกลยุทธ์ C.A.S.E ของเดมเลอร์ที่ประกาศออกมาในช่วงเดือนกรกฎาคม 2018 ที่ผ่านมา โดยความหมายของตัวอักษร C.A.S.E. ประกอบไปด้วย Connected การเชื่อมต่อระบบความปลอดภัย ความสะดวก และข้อมูลเข้าไว้ด้วยกัน, Autonomous ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ, Shared and Service เน้นไปที่การบริการแบบอัจฉริยะที่มีความยืดหยุ่นสูงให้กับผู้ใช้งาน และ Electric ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า

●   สำหรับการทดสอบระบบในครั้งนี้มีขึ้นที่ Mercedes-Benz Research and Development Center ในกรุงปักกิ่งครับ   ●


BOSCH/Mercedes Automated Valet Parking System : China