August 20, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

2026 Fisker Ronin สปอร์ตไฟฟ้ารุ่นแฟลกชิพของแบรนด์ฟิสเคอร์

เรื่อง : AREA 54

●   หลังจัดแสดงเป็นครั้งแรกไปในงาน Fisker Product Vision Day 2023 ที่ฮันติงตัน บีช แคลิฟอร์เนีย ฟิสเคอร์ก็ปล่อยภาพและข้อมูลรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นแฟลกชิพ Fisker Ronin ออกมาให้ชมกัน ตัวรถจะเริ่มผลิตแบบจำกัดจำนวนภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้ ตามข่าวระบุว่าชื่อรุ่นรถได้แรงบันดาลใจมาจาก ฉากไล่ล่าในภาพยนตร์ปี 1998 เรื่อง Ronin ซึ่งมี Robert De Niro ขับ Peugeot 406 ตามล่า BMW M5 ของ Natascha McElhone

●   ฟิสเคอร์เริ่มปล่อยข่าวการพัฒนารถรุ่นนี้ภายใต้ชื่อ ‘Project Ronin’ ราวๆ เดือนพฤษภาคม 2022 โดยนับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นที่ 3 ต่อจาก Fisker Ocean รถรุ่นแรกภายใต้บริษัทใหม่ของ Henrik Fisker ในนาม Fisker, Inc. และรถรุ่นที่สอง Fisker PEAR ซึ่งตามกรอบเวลาจะเริ่มผลิตในช่วงปี 2024

●   สำหรับ Ronin นั้น ตัวรถนับเป็นรถสปอร์ต 4 ประตูตัวถังสไตล์คูเป้ หลังคาแข็งเปิดประทุน ประตูหน้าเปิดแบบ Butterfly doors ประตูบานเล็กคู่หลังเปิดแบบ Suicide doors เหมือนกับ Mazda RX-8 ทว่าน่าจะใช้งานจริงสะดวกกว่า เนื่องจาก Ronin เป็นรถเปิดประทุน

●   ฟิสเคอร์ให้คำจำกัดความของรถรุ่นนี้เอาไว้ว่า “Super GT Convertible” หมายถึงการผสมผสานความเป็นรถสปอร์ตซีดาน, รถแกรนด์ ทัวเรอร์ และรถเปิดประทุนเข้าไว้ด้วยกัน อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญคือ Ronin จะรับหน้าที่เป็นรถ Halo Car (รถที่ออกแบบและผลิตขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของบริษัท) ของแบรนด์ฟิสเคอร์ยุคใหม่อีกด้วย

●   ​Henrik Fisker ประธานและ CEO ของฟิสเคอร์ ให้ความเห็นว่า “เป้าหมายของเราในการพัฒนา Ronin คือ การผลิตรถแกรนด์ ทัวริ่ง แบบคลาสสิค ที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นเพื่อศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะ และมีงานวิศวกรรมที่รองรับลูกค้าที่ต้องการขับรถจาก ลอส แองเจลิส ไปยังหุบเขานาปา (Napa Valley) ด้วยการชาร์จแบตเตอรี่เพียงครั้งเดียว หรือวิ่งบนออโตบาห์นโดยใช้ความเร็วสูงคงที่ได้ยาวๆ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความจุของแบตเตอรี่”

●   ข้อมูลทางเทคนิคเบื้องต้น Ronin พัฒนาขึ้นบนแชสซีส์อลูมิเนียม สเปซ เฟรม ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้มากกว่า 1,000 แรงม้า (HP) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ประมาณ 2 วินาที ความเร็วสูงสุดราวๆ 275 กม./ชม. แบตเตอรี่แพคซึ่งยังไม่ระบุชนิดและความจุ ตั้งเป้าให้วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 960 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   ห้องโดยสารยังไม่มีรายละเอียดมากนัก จากภาพเราจะเห็นพวงมาลัยทรง Yoke ตามสมัยนิยม, แผงแดชบอร์ดแบบเรืองแสงตลอดแนว, จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ทรงแท็บเลท จัดวางในแนวตั้ง ขนาด 17.1 นิ้ว และคอคพิทแบบแยกส่วนระหว่างผู้ขับและผู้โดยสาร

●   เบื้องต้น ฟิสเคอร์จะเริ่มเดินสายการผลิต Ronin ในช่วงครึ่งหลังของปี 2025 จำนวนการผลิตจำกัดเอาไว้ที่ 999 คัน ราคาจำหน่ายเริ่มตันที่ประมาณ 385,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 13.4 ล้านบาทครับ         ●

2026 Fisker Ronin