August 7, 2023
Motortrivia Team (10223 articles)

Fisker เผยโฉมรถไฟฟ้า 4 รุ่น เตรียมเดินสายผลิตใน 1 – 3 ปีข้างหน้า

เรื่อง : AREA 54

●   หลังการหวนคืนวงการของ Henrik Fisker และการดำเนินธุรกิจในโลกอุตสาหกรรมยานยนต์อีกครั้งในนามบริษัท Fisker, Inc. ล่าสุดฟิสเคอร์จัดอีเวนท์ “Fisker Product Vision Day 2023” ที่ฮันติงตัน บีช แคลิฟอร์เนีย เผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ทีเดียว 4 คลาส 4 รุ่นรวด ประกอบด้วย:

●   [1]. รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลางพลังไฟฟ้า Fisker Ocean ที่มาพร้อมแพคเกจออฟ-โรด Force E [2]. รถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดคอมแพคท์พลังไฟฟ้า Fisker PEAR [3]. รถปิคอัพขนาดฟูลไซส์พลังไฟฟ้า Fisker Alaska และ [4]. รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าคลาสแกรนด์ ทัวเรอร์ Fisker Ronin

Fisker Ocean : Force E

●   ในจำนวนรถใหม่ของฟิสเคอร์นั้น Fisker Ocean เป็นรถรุ่นเดียวที่เริ่มจำหน่ายและมีการส่งมอบไปแล้วในช่วงปี 2022 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม Ocean รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับแพคเกจออฟ-โรดซึ่งใช้ชื่อว่า Force E ตัวแพคเกจประกอบด้วย ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว, ยาง All-terrain ขนาด 33 นิ้ว, Skid plate อลูมิเนียมทั้งด้านหน้าและด้านหลัง, แผ่นปิดใต้ท้องรถสำหรับปกป้องแบตเตอรี่ผลิตจากไทเทเนียม และแดมเปอร์ชุดใหม่พร้อมช่วงล่างที่ยกสูงขึ้นกว่ารุ่นพื้นฐาน

●   แพคเกจออฟ-โรด Force E ออกแบบมาเพื่อติดตั้งกับ Ocean รุ่นย่อยเกรด Extreme หรือ Ultra เท่านั้น ระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ ส่งกำลังด้วยเกียร์ซิงเกิลสปีด หมุนล้อแบบ All-wheel-drive กำลังสูงสุดผลิตได้ 558 แรงม้า (PS) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.6 วินาที แบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 113 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 644 กม. ตามมาตรฐาน WLTP ของยุโรป

●   ฟิสเคอร์ยังไม่ระบุราคาจำหน่ายแพคเกจเสริม Force E ในเวลานี้ การจำหน่ายจะเริ่มขึ้นในช่วงไตรมาสแรกของปี 2024… ปัจจุบัน Ocean รุ่นพื้นฐานเกรด Sport ขับเคลื่อนล้อหน้า ราคาเริ่มต้นที่ 37,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.4 ล้านบาท ส่วนรุ่น Ultra AWD เริ่มต้นที่ 49,999 ดอลลาร์ หรือราว 1.8 ล้านบาทครับ

Fisker PEAR

●   สำหรับ Fisker PEAR นั้น ชื่อรุ่นรถย่อมาจาก Personal Electric Automotive Revolution ตำแหน่งทางการตลาดอยู่ต่ำกว่า Fisker Ocean โดยรถรุ่นนี้ฟิสเคอร์ออกแบบมาเพื่อเจาะกลุ่มผู้ที่ต้องการใช้งานรถครอสโอเวอร์ในเมือง ห้องโดยสารแบบ 6 ที่นั่ง ใช้งานได้เอนกประสงค์ ตัวรถมีความคล่องตัวบนถนนที่จอแจ และมีแฮนด์ลิ่งแบบสปอร์ตหากนำไปวิ่งข้ามเมืองยาวๆ ในวันหยุด

●   รายละเอียดระบบขับเคลื่อนของ PEAR ยังไม่มีข้อมูลมากนักในเวลานี้ ฟิสเคอร์ระบุว่าคันจริงจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 483 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   ด้านการผลิต PEAR จะผลิตขึ้นที่โรงงาน Lordstown Assembly ของ Foxconn ในโอไฮโอ โดยโรงงานแห่งนี้จะเดินสายการผลิต PEAR ในช่วงปี 2024 คู่กับรถปิคอัพพลังไฟฟ้า Lordstown Endurance ของบริษัท ลอร์ดสทาวน์ ราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มต้นที่ประมาณ 29,900 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.04 ล้านบาท กำหนดส่งมอบอยู่ในช่วงกลางปี 2025 เป็นต้นไป

Fisker Alaska

●   ต่อด้วย Fisker Alaska รถรุ่นใหม่เอี่ยมที่เปิดตัวแบบเวิลด์ พรีเมียร์ ตัวรถอยู่ในคลาสปิคอัพขนาดฟูลไซส์พลังไฟฟ้าที่มากับตัวถังทรงสปอร์ต ห้องโดยสาร 4 ประตู และผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม FT31 เช่นเดียวกับ Fisker Ocean ทว่าจะมีการปรับปรุงให้เหมาะกับการใช้งานในแบบรถปิคอัพ

●   กำหนดการผลิต Alaska ยังไม่มีกรอบเวลาชัดๆ ในเวลานี้ เบื้องต้นคาดว่าจะต้องรอไปจนถึงปี 2026 เป็นอย่างต่ำ ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ประมาณ 45,400 ดอลลาร์ หรือราวๆ 1.6 ล้านบาทครับ

●   คู่แข่งหลักๆ ของ Alaska ที่รออยู่ในตลาดก็คือ Chevrolet Silverado EV, Ford F-150 Lightning, Rivian R1T และ Tesla Cybertruck เป็นต้น

Fisker Ronin

●   ปิดท้ายด้วยสปอร์ตไฟฟ้าพลังแรง Fisker Ronin ตัวรถมากับตัวถังแบบ 4 ประตู หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์เปิดประทุนด้วยระบบไฟฟ้า เบื้องต้นฟิสเคอร์เคลมว่า รถรุ่นนี้คือ “รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าล้วน แบบ 4 ประตู เปิดประทุน คลาสแกรนด์ ทัวเรอร์ (GT) รุ่นแรกของโลก” และจะทำตลาดในฐานะรถแฟลกชิพของแบรนด์ฟิสเคอร์

●   ระบบขับเคลื่อนของ Ronin ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว หมุนล้อแบบ All-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้มากกว่า 1,000 แรงม้า อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ใช้เวลาประมาณ 2 วินาที ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 960 กม.

●   ฟิสเคอร์ให้ข้อมูลว่า Fisker Ronin จะเริ่มผลิตแบบจำกัดจำนวนภายในปี 2025 (ยังไม่ระบุตัวเลขในเวลานี้) ส่วนราคาจำหน่ายคาดว่าจะเริ่มตันที่ประมาณ 385,000 ดอลลาร์ หรือราวๆ 13.4 ล้านบาทครับ… ดุเดือดสมกับฐานะรถรุ่นแฟลกชิพ         ●