September 12, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

2024 Toyota Century ฟูลไซส์ SUV สุดหรูพลังปลั๊ก-อิน ไฮบริด

เรื่อง : AREA 54

●   Toyota Century หนึ่งในซีดานหรูขนาดฟูลไซส์ที่อยู่คู่กับแบรนด์โตโยต้ามากว่า 55 ปี นับจากที่ Century คันแรกได้ออกมาจากสายพานการผลิตของโรงงาน Kanto Auto Works ในชิซุโอกะ ล่าสุดในปี 2023 นี้ โตโยต้าได้เปิดตัว Toyota Century รุ่นใหม่ MY2024 ทว่าครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกที่ Century ปรากฏโฉมในภาพลักษณ์ของรถครอสโอเวอร์ SUV สุดหรูขนาดฟูลไซส์

●   Century ไม่ได้เป็นแต่เพียงรถในกลุ่มไอคอนนิคของโตโยต้า แต่เป็นรถที่เป็นตัวแทนแห่งความภาคภูมิใจของแบรนด์โตโยต้า รถรุ่นนี้เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 60s โดยฝีมือการออกแบบของ เคนยะ นากามูระ ซึ่งต้องการออกแบบรถที่หรูที่สุดเท่าที่โตโยต้าเคยผลิตมา และนับจากนั้น Century ก็ได้กลายมาเป็นรถรุ่นเรือธงในกลุ่มลักชัวรี่คาร์ เคียงข้างกับแบรนด์หรูอย่างโรลส์-รอยซ์ หรือ เมอร์เซเดส-มายบัค

●   ในช่วงปี 2017 ก่อนการเปิดตัว Century รุ่นใหม่เจนเนเรชั่นที่ 3 โตโยต้ายังคงมีการผลิต Century แบบจำกัดจำนวนหรือตามสั่งมาอย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้าหลักๆ ก็คือผู้บริหารองค์กรระดับสูง หรือเหล่าผู้นำรัฐบาลของญี่ปุ่นเอง ทว่าหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่เกียรติประวัติของโตโยต้าก็คือ การเผยโฉมของ Toyota Century Royal ซึ่งโตโยต้าได้ออกแบบและผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อถวายเป็นรถยนต์พระที่นั่งสำหรับสมเด็จพระจักรพรรดิ อาคิฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ โดย Century Royal นั้นได้เข้ารับตำแหน่งรถยนต์พระที่นั่งแทนที่รถหรูของฝั่งนิสสันอย่าง Nissan President

●   สำหรับ Century เวอร์ชั่น SUV ตัวรถผลิตขึ้นแพลทฟอร์ม TNGA-K แบบเดียวกับที่โตโยต้าใช้ผลิตรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง Toyota Alphard เจนเนอเรชั่น 4 หรือ Toyota Crown Crossover หรือครอสโอเวอร์ SUV ขนาดกลาง Toyota Grand Highlander รุ่นล่าสุดเป็นต้น ตัวรถมีความยาวรวม 5,205 มม. กว้าง 1,990 มม. สูง 1,805 มม. ระยะฐานล้อ 2,950 มม. น้ำหนักตัวประมาณ 2,570 กก.

●   ห้องโดยสารออกแบบเป็นพิเศษ ใช้เลย์เอาท์ 4 ที่นั่ง พร้อมกั้นส่วนห้องโดยสารและพื้นที่บรรทุกสัมภาระให้แยกออกจากกันด้วยกระจกนิรภัยลามิเนท อุปกรณ์มาตรฐานมีอาทิ จอคู่ขนาด 11.6 นิ้วบนพนักพิงศรีษะสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง, คอนโซลกลางพร้อมชุดควบคุมบนจอทัชสกรีนคู่ ลักษณะคล้ายๆ สมาร์ทโฟน, ตู้แช่เครื่องดื่ม, ชุดไฟแอมเบียนท์ไลท์สำหรับสร้างบรรยากาศ และเบาะผู้โดยสารมีที่พักเท้าแบบเก็บได้ พร้อมระบบอุ่นเบาะและระบบระบายอากาศ

●   ส่วนผู้ขับมีมาตรวัดฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว และจอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 12.3 นิ้วให้ใช้งาน พร้อมเพิ่มความสะดวกในการขับด้วยระบบ Dynamic Rear Steering ช่วยเลี้ยวล้อหลัง และลดความกังวลเรื่องความนุ่มสบายของผู้โดยสารตอนหลังด้วยระบบใหม่ Rear Comfort mode ซึ่งจะช่วยปรับการทำงานของระบบกันสะเทือนหลังให้เหมาะสมกับสภาพถนนแบบรีลไทม์

●   ชุดระบบขับเคลื่อนปลั๊ก-อิน ไฮบริด ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า-หลัง ส่งกำลังไปหมุนล้อทั้ง 4 แบบ AWD ด้วยด้วยเกียร์ eCVT พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ E-Four เฉพาะเครื่องยนต์มีกำลัง 259 แรงม้า (PS) มอเตอร์ไฟฟ้าตัวหน้ามีกำลัง 182 แรงม้า ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าตัวหลังมีกำลัง 109 แรงม้า กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 412 แรงม้า

●   การเก็บประจุไฟฟ้าเป็นหน้าที่ของแบตเตอรี่แคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุ 51 แอมป์อาวร์ โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 59 กม. ขึ้นอยู่กับวิธีการขับ

●   โตโยต้าจะผลิต Century SUV แบบจำกัดจำนวนที่โรงงาน Toyota Motor Corporation Tahara plant ในเมืองไอจิ ประเทศญี่ปุ่น โรงงานแห่งนี้รับหน้าที่ผลิตรถหลายรุ่นทั้งโตโยต้าและเลกซัส รวมถึง Century ตัวถังซีดานรุ่นปัจจุบันด้วย เบื้องต้นการส่งมอบรถล๊อทแรกจะเริ่มขึ้นได้ในช่วงปลายปี 2023 นี้ ราคาจำหน่ายในบ้านเกิดเริ่มต้นที่ 25,000,000 เยน หรือประมาณ 6.1 ล้านบาทครับ         ●

2024 Toyota Century SUV