November 6, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Toyota สหรัฐฯ ต้องการผลิต EPU เพื่อต่อสู้กับ Ford Maverick

เรื่อง : AREA 54

●   หลังการเผยโฉมรถปิคอัพต้นแบบ Toyota EPU Concept (EPU ย่อมาจาก Electric PickUp) ไปในงาน Japan Mobility Show 2023 โตโยต้า สหรัฐฯ แสดงความต้องการอย่างกระตือรือร้นให้ โตโยต้าทำการอนุมัติให้มีการผลิตและจำหน่ายเวอร์ชั่นจริงของรถปิคอัพรุ่นนี้ในสหรัฐฯ เป้าหมายก็คือการต่อกรกับ รถปิคอัพขนาดคอมแพคท์พลังไฮบริดของฟอร์ดอย่าง Ford Maverick ซึ่งโตโยต้าซึ่งยังไม่มีรถลงแข่งขันในเซ็กเมนท์นี้

●   ปัจจุบัน โตโยต้าสหรัฐฯ มีปิคอัพฟูลไซล์ Toyota Tundra ต่อกรกับ Ford F-150 และมีปิคอัพขนาดกลาง Toyota Tacoma ต่อกรกับ Ford Ranger ทว่ายังไม่มีปิคอัพขนาดคอมแพคท์มาอุดช่องว่างตลาด ซึ่งปัจจุบันนั้น ฟอร์ด มอเตอร์ มี Ford Maverick เอาไว้เจาะกลุ่มลูกค้าที่ใช้งานปิคอัพแบบไลฟ์สไตล์ ดังนั้นโตโยต้าสหรัฐฯ จึงคิดว่า EPU นั้นน่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Tacoma ซึ่งครองตำแหน่งปิคอัพขนาดกลางที่ขายดีที่สุดในสหรัฐ

●   เดิมทีนั้น EPU Concept เป็นรถที่ออกแบบโดยทีมงาน Calty Design Studio แคลิฟอร์เนีย ในช่วงแรกนั้นมันเป็นเพียงดีไซน์ต้นแบบที่ใช้ศึกษาความเป็นไปได้ในการออกแบบเป็นการภายในเท่านั้น ทว่ามันกลับดึงความสนใจจากผู้บริหารของโตโยต้าได้ และพวกเขาต้องการจัดแสดงมันในงาน Japan Mobility Show 2023 เพื่อดูเสียงตอบรับจากสาธารณชน

●   สำหรับข้อมูลคร่าวๆ EPU Concept จะผลิตขึ้นบนโครงสร้างแบบโมโนคอค ขนาดตัวมีความยาว 5,070 มม. กว้าง 1,910 มม. สูง 1,710 มม. ความยาวฐานล้อ 3,350 มม. ห้องโดยสารเป็นแบบ 4 ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 5 ที่นั่ง ด้านหลังเชื่อมต่อกับกระบะท้ายเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ ซึ่งรวมถึงการใช้งานแบบไลฟ์สไตล์ที่เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้นเป็นแบบ AWD ไฟฟ้าล้วน 100%

●   หนึ่งในผู้บริหารของ โตโยต้า อเมริกาเหนือ ซึ่งไม่ระบุนาม เคยให้ความเห็นกับเว็บไซท์ Autonews ว่า โตโยต้าได้เริ่มโครงการพัฒนารถปิคอัพขนาดคอมแพคท์มากว่า 3 ปีแล้ว โดยทั้งเขาและทีมงานได้ผลักดันโครงการนี้อย่างเต็มที่ให้เกิดขึ้นจริง และทางโตโยต้า (ญี่ปุ่น) เองก็รับรู้ถึงความต้องการในตลาดทวีปอเมริกาเหนือเช่นกัน

●   โดยพื้นฐาน รถปิคอัพนั้นไม่ได้เป็นที่ต้องการของตลาดในประเทศญี่ปุ่นเท่ากับทวีปอเมริกา ดังนั้นทีมงานของโตโยต้าสหรัฐฯ จึงได้รับมอบหมายให้เป็นหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางการพัฒนารถปิคอัพไร้นามรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม ข่าวลือที่ว่าโตโยต้าอาจจะนำชื่อของ Toyota Stout ซึ่งเป็นรถปิคอัพขนาดเล็กที่โตโยต้าทำตลาดในช่วงกลางปี 1950 กลับมาอีกครั้ง ผู้บริหารของโตโยต้าได้ปฏิเสธในเรื่องนี้

●   อีกหนึ่งปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือจุดคุ้มทุน ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักในการเปิดหน้าเปิดราคาเพื่อต่อสู้กับคู่แข่ง… ผู้บริหารของ โตโยต้า อเมริกาเหนือ ให้ความเห็นว่า “ถ้าหากเราเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าไปเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบสันดาปภายในแบบปกติ นั่นจะทำให้ปิคอัพคอมแพคท์รุ่นนี้มีราคาที่ถูกลง แต่มันก็จะทำให้หัวข้อ ‘ปัญหาเรื่องมลพิษ’ โผล่ขึ้นมาอีก ซึ่งนั่นเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะได้รับการอนุมัติจากสำนักงานใหญ่ของโตโยต้าที่ญี่ปุ่น”

●   “เรากำลังต่อสู้อย่างเต็มที่ ซึ่งพวกเขาก็รู้ว่าเราต้องการมัน (คอมแพคท์ปิคอัพ) มากขนาดไหน และพวกเราก็แค่ต้องทำให้มันสำเร็จให้ได้”

●   สำหรับแฟนๆ โตโยต้า หากอยากเห็นรถปิคอัพไร้นามรุ่นนี้มีชีวิตขึ้นมาโลดแล่นต่อกรกับ Ford Maverick ต้องเอาใจช่วยโตโยต้าสหรัฐฯ กันสักหน่อยแล้วครับ ●

2023 Toyota EPU Concept