September 20, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Ford Ranger PHEV เตรียมขึ้นสายการผลิตภายในช่วงปี 2024

เรื่อง : AREA 54

●   ฟอร์ดเผยโฉมปิคอัพขนาดกลาง Ford Ranger เวอร์ชั่นตลาดโลก ที่จะมาพร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เป็นครั้งแรก ข่าวนี้ไม่ได้เหนือความคาดหมายนัก เนื่องจากมีข่าวลือมาตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นช่วงที่ฟอร์ดกำลังทยอยปล่อยทีเซอร์เพื่อเตรียมเปิดตัว Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่รุ่นปัจจุบัน ณ เวลานั้นตามข่าวระบุว่าฟอร์ดจะใช้เครื่องยนต์ EcoBoost 2.3 ลิตรเป็นต้นกำลัง จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า และมีกำลังสูงสุดให้ใช้งานราวๆ 360+ แรงม้า

●   กลับมาที่ข้อมูลใหม่อย่างเป็นทางการ… ฟอร์ดจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน EcoBoost แบบ 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนแบตเตอรี่แพคยังไม่ระบุความจุในเวลานี้ ทว่ามีการระบุว่า Ranger PHEV “จะมีแรงบิดให้มากกว่า Ranger ทุกรุ่น” หมายความว่า Ranger PHEV จะมีแรงบิดมากกว่า 60+ กก.-ม. ซึ่งเป็นตัวเลขแรงบิดที่มาจาก Ford Ranger Raptor รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลตระกูล Power Stroke แบบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ… อย่างไรก็ตาม ตัวเลขกำลังรวมทั้งระบบ เรายังต้องรอฟอร์ดคอมเฟิร์มกันอีกครั้งหลังการทดสอบของ EPA อย่างเป็นทางการ

●   งานออกแบบของ Ranger และ Ranger PHEV ไม่ต่างกันมากนัก จุดหลักๆ ที่ช่วยให้ทั้ง 2 เวอร์ชั่นแตกต่างกันชัดๆ ก็คือ ตราสัญลักษณ์ PHEV เหนือซุ้มล้อหน้า, ล้ออัลลอยลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว และพอร์ทชาร์จเหนือซุ้มล้อหลังที่วางต่อจากฝาน้ำมัน ที่เหลือถ้าไม่ยืนพินิจพิจารณากันจริงๆ มองผ่านๆ ก็ไม่มีอะไรให้เห็นเด่นชัดครับ

●   ห้องโดยสารยังไม่มีภาพให้เห็นกันในเวลานี้ เดาว่าน่าจะไม่มีอะไรแตกต่างจากเวอร์ชั่น ICE มากนัก แต่ที่แน่ๆ คือชุดระบบอินโฟเทนเมนท์จะมีการอัพเกรดซอฟท์แวร์ให้ใหม่ เพื่อให้ผู้ขับสามารถตรวจสอบหรือเรียกดูข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่เกี่ยวกับสถานะของชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า ทั้งแบบดูผ่านหน้าจอ และแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

●   อีกหนึ่งในปัจจัยหลักสำหรับรถในกลุ่มปิคอัพก็คือ ประสิทธิภาพในการลากจูง ฟอร์ดตั้งเป้าให้ Ranger PHEV ยังคงมีเรทในการลากจูงสูงสุดที่ 3,500 กก. หรือเท่ากับ Ranger รุ่นพื้นฐานพลัง ICE และมีระยะทางในการขับเคลื่อนด้วยโหมดไฟฟ้าล้วนอย่างน้อย 45 กม. หรือเทียบเท่ากับ SUV ขนาดคอมแพคท์อย่าง Ford Escape / Ford Kuga PHEV

●   ฝั่งผู้ใช้งานหนัก ชุดระบบ Pro Power Onboard™ มีให้ใช้งานแบบเดียวกับพี่ใหญ่พลังไฟฟ้า Ford F-150 Lightning ชุดระบบสามารถจ่ายไฟให้กับเครื่องมือต่างๆ บนไซท์งาน อาทิ อแดปเตอร์ชาร์จไฟ, เลื่อยตัดองศา, เลื่อยวงเดือน, สว่านกระแทก หรือฟลัดไลท์สำหรับเพิ่มความสว่างให้บริเวณไซท์งาน ส่วนฝั่งกลุ่มผู้ใช้งานในเชิงนันทนาการ ก็สามารถใช้จ่ายไฟให้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นทีวีขนาดใหญ่, ชุดลำโพงขนาดใหญ่, ตู้เย็นขนาดเล็ก หรือเครื่องชงกาแฟ เป็นต้น

●   ฟอร์ดจะเริ่มเดินสายพานการผลิต Ranger PHEV ในช่วงปี 2024 รถลอทแรกคาดว่าจะถึงมือลูกค้าประมาณต้นปี 2025 เบื้องต้นฟอร์ดคอนเฟิร์มว่า Ranger PHEV จะทำตลาดในยุโรป, สหราชอาณาจักร และออสเตรเลียด้วย ส่วนตัวเลขราคาจำหน่ายต้องรอกันอีกพักใหญ่ๆ ครับ         ●

2025 Ford Ranger Plug-in hybrid