December 14, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Hyundai เปิดตัวศูนย์นวัตกรรม IONIQ Lab แห่งแรกในไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

●   ฮุนได มอเตอร์ หนึ่งในผู้บุกเบิกนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลก เปิดตัวศูนย์นวัตกรรม “IONIQ Lab” แห่งแรกในประเทศไทย ณ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ประกาศความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้า และยังนับเป็นก้าวสำคัญของ IONIQ 5 รถครอสโอเวอร์ SUV พลังไฟฟ้าจนาดคอมแพคท์ เจ้าของรางวัลระดับโลกจากหลายเวที โดยศูนย์ฯ แห่งนี้จะรับหน่าที่แสดงความมุ่งมั่นของฮุนไดในการสร้างสรรค์อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการพัฒนานวัตกรรมที่ยั่งยืนสู่เมืองไทย และทั่วโลก

●   ในเบื้องต้น IONIQ Lab จะเป็นศูนย์รวมด้านนวัตกรรมและความยั่งยืน ซึ่งแสดงถึงความเป็นผู้นำระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าขั้นสูงของฮุนได ตลอดจนส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และสนับสนุนความร่วมมือของสำนักงานสาขาต่างๆ ของฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย นอกจากนี้ IONIQ Lab ยังเป็นศูนย์รวมทัศนะที่หลากหลายเพื่อสร้างองค์ความรู้เชิงลึกที่ทันสมัยเกี่ยวกับแนวโน้มและเทคโนโลยีต่างๆ ในแวดวงยานยนต์ทั่วโลกด้วย

นายเจ กิว จอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย)

●   นายเจ กิว จอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “IONIQ Lab คืออีกหนึ่งปฐมบทอันน่าตื่นใจของ แบรนด์ IONIQ หลังประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวรุ่น IONIQ 5 ในเมืองไทย ซึ่งเราเชื่อว่าทุกคนควรส่วนร่วมในการสรรค์สร้างอนาคตที่สดใสของโลกใบนี้ร่วมกัน”

●   “IONIQ Lab คือศูนย์รวมแห่งนวัตกรรมและความยั่งยืน การผสาน 2 องค์ประกอบเป็นหนึ่งเดียวแสดงให้เห็นว่าฮุนไดมุ่งมั่นสร้างสรรค์อนาคตแห่งการเดินทางชั้นเลิศอย่างเต็มรูปแบบ โดย IONIQ Lab ถูกออกแบบให้เป็น ‘Pioneer Playground’ เพื่อยกระดับอิสรภาพในการเดินทาง การเชื่อมต่อออนไลน์ ความปลอดภัย และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ศูนย์แห่งนี้ยังเน้นการพัฒนาและการเรียนรู้แบบไดนามิก เพื่อให้ผู้มาเยือนได้สัมผัสกับเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมจากแบรนด์ IONIQ แบบครบวงจร”

IONIQ 5 : อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ [ click ]

●   การลงทุนสร้าง IONIQ Lab ในประเทศไทย สะท้อนถึงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของตลาดเมืองไทยในระดับภูมิภาคอาเซียน เพื่อการนำเสนอบริการและผลิตภัณฑ์ไฮเอนด์สู่การสร้างสรรค์อนาคตที่ยั่งยืนของฮุนได ทั้งยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าชาวไทยให้เหนือกว่าความคาดหมายในทุกด้าน ซึ่งฮุนไดไม่เพียงเดินหน้าสู่อนาคตด้วยรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังนำเสนออัตลักษณ์และพร้อมแบ่งปันเรื่องราวอันน่าทึ่งภายในโซนพิเศษของศูนย์ IONIQ Lab เพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดอย่างใกล้ชิด

●   IONIQ Lab ตั้งอยู่ชั้น 1 ของอาคารฝั่งตะวันตกภายในทรู ดิจิทัล พาร์ค ผ่านความร่วมมือกับกลุ่มซีพี ซึ่งเป็นองค์กรที่มีวิสัยทัศน์ร่วมกัน ศูนย์แห่งนี้จะช่วยส่งเสริมฮุนไดในการบุกเบิกนวัตกรรมและแนวปฏิบัติงานบนวิถีแห่งความยั่งยืน

●   นายเจ กิว จอง กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราได้เลือกทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นพันธมิตรสำหรับการก่อตั้งศูนย์กลางแห่งความเป็นผู้นำและแนวทางปฏิบัติงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามวิสัยทัศน์ของแบรนด์ IONIQ ซึ่งมีเป้าหมายในการก้าวข้ามขีดจำกัดของการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบเดิมๆ”

●   “การผลักดันขีดจำกัดของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าของฮุนไดปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัดในทุกแง่มุมของ IONIQ 5 การเปิดตัว IONIQ Lab นับเป็นอีกหนึ่งหลักชัยอันน่าตื่นใจบนเส้นทางของ IONIQ 5 ที่ลูกค้าสามารถมาสัมผัสได้โดยตรง รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการสร้างนิยามใหม่แห่งประสบการณ์การขับขี่ที่เหนือชั้น สำหรับผู้ที่ตื่นตัวต่อวิทยาการของโลกสมัยใหม่”

Woosoon Choi, Head of Hyundai Interior Design Team 2 Hyundai Design Center

แรงบันดาลใจจากอดีต สู่งานออกแบบแห่งอนาคต

●   ในการออกแบบรถยนต์ภายใต้ซับ-แบรนด์ IONIQ ทีมงานฮุนไดได้ตั้งเป้าหมายในการนำเสนอมาตรฐานใหม่ทั้งภายในและภายนอก เพื่อกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกและสร้างแรงบันดาลใจด้วยภาษาการออกแบบ (Design language) ที่เรียกว่า “Parametric Pixels” ซึ่งเป็นผลงานระดับซิกเนเจอร์ที่ใช้กับกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ

●   IONIQ 5 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวในไทยเมื่อเร็วๆ นี้ ได้พลิกโฉมประสบการณ์การเดินทางของฮุนไดไปอย่างสิ้นเชิงด้วยงานออกแบบคลาสสิคเหนือกาลเวลาของ Pony Coupe รุ่นแรก ซึ่งเน้นรูปทรงที่โดดเด่นในแบบศิลปะโอริกามิ ผสมผสานกับพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวาง และยังมีฟีเจอร์ความสะดวกสบายในระดับพรีเมียม

●   ด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นเหล่านี้ ทำให้ IONIQ 5 ได้รับรางวัลจากงาน 2022 World Car of the Year Awards ถึง 3 รางวัล ทั้งรางวัล Car of the Year, รางวัล Electric Vehicle of the Year และรางวัล Car Design of the Year นอกจากนี้ยังได้รับการยกย่องให้เป็น 2022 German Car of the Year และ 2022 UK Car of the Year ซึ่งงานออกแบบของ IONIQ 5 ยังได้รับการกย่องจากเวทีชั้นนำทั้ง Car Design, IDEA และอีกมากมาย

เวอร์ชั่นสมรรถนะสูง IONIQ 5 N : อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ [ click ]

การผสานสมรรถนะของแบรนด์ N เข้ากับรถยนต์ไฟฟ้า

●   IONIQ Lab รวบรวมแนวคิดงานออกแบบของ IONIQ 5 และฟีเจอร์ใหม่ๆ เอาไว้ด้วยกันอย่างครบครัน และยังเป็นสัญลักษณ์ของยุคใหม่แห่งการก้าวข้ามขีดจำกัดทางนวัตกรรม และการกำหนดมาตรฐานใหม่ด้านความคาดหวังต่อยานยนต์ไฟฟ้า โดยแบรนด์ N ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตรถสมรรถนะสูงของฮุนได ได้ขยายขอบเขตเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการผสานประสบการณ์ในการขับที่เร้าใจเข้ากับเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ผ่านรถพลังแรงอย่าง IONIQ 5 N

●   ความสำเร็จของแบรนด์ N ไม่ได้เกิดจากวงการมอเตอร์สปอร์ตเท่านั้น หากถูกขับเคลื่อนด้วยความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ยานยนต์ที่มอบความเพลิดเพลินสูงสุดในยามขับแก่ลูกค้า ความมุ่งมั่นนี้ได้กลายเป็นจริงผ่านการพัฒนารถยนต์สำหรับลงแข่งขันในรายการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก อาทิ World Rally Championship (WRC), Touring Car Racing (TCR) และรายการเอนดูรานซ์สุดคลาสสิคอย่าง Nürburgring 24 Hours ซึ่งผลลัพธ์จากการเข้าร่วมในการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต และการพัฒนาเทคโนโลยีชั้นสูง ทำให้ผู้ที่ชื่นชอบมอเตอร์สปอร์ตจำนวนมากกลายเป็นแฟนของฮุนไดและแบรนด์ N ในที่สุด

นายจูน พาร์ค รองประธานกรรมการทีมกลยุทธ์ของแบรนด์ N จากสำนักงานใหญ่ บริษัท ฮุนได มอเตอร์

●   นายจูน พาร์ค รองประธานกรรมการทีมกลยุทธ์ของแบรนด์ N จากสำนักงานใหญ่ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ กล่าวว่า “แบรนด์ N คือสัญลักษณ์แห่งความท้าทายทางเทคโนโลยีของฮุนได ซึ่งผสานจิตวิญญาณแห่งนวัตกรรมการเดินทางและการขับขี่ที่เร้าใจ โดยวิสัยทัศน์ด้านสมรรถนะของเรามีแรงบันดาลใจมาจากโลกมอเตอร์สปอร์ต และสร้างขึ้นบนเสาหลัก 3 ด้าน ได้แก่ Corner Rascal, Racetrack Capability และ Everyday Sportscar”

●   “ด้วยการมาถึงของยุคแห่งพลังงานไฟฟ้า ทำให้ IONIQ 5 N เป็นมาตรฐานใหม่ของรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูง โดยเราได้จัดแสดงยานยนต์รุ่นนี้ที่ IONIQ Lab เป็นครั้งแรกในเมืองไทย เพื่อสื่อถึงความมุ่งมั่นในการรักษาไว้ซึ่งความสนุกสนานเร้าใจในการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุดในปัจจุบัน เพราะ IONIQ 5 N ไม่เพียงแต่ถูกออกแบบเพื่อโลดแล่นในสนามแข่งเท่านั้น แต่ยังยกระดับการขับขี่ในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นประสบการณ์อันตื่นเต้นเร้าใจ สมดังสโลกแกนของแบรนด์ N ที่ว่า ‘Never Just Drive’”

●   IONIQ Lab พร้อมเปิดให้ผู้ที่สนใจได้เข้าชมงานออกแบบที่ล้ำสมัยของ IONIQ 5 รวมถึงเทคโนโลยีระดับมอเตอร์สปอร์ตของแบรนด์ N ภายใต้แนวคิด “สมรรถนะอันเร้าใจไปด้วยกันได้กับสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม” ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่เว็บไซท์ : www.hyundai.com/th หรือเฟซบุ๊ค แฟนเพจ : facebook.com/HyundaiThailand

เกี่ยวกับ ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย)

●   ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เมื่อเดือนเมษายน 2566 ในฐานะบริษัทในเครือของฮุนได มอเตอร์ โดยมีเป้าหมายในการเป็นผู้นำวงการรถยนต์และผู้ให้บริการด้านโมบิลิตี้ นอกจากนั้น บริษัทยังเตรียมมอบเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นประโยชน์และรองรับทุกไลฟ์สไตล์ให้กับผู้บริโภค ด้วยผลิตภัณฑ์ด้านโมบิลิตี้ที่ครบถ้วนในทุกมิติ ฮุนได โมบิลิตี้ (ประเทศไทย) พร้อมแล้วที่จะเติบโตไปกับลูกค้าทุกท่าน และพร้อมดูแลผู้บริโภคชาวไทย ในฐานะเพื่อนร่วมทางที่แท้จริงในทุกการเดินทาง

เกี่ยวกับ บริษัท ฮุนได มอเตอร์ จำกัด

●   ฮุนได มอเตอร์ ก่อตั้งขึ้นในปี 1967 จนถึงปัจจุบัน บริษัทได้ดำเนินธุรกิจในมากกว่า 200 ประเทศทั่วโลก และมีบุคลากรร่วมงานมากกว่า 120,000 ตำแหน่ง พร้อมอุทิศตนให้กับการรับมือความท้าทายด้านโมบิลิตี้ในทุกพื้นที่ ฮุนได มอเตอร์ เร่งเปลี่ยนถ่ายรูปแบบการดำเนินธุรกิจ สู่การเป็นผู้ให้บริการด้านสมาร์ทโมบิลิตี้ ภายใต้วิสัยทัศน์ “ก้าวไปข้างหน้าเพื่อมนุษยชาติ” (Progress for Humanity) บริษัทยังลงทุนในเทคโนโลยีขั้นสูงด้านหุ่นยนต์ และยานพาหนะเพื่อการขนส่งทางอากาศ เอเอเอ็ม (AAM – Advanced Air Mobility) เพื่อเร่งเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ของบริการขนส่งแห่งอนาคต ซึ่งจะมาปฏิวัติวงการโมบิลิตี้ ฮุนไดยังเดินหน้าเปิดตัวยานพาหนะไร้มลพิษ ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยีระดับชั้นนำอย่างพลังงานไฮโดรเจนและพลังงานไฟฟ้า เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนของโลก

Hyundai IONIQ Lab Thailand