January 11, 2024
Motortrivia Team (10205 articles)

Isuzu อาจจำหน่ายปิคอัพไฟฟ้าในไทยได้เร็วที่สุดในช่วงปี 2025

เรื่อง : AREA 54

●   ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างมาก จากการที่กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศจีนเข้ามาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ซึ่งเห็นผลอย่างชัดเจนด้วย ตัวเลขยอดจองรถยนต์ในงาน Motor Expo 2023 ครั้งที่ผ่านมา

●   แม้ว่าเจ้าตลาดอย่างโตโยต้าและฮอนด้าจะค่อยๆ แก้เกมด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการ นำเข้ารถไฟฟ้าอย่าง Toyota bZ4X รวมถึงการลงไปเล่นในตลาดรถพาณิชย์ราคาประหยัดอย่าง Toyota Hilux Champ ทว่าเราต่างก็รู้กันดีว่า ตลาดที่เริ่มบูมอย่างจริงจังก็คือตลาดรถไฟฟ้า และสงครามที่แท้จริงก็คือสงครามราคา ซึ่งฮอนด้านั้นชิงนำหน้าด้วยการ เริ่มผลิตรถไฟฟ้า Honda e:N1 โดยควบตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่เริ่มผลิตรถไฟฟ้าเป็นแบรนด์แรกในไทย

●   สำหรับเจ้าตลาดในกลุ่มรถปิคอัพอย่างอีซูซุนั้น พวกเขาก็มีแผนจะเปิดตัวรถปิคอัพไฟฟ้าในไทยเช่นกัน โดยรายงานจาก asia.nikkei.com ระบุว่า อีซูซุจะสามารถเปิดตัวปิคอัพไฟฟ้าในไทยและภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงปี 2025 เป้าหมายหลักก็คือการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงในไทยเราด้วย

●   อีซูซุวางแผนงานนี้มาตั้งแต่ช่วงปี 2021 และตั้งเป้าจะเปิดตัวรถไฟฟ้าให้ครอบคลุมตลาดรถพาณิชย์ภายในปี 2030 โดยจะทยอยเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ไล่ไปตั้งแต่รถบรรทุกขนาดเล็ก (Light-Duty Trucks), รถบรรทุกขนาดกลาง (Medium-Duty Trucks), รถบรรทุกขนาดใหญ่ (Heavy-Duty Trucks) และรถปิคอัพพลังงานไฟฟ้า โดยตามกรอบเวลานั้น อีซูซุได้เปิดตัว Isuzu Elf พลังงานไฟฟ้า เป็นรุ่นแรกไปแล้วในช่วงต้นปี 2023

Isuzu Elf EV เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นช่วงต้นปี 2023

●   ปัจจุบัน ตลาดรถปิคอัพคิดเป็นสัดส่วนยอดขายประมาณครึ่งหนึ่งของยอดจำหน่ายรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งถือครองโดยผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นมาช้านาน หากอีซูซุสามารถผลิตรถปิคอัพไฟฟ้าได้ตรงตามแผนงานที่วางไว้ ก็มีความเป็นไปได้ว่ารถรุ่นนี้จะเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (ในกลุ่มปิคอัพ) รุ่นแรกของญี่ปุ่นที่สามารถตีตลาดโลกได้ในเชิงปริมาณ

●   ถึงตรงนี้ใช่ว่าเราจะไม่เคยเห็นรถปิคอัพไฟฟ้าในตลาดกัน ฝั่งสหรัฐฯ นั้นเราได้เห็นรถอย่าง Ford F-150 Lightning หรือ Chevrolet Silverado EV (รวมถึงร่างจำแลงอย่าง GMC Sierra EV) หรือ RAM 1500 REV ซึ่งเป็นรถของ 3 ท๊อปทรีในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม รถทุกรุ่นนั้นเป็นรถปิคอัพในกลุ่มฟูลไซส์ และเป็นรถที่มีราคาจำหน่ายไม่งาม ทว่าตลาดที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกอย่างแท้จริงนั้นคือปิคอัพขนาดกลาง

●   ดังนั้น ปิคอัพไฟฟ้าของอีซูซุ ซึ่งจะใช้พื้นฐานของปิคอัพยอดนิยมทั่วโลกอย่าง Isuzu D-MAX จึงเป็นรถที่น่าจับตามมองอย่างยิ่ง เบื้องต้นนั้นอีซูซูวางแผนจะผลิตรถรุ่นนี้ในประเทศไทย ทว่าจะทำการเปิดตัวในประเทศนอร์เวย์เป็นที่แรกภายในช่วงปี 2025 จากนั้นจึงจะเป็นคิวของไทยเรา ซึ่งอีซูซุครองตลาดรถยนต์คิดเป็นสัดส่วนถึงกว่า 40% มาอย่างยาวนาน

●   ในฐานะคนรุ่นเก่าที่ใช้ชีวิตกับรถญี่ปุ่นมากว่า 50+ ปี ผู้แปลเองก็แอบลุ้นเอาใจช่วยอยู่เหมือนกันครับ ไม่ว่าใครจะสามารถเปิดตัวปิคอัพไฟฟ้าได้ก่อนกันระหว่างอีซูซุหรือโตโยต้า ทว่าสิ่งที่น่าพิจารณาจริงๆ คือ ความเปลี่ยนแปลงในด้านค่านิยมและความภักดีในแบรนด์ (สัญชาติญี่ปุ่น) ที่เปลี่ยนไปของผู้คนในเจนเนอเรชั่นใหม่นั้นได้เกิดขึ้นแล้ว และเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เสียด้วย… สงครามราคาอาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวที่สุดของแบรนด์ญี่ปุ่นก็เป็นได้         ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ Isuzu D-Max X-Terrain Crew Cab 4×4 เวอร์ชั่นออสเตรเลีย