September 27, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

2018 Volvo XC40 รถ SUV ไซส์คอมแพคท์รุ่นใหม่เผยโฉมที่มิลาน


Posted by : AREA 54

 

●   นับจากการเปิดตัว Volvo XC90 ในปี 2014 วอลโว่ได้ยกระดับงานออกแบบขึ้นไปอีกขั้น โดยในรถ SUV ขนาดเล็กรุ่นใหม่ล่าสุดในซีรี่ส์ 40 อย่าง Volvo XC40 นั้น วอลโว่ได้ถอดรูปทรงออกมาจาก รถต้นแบบ XC40 Concept อย่างหมดจดทุกมุมมอง กล่าวได้ว่ารถต้นแบบให้ความรู้สึกอย่างไร คันจริงก็ได้สัมผัสสุนทรียะเช่นเดียวกัน ต่างจากหลายๆ แบรนด์ที่ต้นแบบพรีวิวไปทาง แต่คันจริงกลับออกมากลับหัวกลับหางเสียอย่างนั้น

●   ในช่วงต้นปี 2016 ที่ผ่านมา เราได้รู้แนวทางคร่าวๆ ของการกำหนดเทคโนโลยีในรถซีรี่ส์ 40 กันแล้วผ่านตัวต้นแบบคู่ Volvo S40 และ XC40 ซึ่งในรุ่นจำหน่ายจริงวอลโว่ก็ยังคงยึดแนวทางนั้นในการวางตำแหน่งการทำตลาดของรถ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นเครื่องยนต์พื้นฐาน หรือรุ่นไฟฟ้าที่จะตามมาในอนาคต โดยในการพัฒนารุ่นไฟฟ้านั้น วอลโว่จะทำงานร่วมกับ Geely อย่างใกล้ชิด ซึ่งจะส่งผลให้ซับ-แบรนด์ใหม่อย่าง LYNK & CO ได้แชร์เทคโนโลยีในแบบเดียวกันนี้ด้วย

●   ตัวรถพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานแพลทฟอร์ม CMA หรือ Compact Modular Architecture เช่นเดียวกับรถของซับ-แบรนด์ LYNK & CO โดยพื้นฐานวอลโว่และจีลีจะใช้สำหรับผลิตรถในกลุ่ม B และ C-segment ตัวถังแบบซีดาน หรือ SUV ตัวแพลทฟอร์มมีความยืดหยุ่นสูง สามารถใช้งานร่วมกับเครื่องยนต์ 3 สูบ, 4 สูบ, ไฮบริด หรือปลั๊ก-อิน ไฮบริด (คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ + มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่มีขนาดกะทัดรัดกว่าที่ใช้ใน XC90) ระบบขับเคลื่อนเลือกเซ็ทอัพได้ทั้งแบบ 2 ล้อหน้า หรือ all-wheel drive ในขณะที่ระบบส่งกำลังปัจจุบันสุดที่อัตโนมัติ 8 จังหวะ

●   ในยุโรป XC40 จะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน 5 รุ่น ประกอบด้วยกลุ่ม 4 สูบเรียง ความจุ 1.6 ลิตร GTDi (เบนซิน, เทอร์โบชาร์จ และจ่ายเชื้อเพลิงตรง) T3 กำลังสูงสุด 156 แรงม้า (PS), T4 กำลังสูงสุด 190 แรงม้า และ T5 กำลังสูงสุด 247 แรงม้า เสริมด้วยเครื่องดีเซล 4 สูบ คอมมอนเรล เทคโนโลยี i-ART แบ่งเป็นรุ่น D3 กำลังสูงสุด 150 แรงม้า และ D5 กำลังสูงสุด 190 แรงม้า… ซึ่งทั้งหมดยังคงเป็นเครื่องยนต์ในกลุ่ม Volvo Engine Architecture มาตรฐาน Euro 6 หรือที่เราคุ้นกันในชื่อทางการค้าของวอลโว่ว่า Drive-E นั่นเอง ส่วนรุ่นไฮบริดและไฟฟ้าล้วน ยังคงต้องรอความชัดเจนต่อไปในอนาคต

●   ด้านเทคโนโลยีพื้นฐานไม่มีอะไรให้แปลกใจครับ วอลโว่ถอดเทคโนโลยีบางส่วนมาจากรุ่นพี่ในตระกูลซีรี่ส์ 60 และ 90 ที่เปิดตัวกันไปก่อนหน้านั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นระบบ Pilot Assist ซึ่งเป็น ระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ, ระบบ City Safety ช่วยหยุดรถอัตโนมัติในขณะใช้ความเร็วต่ำ, ระบบ Run-off Road protection and mitigation ช่วยป้องกันไม่ให้ตัวรถวิ่งออกนอกเลน หรือระบบ Rear Cross Traffic alert แจ้งเตือนเมื่อมีรถวิ่งเข้ามาทางด้านข้างขณะถอยออกจากที่จอดเป็นต้น

●   อย่างไรก็ตาม วอลโว่ระบุว่า XC40 จะมากับบริการหลังการขายในรูปแบบใหม่ที่ใช้ชื่อว่า “Care by Volvo” เบื้องต้นเป็นการอำนวยความสะดวกผ่านระบบดิจิทัล เช่น บริการเติมน้ำมัน, ทำความสะอาดรถ, การนำรถเข้ารับบริการ หรือการส่งสินค้าผ่านคู่ค้าทางธุรกิจ E-Commerce นอกจากนี้วอลโว่จะมีเทคโนโลยีกุญแจดิจิทัล “Volvo on Call” ช่วยให้เจ้าของรถสามารถแชร์การใช้รถร่วมกับครอบครัวหรือเพื่อนได้ในลักษณะ Car Sharing ด้วย

●   วอลโว่ให้ข้อมูลว่า แพคเกจ Care by Volvo จะช่วยให้เจ้าของรถได้รับความสะดวกอย่างถึงที่สุดตามต้องการ โดยจะมีความยืดหยุ่นในลักษณะเดียวกันกับแพคเกจการให้บริการของสมาร์ทโฟน ซึ่งสามารถเพิ่ม-ลด แพคเกจตามความเหมาะสมได้ในภายหลัง

●   ในตลาดโลก วอลโว่เริ่มเปิดจอง XC40 ใหม่แล้ว โดยรุ่นเปิดตัว XC40 First Edition เครื่องยนต์ดีเซล D4 หมุนล้อแบบ AWD ซึ่งเป็นรุ่นท๊อป (ในขณะนี้) ราคาเริ่มต้นที่ 39,305 ปอนด์ หรือประมาณ 1.75 ล้านบาท ในขณะที่รุ่น entry-level เกรด Momemtum เครื่องยนต์เบนซิน T3 ขับเคลื่อนล้อหน้าจะมีราคาเริ่มต้นเบาๆ ที่ 1.25 ล้านบาท   ●


2018 Volvo XC40