September 16, 2018
Motortrivia Team (10024 articles)

Boring Company ได้รับการอนุมัติให้ทดลองติดตั้งลิฟท์ในเขตที่พักอาศัย

Posted by : AREA 54

 

●   จากทวิทขำๆ ในช่วงปลายปี 2016 สู่การตั้งบริษัทลูก The Boring Company ในปีถัดมา ล่าสุดความคืบหน้าของบริษัท “น่าเบื่อ” (ขุดเจาะ) ไอเดียล้ำของ Elon Musk ก็ได้รับการอนุมัติให้ทดลองติดตั้งลิฟท์อัตโนมัติสำหรับเชื่อมต่อเส้นทางที่พักอาศัยกับอุโมงค์หลักแล้วในเมืองฮอว์ทอร์น รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งตามแนวคิดดั้งเดิมของ Musk นั้น เขาเชื่อว่าการพัฒนาเครือข่ายใต้พื้นดิน มีความสมเหตุสมผลมากกว่าการพัฒนา รถยนต์ที่บินได้.

●   ลิฟท์ต้นแบบภายในที่พักอาศัยนี้ จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับอุโมงค์ต้นแบบเดิม (hyperloop track) ในปัจจุบันที่ บ.บอริ่ง ติดตั้งเพื่อใช้ทดสอบระบบใต้ลานจอดรถของ SpaceX โดยจุดประสงค์หลักก็คือการทดสอบความแข็งแรงของปล่องลิฟท์ และความต่อเนื่องในการทำงานของระบบย่อย เช่น ถาดไฟฟ้าเคลื่อนที่สำหรับรับตัวรถ (พวกเขาเรียกมันว่า skate) และพาตัวรถไปเชื่อมต่อเข้ากับเส้นทางหลักแบบอัตโนมัติ ซึ่งคาดว่าขนาดของลิฟท์และอุปกรณ์ระบบที่เกี่ยวเนื่อง น่าจะไม่แตกต่างจากลิฟท์ต้นแบบที่จะใช้ติดตั้งแบบสาธารณะมากนัก

●   Angie Reyes English สมาชิกสภาเทศบาลเมืองฮอว์ทอร์นได้แสดงความกังวลออกมาว่า การอนุมัติทดลองสร้างระบบในพื้นที่ส่วนบุคคล (ภายในชุมชน) นี้เร็วเกินไป เนื่องจากการอนุมัตินี้ได้รับการยกเว้นการประเมินผลกระทบภายใต้กฎหมายคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Environmental Quality Act) ซึ่งเธอคิดว่าบุคคลทั่วไปควรจะได้รับรู้และตระหนักถึงผลเสียบางอย่างที่อาจจะเกิดขึ้นในชุมชน และเธออยากให้กระบวนการในการอนุมตินั้นถูกต้องในทุกๆ ขั้นตอน

●   อย่างไรก็ตาม Brett Horton ตัวแทนของบอริ่ง ให้ความเห็นว่า มีผู้อยู่อาศัยกว่าร้อยหลังคาเรือนทราบแล้วว่าบอริ่งกำลังทำอะไรอยู่ เขาให้ความมั่นใจว่า บอริ่งได้วางมาตรการป้องกันที่จะทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดแล้ว โดยเฉพาะเรื่องเสียงรบกวนจากการขุดเจาะ

●   “สิ่งที่พวกเราอยากจะทำก็คือ พิสูจน์การทำงานของคอนเซปท์นี้ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ใช่…เราไม่ได้สอบถามความเห็นสาธารณะ เราลงมือทำอย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเพราะเรากำลังพยายามจะปฏิวัติรูปแบบระบบขนส่งสาธารณะ และเราไม่อยากจะติดขัดกับเรื่องหยุมหยิม”


แผนงาน The Chicago Express Loop


●   บอริ่ง คอมพานี มีความเคลื่อนไหวอย่างจริงจังมาตั้งช่วงปลายปี 2017 เริ่มจากแผนงาน The Chicago Express Loop ซึ่งบอริ่งเข้าร่วมประมูลในแผนงานสร้างแอร์พอร์ทลิงค์เพื่อเชื่อมต่อท่าอากาศยานนานาชาติโอแฮร์ในชิคาโกเข้ากับย่านดาวน์ทาวน์, แผนงาน East Coast Loop เชื่อมวอชิงตันกับแมรี่แลนด์ ซึ่งมีระยะทางที่ยาวถึง 35 ไมล์

●   ต่อด้วยแผนงาน Dugout Loop จากโลสฟีลิซไปยัง Dodger Stadium ในลอส แองเจลิส, ต่อด้วยโครงการขุดเจาะเส้นทางระยะกลางที่มีความยาว 12.4 ไมล์ในรัฐแมรี่แลนด์ จากนั้นในช่วงต้นปี 2018 ก็ได้รับอนุญาตให้ทดลองขุดเจาะอุโมงค์ระยะสั้นสำหรับสร้างสถานี Hyperloop ในวอชิงตัน

●   อืม… ยังไม่ได้นับโปรเจ็คท์ระดมทุนแบบขำๆ ขายหมวกแก๊ป กับปืนยิงไฟ (Flamethrower สำหรับยิงไฟจริงๆ แถมถังดับเพลิง) ที่มีตราสัญลักณ์ The Boring Company ซึ่งทั้งหมดขายเกลี้ยง และเก็บเงินไปได้มากกว่า 10 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 320 ล้านบาท… ปิดท้ายด้วยการผลิตอิฐก้อน “The Boring Brick” ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการขุดเจาะอุโมงค์ โดยอิฐบล็อคของบอริ่งจะถูกออกแบบให้มีร่อง/เดือยในลักษณะตัวต่อของ Lego สามารถนำไปใช้ในงานก่อสร้างได้ตามปกติ และผ่านมาตรฐานการรองรับความเสียหายจากแผ่นดินไหวตามกฏของแคลิฟอร์เนียด้วย

●   จับอะไรก็เป็นเงินทองได้หมดจริงๆ   ●