September 13, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Nissan ซื้อหุ้น e.dams พร้อมเตรียมลง Formula E ธันวาคม 2018

Press Release

 

●   นิสสันประกาศซื้อหุ้น e.dams หนึ่งในทีมย่อยของทีมแข่ง DAMS จากประเทศฝรั่งเศส และเป็นผู้สนับสนุนทีมแข่งฟอร์มูล่าไฟฟ้าในนามทีม Renault e.dams ซึ่งนิสสันได้ทำการเข้าซื้อหุ้น อี.แดมส์ พร้อมเตรียมลงแข่งขันรายการ ABB FIA Formula E Championship เป็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 2018 นี้ และนิสสันยังนับเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายแรกที่เข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่าไฟฟ้ารายการ Formula E ด้วย

●   ปัจจุบันนิสสันอยู่ในฐานะหนึ่งในผู้นำของกลุ่มรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ (BEV) โดยมียอดจำหน่ายสะสม Nissan Leaf  มากกว่า 350,000 คัน ซึ่งนิสสันได้นำเสนอ “สมรรถนะ” ภายใต้แนวคิด Nissan Intelligent Mobility หรือวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ในการเปลี่ยนแปลงยานยนต์ในอนาคต ทั้งด้านพลังงาน ระบบขับเคลื่อน สมรรถนะในการขับ และการผสานเทคโนโลยียานยนต์เข้ากับสังคม

●   เฌอ ปอล ดรีโอ (Jean-Paul Driot) ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าทีม อี.แดมส์ ทีมผู้สร้างฟอร์มูล่าคาร์จากเมืองเลอมังส์ ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเข้าร่วมทุนกับแดมส์ (DAMS) ทีมผู้สร้างฟอร์มูล่าคาร์ที่มีประวัติศาสตร์ในการแข่งขันฟอร์มูล่าคาร์มากว่า 30 ปี และจับมือกับเรโนลต์ในนามทีม Renault e.dams ได้คว้าขัยชนะการแข่งขัน Formula E ในฤดูกาลแรก (นับคาบเกี่ยวระหว่าง 2014 – 15) ทำให้ทีม อี.แดมส์ มีสถิติชนะการแข่งขันสูงสุด และเป็นทีมผู้นำในการแข่งขัน Formula E

●   โรเอล เดอ วรี (Roel de Vries) รองประธานกรรมการบริหารองค์กร และหัวหน้าฝ่ายการตลาดและกลยุทธ์แบรนด์ระดับโลก กล่าวว่า “นิสสันเข้าร่วมแข่งขันฟอร์มูล่า อี เป็นครั้งแรก จึงร่วมมือกับ อี.แดมส์ ทีมผู้สร้างฟอร์มูล่าคาร์ที่มีศักยภาพ และประสบการณ์ในการนำทีมคว้าชัยชนะจากการแข่งขันมาแล้วมากมาย”

●   “ในฤดูกาลที่ 5 (2018-19) ของการแข่งขันฟอร์มูล่า อี จะยิ่งเข้มข้นกว่าเดิมด้วยกฎในการแข่งขันใหม่ รถแข่งรุ่นใหม่ และระบบขับเคลื่อนใหม่ นิสสันให้พันธะสัญญาร่วมมือกับ อี.แดมส์ และตื่นเต้นที่จะได้ทำงานร่วมกับเฌอ ปอล ดรีโอ และทีม อี.แดมส์ จึงได้เข้าถือหุ้นมีสิทธิในความเป็นเจ้าของทีม”

●    เฌอ ปอล ดรีโอ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราตื่นเต้นมากที่จะได้เผชิญความท้าทายใหม่เคียงคู่กับนิสสัน พวกเราภาคภูมิใจในเกียรติประวัติผู้สร้างรถแข่งฟอร์มูล่า อี ที่คว้าชัยชนะมากมาย และพร้อมที่จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการแข่งรถร่วมกับหุ้นส่วนของเรา และรถแข่งคันใหม่”

●   นิสสัน และ อี.แดมส์ จะเริ่มทดสอบรถแข่งรุ่นใหม่ล่าสุดรุ่นที่ 2 สำหรับการแข่งขัน Formula E ฤดูกาลใหม่ที่มาพร้อมกับพละกำลังที่มากกว่าเดิม วิ่งได้ไกลกว่าเดิม และทำให้ทีมไม่ต้องเปลี่ยนรถคันที่ 2 ในการแข่งขันแบบใน 4 ฤดูกาลแรก   ●