May 22, 2019
Motortrivia Team (10022 articles)

Nissan แต่งตั้ง Delta เป็นผู้ให้บริการโซลูชั่นชาร์จแบตเตอรี่ Leaf ในไทย

ภาพ : จันทนา เจริญทวี

● นิสสัน ประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวประกาศแต่งตั้ง บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (Delta Electronics (Thailand) PCL) ให้เป็นบริการหลักด้านโซลูชั่นสำหรับเครื่องชาร์จแบตเตอรี่แพคสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยอย่างเป็นทางการ

● นิสสันระบุว่า วัตถุประสงค์หลักของความร่วมมือในครั้งนี้ก็คือ สนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาการใช้พลังงานไฟฟ้าของประเทศไทย ที่ต้องการให้เกิดการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าให้ได้ 1.2 ล้านคันในอีก 17 ปีข้างหน้า หรือภายในปี 2579 ซึ่งชุดอุปกรณ์ชาร์จแบบติดตั้งประจำบ้านของ เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ นี้ จะได้รับการรับรองโดยนิสสันสำหรับผู้ที่จะใช้ Nissan Leaf ในประเทศไทย

จากซ้าย : นายราเมช นาราสิมัน ประธาน นิสสัน ประเทศไทย และนายเซีย เชน เยน ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย

“นิสสัน ประเทศไทย ขับเคลื่อนอีโคซิสเต็มส์ของยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเพื่อประโยชน์ของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าและคนไทยทุกคน โดยการร่วมสร้างสรรค์อนาคตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านยานยนต์ไฟฟ้า และเพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความตั้งใจนี้ เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย หนึ่งในผู้ผลิตโซลูชั่นการจัดการพลังงานสะอาดและระบบจัดการความร้อนชั้นนำของโลก เพื่อร่วมกับนิสสันขับเคลื่อนประเทศไทยให้เกิดการเปลี่ยนไปใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคต” นายราเมช นาราสิมัน (Ramesh Narasimhan) ประธาน นิสสัน ประเทศไทย กล่าว

“เราเชื่อมั่นว่าอนาคตที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่านี้กำลังรออยู่ข้างหน้า เนื่องด้วยนโยบายการเปลี่ยนมาใช้พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเช่นเดียวกับความร่วมมือกับเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) ที่เกิดขึ้นในวันนี้ รวมถึงความร่วมมือของนิสสันกับการไฟฟ้านครหลวงเมื่อไม่นานมานี้ ที่นำเสนอทางเลือกการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยเพื่อให้มั่นใจว่าเรามีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมสำหรับลูกค้านิสสัน ลีฟ”

● ผลการศึกษาของ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน (Frost & Sullivan) ในไทยระบุว่า การมีทางเลือกในการชาร์จแบตเตอรี่ที่สะดวกและยืดหยุ่น เป็น 1 ใน 3 ปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในไทย ดังนั้นความร่วมมือระหว่างนิสสันและเดลต้าจะช่วยให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงโซลูชั่นต่างๆ ในสถานีชาร์จแบตเตอรี่ได้อย่างสะดวก และง่าย นอกจากนี้ยังจะได้รับบริการด้านการจัดการสถานที่ติดตั้งจากเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทยด้วย ซึ่งจะเป็นบริการในระดับเดียวกับผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งในสหรัฐอเมริกา, ยุโรป, เอเชีย และออสเตรเลีย

“เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ยกระดับความสามารถหลักในด้านการแปลงพลังงานและจัดการพลังงานสะอาดเพื่อพัฒนาและติดตั้งโซลูชั่นส์สถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าระดับโลกให้กับผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยในตอนนี้ด้วย นับจากนี้เป็นต้นไปเจ้าของรถยนต์นิสสัน ลีฟ ในประเทศไทยสามารถขับได้อย่างมั่นใจด้วยโซลูชั่นส์การชาร์จที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย รวมทั้งการบริการที่เหมาะสม” นายเซีย เชน เยน (Hsieh Shen-yen) ประธานบริหาร บริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าว

ประเภทของชุดชาร์จแบตเตอรี่ที่ต่างกัน

● ในเบื้องต้น ชุดโซลูชั่นสำหรับการชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบติดตั้งประจำบ้าน และสำนักงาน จะเป็นการติดตั้งเครื่องชาร์จของเดลต้าแบบพื้นฐาน ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ 7.36 กิโลวัทท์ (Delta AC EV charger) ส่วนสถานีชาร์จแบตเตอรี่สาธารณะ จะเป็นชุดชาร์จแบบเร็ว ใช้ไฟกระแสตรง 50 กิโลวัทท์ (Delta DC Quick EV Chargers)

● สำหรับนิสสันเอง จะมีการติดตั้งเครื่องชาร์จทั้งแบบเร็ว (กระแสตรง) และแบบพื้นฐาน (กระแสสลับ) ที่โชว์รูมของนิสสัน 32 แห่งทั่วประเทศ โดยเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ จะเป็นผู้ให้บริการทั้งหมดแบบครบวงจร ตั้งแต่การสำรวจความเหมาะสมของพื้นที่, การติดตั้ง รวมทั้งการให้บริการหลังการขาย

“นี่คือก้าวแรกที่สำคัญในประเทศไทยสำหรับนิสสัน ในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของการใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก นิสสันมั่นใจว่าความพยายามร่วมกันครั้งนี้จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการซื้อเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ และสร้างความมั่นใจ ให้แก่ลูกค้าด้วยการมอบทางเลือกในการชาร์จไฟที่หลากหลาย” นายราเมซ กล่าวเพิ่มเติม

นายเซีย กล่าวเสริมว่า “เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ ประเทศไทย รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมงาน กับนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย และสนับสนุนการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะนำไปสู่การเปลี่ยนไปใช้ยานต์ยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เราเชื่อมั่นในการสร้างสรรค์ความร่วมมือที่มีประสิทธิผลสูงสุดเพื่ออนาคตที่ยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนไปพร้อมกับการทำตามคำมั่นสัญญาของเราที่ว่า Smarter. Greener. Together.”

Nissan Leaf เจนเนอเรชั่น 2

Nissan Leaf รุ่นที่จะจำหน่ายในบ้านเรา นับเป็น Leaf ใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 2 การเปิดตัวมีขึ้นในงาน Thailand International Motor Expo 2561 ปลายปีที่ผ่านมา ตัวรถจะพร้อมส่งมอบภายในเดือนพฤษภาคม 2562 นี้ ราคาเริ่มต้น 1,990,000 บาท

● ปัจจุบัน Leaf นับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ที่มียอดจำหน่ายดีที่สุดในโลก มีส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลก 25% และนับเป็นไอคอนของแนวคิด Nissan Intelligent Mobility หรือ วิสัยทัศน์ของนิสสันที่มีจุดประสงค์เพื่อเปลี่ยนวิถีการใช้ยานพาหนะ และการใช้ชีวิตของผู้คน

● ตัวรถมากับแบตเตอรี่แพคความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟใน 1 ชม. เท่ากับ 40 กิโลวัทท์-ชม. ชุดระบบขับเคลื่อนใช้มอเตอร์ไฟฟ้าลูกใหม่รหัส EM57 กำลังสูงสุดผลิตได้ 110 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 147 แรงม้า (HP) เพิ่มขึ้น 40 แรงม้าเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม แรงบิดสูงสุด 32.6 กก.-ม. เพิ่มขึ้น 6.8 กก.-ม. ส่งกำลังไปหมุนล้อคู่หน้าด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบซิงเกิลสปีด วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 240+ กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง (มาตรฐาน EPA : สหรัฐฯ) หรือ 311 กม. (มาตรฐาน NEDC : ยุโรป) ระยะเวลาในการชาร์จด้วยไฟบ้าน 16 ชม. ควิกชาร์จ 80% จากจำนวนเต็ม 40 นาที

● สำหรับชุดอุปกรณ์ชาร์จแบตเตอรี่แพคของเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ จะได้รับการรับประกัน 3 ปี พร้อมบริการสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ และจะให้บริการเปลี่ยนเครื่องชาร์จฟรีภายใต้ระยะเวลาการรับประกัน โดยราคาจำหน่ายชุดชาร์จประจำบ้าน 7.36 กิโลวัทท์ ราคา 45,000 บาท

ชุดชาร์จของเดลต้า 3 แบบประกอบด้วย:

● (1) Delta AC Mini Plus EV Charger : ชุดชาร์จแบตเตอรี่แพคประจำบ้านแบบใช้ไฟกระแสสลับ เอาท์พุท 7.36 กิโลวัทท์ (ไฟบ้าน 230 โวลท์ 32 แอมป์) แสดงผลสถานะการชาร์จด้วยไฟ LED น้ำหนักเพียง 3.7 กก. ราคา 45,000 บาท

● (2) Delta DC Wallbox EV Charger : ชุดชาร์จแบตเตอรี่แพคสำหรับที่พักอาศัยขนาดใหญ่ เช่น อาคารชุด ใช้ไฟกระแสตรง เอาท์พุท 25 กิโลวัทท์ (60 แอมป์) แสดงผลสถานะด้วยจอ OLED ขนาด 2.7 นิ้ว น้ำหนักตัว 47 กก. รองรับโปรโตคอล CCS (พอร์ทชาร์จสำหรับรถยนต์ที่ใช้โปรโตคอลนี้มีอาทิ บีเอ็มดับเบิลยู, จีเอ็ม หรือโฟล์คสวาเกน เป็นต้น) และ CHAdeMO (ซีตรอง, มิตซูบิชิ, นิสสัน, เปอโยท์ หรือโตโยต้า เป็นต้น)

● (3) Delta EV Dual Quick Charger : สถานีชาร์จสาธารณะแบบควิกชาร์จ เอาท์พุท 50 กิโลวัทท์ แสดงผลสถานะด้วยจอ TFT-LCD ขนาด 12 นิ้ว รองรับโปรโตคอล CCS และ CHAdeMO หัวชาร์จ 2 หัว ความยาวสาย 4 เมตร น้ำหนักตัว 645 กก.

● สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Nissan Leaf และโซลูชั่นชาร์จ เชิญได้ที่เว็บไซท์ www.nissan.co.th หรือ www.deltathailand.com/th.

เกี่ยวกับ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

● นิสสันก่อตั้งในประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2476 สำหรับประเทศไทย นิสสันเริ่มดำเนินธุรกิจ ตั้งแต่ปี 2495 ปัจจุบันมีบริษัทในเครือ 5 แห่ง และฐานการผลิตรถยนต์รวม 2 แห่ง มีเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการมากกว่า 180 แห่ง มีรถยนต์จำหน่ายทุกเซกเมนต์รวม 10 รุ่น ตั้งแต่ อีโค คาร์, รถอเนกประสงค์, รถซีดาน และรถปิคอัพ

● ส่วนบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด นับเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก มีรถยนต์มากกว่า 60 รุ่นภายใต้แบรนด์นิสสัน, อินฟินิตี้ และดัทสัน โดยในปีงบประมาณ 2560 นิสสันมียอดขายรวมมากกว่า 5.77 ล้านคันทั่วโลก และในวันที่ 1 เมษายน 2560 ที่ผ่านมา นิสสันเริ่มดำเนินแผนงานระยะกลาง Nissan M.O.V.E. to 2022 ซึ่งเป็นแผนธุรกิจ 6 ปีที่มีเป้าหมายในการเพิ่มรายได้ 30% เมื่อสิ้นสุดปีงบประมาณ 2565 ภายใต้แผนงานดังกล่าว นิสสันจะใช้ Nissan Leaf เป็นหลักในการมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในนวัตกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้า

● สำนักงานใหญ่ของนิสสันที่ตั้งอยู่ที่เมืองโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น แบ่งเขตปฏิบัติการออกเป็น 6 พื้นที่ ประกอบไปด้วย เอเชียและโอเชียเนีย, แอฟริกา, ตะวันออกกลาง และอินเดีย, จีน, ยุโรป, ละตินอเมริกา และอเมริกาเหนือ

● นอกจากนี้ นิสสันยังเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับเรโนลต์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติฝรั่งเศสมา ตั้งแต่ช่วงปี 2542 และได้เข้าซื้อหุ้นเป็นจำนวน 34% จากมิตซูบิชิในปี 2559 ปัจจุบันเรโนลต์ นิสสัน และมิตซูบิชิ มอเตอร์ส นับเป็นพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุด และมียอดขายรวมกันมากกว่า 10.76 ล้านคันในปี 2561

เกี่ยวกับ บมจ. เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย)

● บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) เริ่มดำเนินธุรกิจในปี 2531 โดยเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชั้นนำของโลกด้านโซลูชั่นส์พลังงานสะอาด และระบบจัดการความร้อน เดลต้าฯ เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในระดับภูมิภาคหลากหลายกลุ่มผลิตภัณฑ์ อาทิ ระบบอัตโนมัติสำหรับงานอุตสาหกรรม, ระบบแสดงผลครบวงจร และระบบเครือข่าย

● พันธกิจของเดลต้าฯ คือ สร้างสรรค์นวัตกรรมการใช้พลังงานสะอาด และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานเพื่ออนาคตที่ดีกว่า ธุรกิจหลักของเดลต้าฯ แบ่งเป็น เพาเวอร์อิเล็กทรอนิกส์ ออโตเมชั่น และระบบโครงสร้างพื้นฐาน มีสำนักงานขายมากมายในภูมิภาคหลักทั่วโลก โรงงานผลิตในอินเดีย สโลวาเกีย และประเทศไทย ศูนย์วิจัยพัฒนาและออกแบบในไทย อินเดีย เยอรมันและอื่นๆ อีกในหลายประเทศ

● บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) เป็นบริษัทอุตสาหกรรมที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและในภูมิภาค ได้รับการเชิดชูเกียรติจากนานาสถาบัน อาทิ รางวัลองค์กรธุรกิจแห่งอาเซียนด้านสุดยอดนวัตกรรม, รางวัลบริษัทจดทะเบียนด้านผลการดำเนินงานดีเด่นจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และรางวัลอุตสาหกรรมยอดเยี่ยมจากนายกรัฐมนตรี


Nissan/Delta EV Charger