May 13, 2020
Motortrivia Team (10203 articles)

KIA วางแผนเปิดตัวรถแฟลกชิพ ครอสโอเวอร์ ไฟฟ้าในปี 2021

เรื่อง : AREA 54

●  หลังประกาศแผนงานพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าระยะกลางและระยะยาว ภายใต้แผนงาน Plan S (mid-to long-term strategy) ฮุนไดและเกียได้ประกาศสนับสนุนสตาร์ทอัพไฟฟ้า ด้วยเงินทุนก้อนใหญ่ เหตุผลหลักก็คือ ทั้ง 2 บริษัทต้องการเตรียมความพร้อมในการลงสู่ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์

●  แม้ว่าฮุนไดจะยังไม่ปล่อยรายละเอียดแผนงานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ออกมามากนัก แต่ฝั่งเกียนั้นระบุชัดเจนว่า พวกเขาต้องการผลิตรถแวนพลังงานไฟฟ้าขนาดกลาง ซึ่งมีราคาจำหน่ายที่สามารถแข่งขันในตลาดได้สักรุ่น (ในกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์) ในขณะที่รถ BEV ในกลุ่มรถยนต์นั่งนั้น ปัจจุบันเกียมีรถอยู่ในตลาดนี้เพียง 2 รุ่น คือ KIA Soul EV และ KIA Niro EV ซึ่งทั้งคู่นั้นเป็นรถระดับกลาง… หมายความว่าเกียไม่มีรถ BEV ในกลุ่มพรีเมี่ยมทำตลาดเลย

●  ดังนั้น ภายใต้แผนงาน Plan S เกียจึงต้องมีทีเด็ดซ่อนไว้ พวกเขาเตรียมเปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ในช่วงปี 2021 โดยจะขยับขึ้นไปต่อสู้กับรถไฟฟ้าล้วนในกลุ่มไฮเอนด์ ใช้ภาพลักษณ์จากรถต้นแบบ KIA Imagine Concept ที่จัดแสดงไปในงาน 2019 Geneva Motor Show

●  ตัวรถจะทำตลาดในฐานะรถไฟฟ้ารุ่นแฟลกชิพของแบรนด์เกีย มีฐานะเป็นรถ Halo Car (รถที่เป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของแบรนด์) และจะมีเทคโนโลยีเด่นอย่างฟังก์ชั่นชาร์จเร็วที่รองรับกำลังไฟในระดับ 800 โวลท์ ซึ่งปัจจุบันมีเพียงสปอร์ตไฮเอนด์อย่าง Porsche Taycan เพียงรุ่นเดียวที่มีเทคโนโลยีนี้ใช้งานจริง

●  แน่นอนว่าแผนงานนี้ไม่ใช่แผนงานของเกียเพียงบริษัทเดียวโดดๆ ย้อนไปอีกนิดในช่วงต้นปี 2019 ฮุนไดได้ประกาศโครงการ พัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงร่วมกับ Rimac Automobili นั่นหมายถึงเกียซึ่งอยู่ในฐานะบริษัทลูกของฮุนได มอเตอร์ คอมพานี ก็มีเอี่ยวในแผนงานนี้ด้วยเช่นกัน

●  ในเบื้องต้น รถไร้นามรุ่นนี้จะพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม E-GMP ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มแบบโมดูลาร์ที่ออกแบบโดยบริษัทรีแมค มีเทคโนโลยีชาร์จเร็วที่ใช้เวลาต่ำกว่า 20 นาที (เรายังไม่รู้ความจุของแบตเตอรี่แพค) และเป็นรถครอสโอเวอร์ในกลุ่มสมรรถนะสูงที่มีอัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. น้อยกว่า 3 วินาที

●  เมื่อดูจากจากกรอบเวลาการเปิดตัวที่ใกล้มากๆ นี้ เชื่อว่าอีกสักพักเราน่าจะได้เห็นตัวโปรโตไทป์ของรถธงรุ่นนี้กันครับ รวมทั้งข่าวของรถรุ่นใหม่รุ่นใดรุ่นหนึ่งจากฝั่งบริษัทแม่อย่างฮุนไดด้วยเช่นกัน   ●

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ 2019 KIA Imagine Concept

2019 KIA Imagine Concept