August 28, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

2022 Bollinger Deliver•E แวนไฟฟ้าจากสตาร์ทอัพสหรัฐฯ

เรื่อง : AREA 54

●  ในตลาดรถแบตเตอรี่ แม้ว่าบรรดาผู้ผลิตรถยนต์จะให้ความสำคัญกับการผลิตรถ SUV ขนาดต่างๆ เป็นหลักในเวลานี้ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าตลาดแวนเพื่อการพาณิชย์คืออีกหนึ่งในตลาดแห่งอนาคตที่ใครเปิดก่อนย่อมได้เปรียบ ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าหลายบริษัทต่างทยอยเปิดตัวแพลทฟอร์มสำหรับผลิตรถแวนไฟฟ้ากันหลายบริษัท เช่น ผู้ผลิตรถสปอร์ตอย่าง Karma, Hyundai และ KIA ที่ลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ เพื่ออาศัยแพลทฟอร์มสำเร็จรูป ไล่ไปจนถึง ซัพพลายเออร์ยักษ์ใหญ่อย่าง BOSCH

●  ตลาดนี้ใหญ่แค่ไหน? ยกตัวอย่างชัดๆ สตาร์ทอัพอย่าง Rivian Automotive ผู้ผลิตปิคอัพไฟฟ้าที่เตรียมผลิตเวอร์ชั่นแวนไฟฟ้า ได้รับออร์เดอร์ล็อทใหญ่จากแอมาซอนถึง 100,000 คันในอนาคต หรือสตาร์ทอัพอย่าง Arrival ก็ได้รับออร์เดอร์จาก UPS ถึง 10,000 คัน และนั่นทำให้บริษัทผู้ผลิตรถในกลุ่มเมนสตรีมต่างก็ต้องการลงมาแชร์ส่วนแบ่งการตลาดในเซกเมนท์นี้อีกหลายบริษัท ไม่ว่าจะเป็นฟอร์ด, GM, เมอร์เซเดส หรือโฟล์คสวาเกน

●  และล่าสุด Bollinger Motors สตาร์ทอัพผู้ผลิตรถออฟ-โรดไฟฟ้าจากนิวยอร์ค ก็อาศัยจังหวะนี้ต่อขบวนเตรียมเปิดตัวรถแวนพลังไฟฟ้าของพวกเขาเช่นกัน

●  Bollinger Deliver•E เป็นรถแวนไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ที่บอลลิงเจอร์วางแผนจะขึ้นสายการผลิตในอนาคต ตัวรถถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ แชสซีส์ความยืดหยุ่นสูงออกแบบใหม่แยกขาดจาก Bollinger B1 เน้นการใช้งานในเมืองใหญ่, มีค่าบำรุงรักษาต่ำ และช่วยลดมลภาวะทั้งในอากาศและทางเสียง

●  ตัวรถผ่านมาตรฐานการผลิตเพื่อใช้งานในคลาส 2B, 3, 4 และ 5* พื้นที่บรรทุกสัมภาระสามารถเดินได้ทะลุตลอดคัน สะดวกในการลำเลียงสินค้า ช่วงล่างหน้า-หลังเป็นแบบอิสระ มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า แบตเตอรี่แพคเลือกความจุได้หลายขนาดตามขนาดของธุรกิจและระยะทาง เริ่มที่ 70, 105, 140, 175 และ 210 กิโลวัทท์-ชม. รองรับกำลังไฟกระแสตรง (DC) ในการชาร์จสูงสุดถึง 100 กิโลวัทท์ในโหมดฟาสท์ชาร์จ และยังสามารถเลือกความยาวฐานล้อได้ด้วย

●  บอลลิงเจอร์จะเริ่มผลิต Deliver•E ภายในช่วงปี 2022 เบื้องต้นพวกเขาตั้งเป้าหมายให้รถรุ่นนี้มีอายุการใช้งานได้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 10 ปี และมีต้นทุนที่ตำกว่าเมื่อเทียบกับรถพาณิชย์ที่วิ่งด้วยเบนซินหรือดีเซล ตลาดหลักในช่วงแรกรวมถึงบริการหลังการขาย น่าจะอยู่ในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น   ●

●  หมายเหตุ : * คลาสของรถในที่นี้ จะเป็นตัวกำหนดขนาดและมาตรฐานของการใช้งานตามกฏหมาย เช่น Class 1 คือรถ Light truck ไล่ไปจนถึง Class 8 คือรถ Heavy truck หรือรถในกลุ่มหัวลาก… ในกรณีของบอลลิงเจอร์ คลาส 2B, 3, 4 และ 5 คือรถที่สามารถใช้งานได้ในขอบข่ายของรถ Light truck จนถึง Medium truck คือสามารถบรรทุกสินค้าได้ตั้งแต่ 0 – 2,722 กก. (Light truck) ไปจนถึง 7,258 – 8,845 กก. (Medium truck) ตามกฏหมาย

2022 Bollinger Deliver•E