April 9, 2023
Motortrivia Team (10203 articles)

2023 Mitsubishi Colt เตรียมคืนชีพอีกครั้งในร่างของ Renault

เรื่อง : AREA 54

●   มิตซูบิชิเตรียมนำชื่อรถแฮทช์แบคซับคอมแพคท์ในอดีตอย่าง Mitsubishi Colt กลับเข้ามาอยู่ในสารบบการผลิตอีกครั้ง หลังจากยุติการผลิตไปในช่วงปี 2013 โดยการกลับมาในครั้งนี้ มิตซูบิชิจะอาศัยร่างของ Renault Clio รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่นที่ 5 ในการผลิต เนื่องจากมิตซูบิชินั้นไม่มีรถในคลาส Supermini (ซับคอมแพคท์) จำหน่ายในตลาดยุโรปมานานพอสมควร

●   ในเบื้องต้น Colt ใหม่จะใช้ชิ้นส่วนหลักๆ ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงระบบขับเคลื่อนของ Renault Clio เหมือนกับรถรีแบดจ์ทั่วไป โดย Clio รุ่นปัจจุบันนั้นผลิตขึ้นบนแพลทฟอร์ม CMF-B ซึ่งใช้ผลิตรถหลายรุ่นในเครือนิสสันและเรโนลท์ เช่น Nissan Juke หรือ Renault Samsung XM3 เป็นต้น

●   จุดที่แตกต่างได้แก่ภาพลักษณ์ทางด้านหน้า ซึ่งจากภาพเราจะเห็นเอกลักษณ์ของมิตซูบิชิอย่างกระจังหน้า Dynamic Shield, ชุดไฟใหม่ และชายล่างรอบคันที่น่าจะต่างกันพอสมควร

●   ส่วนระบบขับเคลื่อนนั้น มิตซูบิชิคอนเฟิร์มว่า Colt ใหม่จะมากับรุ่นเบนซินและรุ่นย่อยไฮบริดด้วย เมื่อดูออปชั่นของ Clio รุ่นปัจจุบัน ก็น่าจะมีรุ่นเบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร กำลังสูงสุดประมาณ 90 แรงม้า (HP) และรุ่นเบนซินไฮบริด ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 1.6 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ตัวแรกทำหน้าที่ขับเพลา ตัวที่ 2 ทำหน้าที่เป็นสตาร์ทเตอร์และเจนเนอเรเตอร์ ใช้ชื่อทางการค้าว่า HSG หรือ High-Voltage Starter Generator และแบตเตอรี่แพค 1.2 กิโลวัทท์-ชม. กำลังสูงสุดประมาณ 143 แรงม้า

●   มิตซูบิชิจะเริ่มทำตลาด Colt ในยุโรปช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2023 นี้ หรือราวเดือนกันยายนเป็นต้นไป ฐานการผลิตอยู่ที่โรงงาน Oyak Renault Otomobil Fabrikaları ในประเทศตุรกี ปัจจุบันโรงงานแห่งนี้รับหน้าที่ผลิต Renault Megane และ Renault Clio คู่แข่งที่รออยู่ในตลาดคือ Peugeot 208, Skoda Fabia, Toyota Yaris หรือ Volkswagen Polo เป็นต้น         ●

●   กำหนดการเปิดตัว Colt ใหม่อย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 8 มิถุนายน 2023 ครับ ภาพและสเปคทั้งหมดเราจะกลับมาอัพเดทกันอีกครั้ง         ●