May 1, 2024
Motortrivia Team (10343 articles)

Toyota Starlet อาจกลับมาอีกครั้งพร้อมเวอร์ชั่นแรง GR Starlet

เรื่อง : AREA 54

●   เว็บไซท์ bestcarweb.jp มีรายงานว่า โตโยต้ากำลังวางแผนคืนชีพรถแฮทช์แบครุ่นสำคัญที่สร้างชื่อให้กับโตโยต้าไปทั่วโลกอย่าง Toyota Starlet อีกครั้งภายใต้ความร่วมของไดฮัทสุ ควบคู่ไปกับแผนการพัฒนาตัวแข่งให้เข้ากับกฏของ FIA เพื่อให้สามารถลงแข่ง Group Rally 4 ได้ ที่สำคัญแผนก Gazoo Racing ก็น่าจะสนใจผลิต Toyota GR Starlet ตามออกมาต่อจาก GR Supra, GR 86, GR Yaris และ GR Corolla ด้วย

●   สำหรับหนุ่มๆ (และสาวๆ) ยุค 70 – 80s ที่เคยฝันอยากเป็นเจ้าของ Starlet นี่คือเรื่องที่น่าตื่นเต้นสุดๆ ไปเลยใช่ไหมครับ 😁👍

●   ณ เวลานี้ เรายังไม่รู้ว่าโตโยต้าจะใจถึงพอที่จะรักษาเหลี่ยมสันทรงกล่องของ Starlet เอาไว้ได้หรือไม่ (ไม่นับบรรดา Toyota Starlet เวอร์ชั่นแอฟฟริกาใต้ที่รีแบดจ์มาจาก Suzuki Baleno) ตามข้อมูลเบื้องต้น Starlet ใหม่จะพัฒนาขึ้นแพลทฟอร์ม DNGA หรือ Daihatsu New Global Architecture ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มที่ไดฮัทสุออกแบบมาเพื่อผลิตรถ A และ B-segment ในเครือไดฮัทสุ, โตโยต้า และซูบารุ รวมถึงแบรนด์ Perodua ของมาเลเซียด้วย

●   ปัจจุบันรุ่นรถที่ใช้แพลทฟอร์มนี้มีอาทิ Daihatsu Rocky, Subaru Rex หรือ Perodua Ativa ส่วนฝั่งโตโยต้าที่เราเห็นกันมีอาทิ Toyota Avanza, Toyota Veloz หรือ Toyota Yaris Cross เป็นต้น

ตัวแข่ง Toyota Starlet EP82 TRD ปี 1993

●   เวอร์ชั่นแรลลี่นั้น Gazoo Racing ตั้งใจจะผลิตให้เป็นตัวแข่งสำหรับลงวิ่งในคลาส Rally4 คู่แข่งหลักๆ ที่รออยู่บนทางฝุ่นก็คือรถแฮทช์แบคในกลุ่มเดียวกันอย่าง Ford Fiesta (ปัจจุบันยุติสายการผลิตไปแล้ว ทว่ายังคงมีเวอร์ชั่น WRC ลงแข่งขันอยู่ในบางรายการ), Peugeot 208 และ Renault Clio ดังนั้นนอกเหนือจากเวอร์ชั่นรถบ้าน และแรลลี่แล้ว เวอร์ชั่นสมรรถนะสูงอย่าง GR Starlet ก็มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ Gazoo Racing จะผลิตตามออกมา

●   สำหรับฮอทแฮทช์ GR Starlet นั้น เบื้องต้นเว็บไซท์ bestcarweb.jp ระบุว่ามันจะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีน้ำหนักตัวประมาณ 980 กก. เท่านั้น ต้นกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ เทอร์โบชาร์จ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะมีความจุ 1.6 ลิตรแบบเดียวกับ GR Yaris และ GR Corolla หรือโตโยต้าจะตัดสินใจใช้เครื่องยนต์ดาวน์ไซส์ซิ่ง 1.3 ลิตร เพื่อความเหมาะสม นั่นยังเป็นเรื่องที่เราต้องลุ้นกันต่อไป

●   ระบบส่งกำลังน่าจะเลือกได้ระหว่างธรรมดา 6 จังหวะสไตล์ก้านสั้น (Short Throw Shifter) หรืออัตโนมัติ 8 จังหวะตามยุคสมัย… อย่างไรก็ตาม GR Starlet จะเป็นรถพลังแรงที่ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อหน้าเท่านั้น ไม่มีรุ่น All-whell drive เป็นทางเลือกอย่างแน่นอน

●   ราคาจำหน่าย Toyota Starlet รุ่นมาตรฐาน คาดว่าจะเริ่มต้นราวๆ 2.5 – 2.8 ล้านเยน หรือประมาณ 6 – 6.7 แสนบาท การเปิดตัวน่าจะมีขึ้นในช่วงปี 2026 ส่วนการทำตลาดเบื้องต้นคงจะจำกัดวงเอาไว้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น หรือหากจะมีการทำตลาดเพิ่มเติมในบางภูมิภาค ไทยเราก็คงไม่มีโอกาสอยู่ในโผเช่นเคยครับ         ●