June 30, 2024
Motortrivia Team (10571 articles)

Suzuki เตรียมยุติการจำหน่ายรถ ICE หลายรุ่นในสหราชอาณาจักร

เรื่อง : AREA 54

●   สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร เริ่มบีบผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ให้พัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า หรือเทคโนโลยีในกลุ่มพลังงานทางเลือกมากขึ้น ผ่านการบังคับใช้กฏหมายทางด้านการปล่อยมลพิษที่เข้มงวด ยังผลให้บรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่ปรับตัวได้ช้าต้องกัดฟันใช้มาตรการที่เด็ดขาดกับไลน์อัพรถของพวกเขาที่จะทำตลาดโซนยุโรปในอนาคต

●   ล่าสุด ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปฯ ได้ประกาศเตรียมยุติการทำตลาดรถเครื่องยนต์สันดาปภายในหลายรุ่นในสหราชอาณาจักร ประกอบด้วย ซับคอมแพคท์ ครอสโอเวอร์ Suzuki Ignis, รถขวัญใจชาวออฟ-โรด Suzuki Jimny LCV (เวอร์ชั่นพาณิชย์), คอมแพคท์ สเตชั่น แวกอน Suzuki Swace รถแฝดของ Toyota Corolla เวอร์ชั่นยุโรป และรถรุ่นยอดนิยมอย่างซับคอมแพคท์ แฮทช์แบค Suzuki Swift Sport

●   Dale Wyatt ผู้อำนวยการซูซูกิ สหราชอาณาจักร ให้ความเห็นว่า “การจากไปของรุ่นรถเหล่านี้ จะทำให้เรามีพื้นที่สำหรับ (การพัฒนา) รถไฟฟ้ามากขึ้น และยังทำให้เราสามารถใช้รถในกลุ่มไฮบริดและไฟฟ้าล้วน ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของเราในช่วงที่การจำหน่ายรถไฮบริดและรถไฟฟ้ามีสัดส่วนเพิ่มขึ้น”

Suzuki Swace 2023

●   แม้ว่าซูซูกิจะตั้งเป้าไปที่การจำหน่ายรถไฮบริดเป็นหลัก และฝากความหวังเอาไว้ที่การเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกในปีหน้า (2025) ทว่าการหั่นไลน์อัพรถที่เคยทำกำไรให้กับบริษัทภายในช่วงต้นปีหน้า (หรืออาจจะเร็วกว่านั้น) น่าจะเป็นเรื่องที่ซูซูกิหนักใจไม่น้อย

●   ตามข่าว ไลน์อัพรถไฮบริดที่ซูซูกิตั้งใจจะจำหน่ายในสหราชอาณาจักร ประกอบด้วย Suzuki S-Cross, Suzuki Swift, Suzuki Vitara และ Suzuki Across PHEV (อีกหนึ่งรถแฝดของ Toyota RAV4 PHEV) ปิดท้ายด้วยรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่รุ่นแรกในปี 2025 จากนั้นซูซูกิจะทยอยปล่อยรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ลงตลาดเพิ่มเติมจนถึงปี 2030 ซึ่งในจำนวนนี้มีข่าวลือว่าซูซูกิจะพัฒนา Suzuki Jimny เวอร์ชั่นปิคอัพ และ Jimny ไฟฟ้าล้วนด้วย

Suzuki eVX Concept 2023

●   สำหรับรถไฟฟ้ารุ่นแรกของซูซูกิ หนึ่งในรถที่เข้าตาก็คือ รถ SUV ต้นแบบพลังงานไฟฟ้า Suzuki eVX Concept ที่จัดแสดงไปในงาน Auto Expo 2023 กรุงเดลลี ประเทศอินเดีย ผลงานของ มารูติ ซูซูกิ อินเดีย (Maruti Suzuki India Limited) ซึ่งซูซูกิตั้งใจจะใช้รถรุ่นนี้ต่อยอดมรดกรถ SUV 4×4 รุ่นคลาสสิคในอดีตจนถึงปัจจุบันอย่าง Jimny/Vitara

●   ในเบื้องต้น คันจริงของรถรุ่นนี้จะอยู่ในกลุ่มรถครอสโอเวอร์ SUV ขนาดซับคอมแพคท์ ใช้แพลทฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งแชร์ร่วมกับโตโยต้า โดยซูซูกิได้ลงนามร่วมกับบริษัทสัญชาติแคนาดา Inmotive Inc. เพื่อพัฒนาเกียร์ 2 สปีดสำหรับใช้งานในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ และจะใช้บริการแบตเตอรี่แพคของ BYD ความจุ 60 กิโลวัทท์-ชม. คาดว่าจะวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 550 กม. ตามมาตรฐาน MIDC (Modified Indian Drive Cycle) ของประเทศอินเดีย ●