February 11, 2020
Motortrivia Team (10223 articles)

Nikola Badger อีกหนึ่งผู้เล่นศักยภาพสูงในตลาดปิคอัพไฟฟ้า

เรื่อง : AREA 54

●   Nikola Motor ผู้ผลิตรถบรรทุกไฟฟ้า/ฟิวเซลล์ จากแอริโซนา เผยโฉม Nikola Badger รถปิคอัพพลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ รุ่นแรกของแบรนด์ ตัวโปรโตไทป์เตรียมจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน Nikola World ช่วงเดือนกันยายน 2020 นี้

●   งานออกแบบแสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันและก้าวล้ำไปข้างหน้า ไม่น้อยหน้าคู่แข่งสำคัญอย่าง Rivian R1T ของบริษัท Rivian Automotive หรือ Neuron T/One ของบริษัท Neuron EV ตัวรถมากับกระจังหน้าทรงบูลด๊อก ล้อมกรอบด้วยชุดไฟ LED สีภายนอกเป็นแบบทูโทน ตลอดคันผสมผสานสันเหลี่ยมเข้ากับขอบโค้งมนได้อย่างลงตัว ตราสัญลักษณ์นิโคลาขนาดใหญ่บนฝากระบะท้ายให้ความรู้สึกล้ำยุคมากทั้งจากการออกแบบและการเลือกใช้โทนสี

●   ขนาดตัวของ Badger อยู่ในกลุ่มปิคอัพฟูลไซส์ ความยาวรวม 5,900 มม. กว้าง 2,160 มม. สูง 1,850 มม. กระบะขนาด 5.8 ฟุท โดยรวมแล้วก็น้องๆ Chevrolet Silverado หรือ Ford F-150 รุ่นปัจจุบัน

●   จากภาพร่าง ห้องโดยสารออกแบบแผงแดชบอร์ดเป็น 2 ชั้น พวงมาลัย 3 ก้าน มาตรวัดหลังพวงมาลัยเป็นแบบฟูลดิจิทัล จอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์มีขนาดใหญ่ยักษ์ จัดวางแบบลอยตัว เบาะทรงบัคเก็ทของผู้ขับและผู้โดยสารถูกคั่นกลางด้วยกล่องเก็บของขนาดใหญ่ การตกแต่งใช้กรอบเมทัลลิคตัดกับสีดำเป็นหลัก แซมด้วยสีฟ้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์เล็กๆ น้อยๆ ในบางจุด

●   ในเบื้องต้น Badger จะมีให้เลือกระหว่างรุ่นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ หรือไฮโดรเจนฟิวเซลล์ มอเตอร์ไฟฟ้าใช้กำลังแบบต่อเนื่องได้ 455 แรงม้า (HP) และสามารถใช้กำลังสูงสุดในช่วงเวลาหนึ่งได้ถึง 906 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 135.4 กก.-ม. รองรับการลากจูงได้สูงสุด 3,629 กก. รุ่นแบตเตอรี่ติดตั้งแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือสามารถในการจ่ายไฟต่อเนื่องใน 1 ชม. เท่ากับ 160 กิโลวัทท์-ชม. ส่วนรุ่นฟิวเซลล์ไม่ระบุความจุแบตเตอรี่ (หรือเท่ากัน หรือน้อยกว่า)

●   รุ่นแบตเตอรี่วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 483 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ส่วนรุ่นฟิวเซลล์สามารถทำระยะทางได้ถึง 966 กม. ปริมาตรความจุของถังบรรจุไฮโดรเจน 8 กก. ทว่านิโคล่าระบุว่า Badger รุ่นฟิวเซลล์จะสามารถสลับโหมดไปใช้งานแบบรถไฟฟ้าแบตเตอรี่เพียวๆ ได้โดยไม่ต้องพึ่งพาไฮโดรเจนหรือเซลล์แสตคในการผลิตกระแสไฟฟ้า (เสียบปลั๊กชาร์จแบตเตอรี่อย่างเดียวในขณะที่ไม่สามารถหาปั๊มไฮโดรเจนได้)

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4×4 IWD หรือ Independent Wheel Drive แต่ละล้อแยกการทำงานแบบอิสระ

●   อีกหนึ่งไฮไลท์คือ Badger จะมีปลั๊กจ่ายไฟขนาด 15 กิโลวัทท์ ให้ใช้งาน นิโคลาให้ข้อมูลว่ามันสามารถจ่ายไฟให้กับเครื่องมือต่างๆ ในไซท์งานได้ประมาณ 12 ชม. ติดต่อกันโดยไม่ต้องมีเจนเนอเรเตอร์ในการผลิตกระแสไฟฟ้า

●   CEO ของนิโคล่า Trevor Milton กล่าวว่า “ผมเริ่มโปรแกรมพัฒนารถปิคอัพรุ่นนี้มาหลายปี (หมายความว่าระหว่างพัฒนารถบรรทุก Zero, One, Two และ Tre นิโคลาก็ซุ่มพัฒนาปิคอัพเงียบๆ มาตลอด) ผมเชื่อว่าตอนนี้มันพร้อมที่จะลงตลาดสำหรับการรับมือกับงานเต็มวันโดยไม่หมดพลังงานไปเสียก่อน คุณจะใช้มันทำงานก็ได้ ใช้ไปเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ได้ จะลากจูงอะไรก็ได้ ใช้วิ่งแบบออฟ-โรดก็ได้ หรือจะใช้ไปลุยหิมะก็ยังได้โดยไม่มีการสูญเสียประสิทธิภาพ ไม่มีปิคอัพไฟฟ้ารุ่นใดที่จะใช้งานได้ในอุณหภูมิและสภาพอากาศต่างๆ ได้แบบนี้”

●   ราคาจำหน่ายและกรอบเวลาในการผลิตยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ครับ อย่างเร็วที่สุดคือต้องรอข้อมูลจากงานเปิดตัวในช่วงปลายปี… อย่างไรก็ตาม หากไม่นับปิคอัพ Tesla Cybertruck ของเทสล่า Badger ของนิโคลานับว่ามีศักยภาพในการผลิตเหนือกว่าสตาร์ทอัพผู้ผลิตปิคอัพไฟฟ้ารายอื่นๆ ในเวลานี้มากครับ  ●


2021 Nikola Badger