September 9, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

2018 Lada 4×4 Vision Concept อาจพรีวิว Lada Niva 4×4 รุ่นใหม่

เรื่อง : AREA 54

●   ความเปลี่ยนแปลงเป็นนิรันดร์… ในงาน 2018 MIAS (Moscow International Motor Show) ระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม – 9 กันยายนที่ผ่านมา AvtoVAZ ผู้ผลิตรถสัญชาติรัสเซียได้ทำการเปิดตัวรถต้นแบบรุ่นสำคัญ Lada 4×4 Vision Concept โดยอาจเป็นการพรีวิวรุ่นใหม่ของ Mini SUV จอมลุยขนาดเล็กรุ่นดังในอดีตอย่าง Lada Niva 4×4 ซึ่งจะทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

●   จิ๊ปเลือกเปลี่ยนโฉมให้ Wrangler JL เจนเนอเรชั่นใหม่ ด้วยการคงภาพลักษณ์เดิมเอาไว้ให้มากที่สุด ในขณะเดียวกันซูซูกิก็ตัดสินใจนำทรงกล่องของ Jimny JA กลับมาอีกครั้ง… ทว่าออโตแวซไม่คิดเช่นนั้น พวกเขาน่าจะทำการเปลี่ยนโฉมให้ Lada Niva ซึ่งทำตลาดมาอย่างยาวนานตั้งแต่ช่วงปี 1977 (กว่า 40 ปีมาแล้ว) ด้วยการปรับรูปโฉมให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับรถรุ่นใหม่ๆ ในเครืออย่าง Lada XRAY เป็นต้น


Lada 4×4 รุ่นปัจจุบัน เกรด Bronto โมดิฟายช่วงล่างสำหรับลุยมาจากโรงงาน


●   Lada 4×4 Vision Concept ใช้กระจังหน้าทรง X แบบเดียวกับรถรุ่นใหม่ๆ ในเครือ โป่งข้างควบรวมกับบอดี้โดยมีเส้นเว้าขับเน้นรูปทรง X เป็นลูกเล่นเช่นเดียวกับด้านหน้า เห็นได้ชัดว่าออโตแวซต้องการใช้ Niva ลงแข่งขันในตลาดครอสโอเวอร์ หากเป็นเช่นนั้น Niva ใหม่ซึ่งน่าจะ (หรือควรจะ) ยังคงเก็บจุดเด่นในฐานะรถเล็กจอมลุยแบบ 4×4 ราคาประหยัดในลักษณะเดียวกับ Suzuki Caribian ก็น่าจะไปได้สวย และมีความโดดเด่นกว่าคู่แข่งในตลาดกลุ่มนี้

●   ห้องโดยสารปรับการจัดวางแผงแดชบอร์ดใหม่ทั้งหมด หากตัดความล้ำในลักษณะรถต้นแบบออกไปเราจะเห็นอุปกรณ์ทันยุคสมัยอย่าง พวงมาลัย 3 ก้าน ปาดบน/ล่าง, จอทัชสกรีนสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ส่วนกลาง, มาตรวัดหลังวงพวงมาลัยแบบดิจิทัล, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ, คันเกียร์อัตโนมัติแบบสั้น และปุ่มควบคุมแบบโรตารี่สำหรับสั่งงานระบบขับเคลื่อน 4 ล้อสไตล์ shift-on-the-fly เพื่อเพิ่มความสะดวก ซึ่งจากภาพประกอบยังเล็กเกินไปที่จะเห็นรายละเอียดว่ามันมีโหมดอะไรให้เลือกบ้าง

●   ข้อมูลทางเทคนิคยังมีไม่มากนัก ตัวรถมากับความยาวรวม 4.2 เมตร โอเวอร์แฮงก์หน้า/หลังสั้น ระยะเคลียร์ใต้ท้องรถสูง ส่วนรุ่นปัจจุบันยาว 3.74 เมตร ดังนั้นตัวรถโดยรวมคงจะไม่ใหญ่ขึ้นมากนัก คาดว่าออโตแวซคงต้องการขยับไปให้ชนกับรถในกลุ่มเดียวกัน อาทิ Dacia Duster ได้อย่างถนัดๆ ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว Lada 4×4 Vision Concept จะสั้นกว่า Duster ราว 3.94 นิ้ว

●   ต้องรอดูว่าออโตแวซจะผลิตคันจริงของ Lada 4×4 Vision Concept ในลักษณะใด จะยังคงเป็นรถลุยราคาประหยัด? หรือจะอัพเกรดอุปกรณ์พื้นฐานไปลุยกับครอสโอเวอร์ยุคใหม่ในกลุ่มที่มีราคาจำหน่ายสูงมากขึ้น   ●

2018 Lada 4×4 Vision Concept