October 29, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

Nissan Leaf ได้รับการรับรองให้ใช้งานแบบ vehicle-to-grid ในเยอรมนี

Posted by : AREA 54

 

●   รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นขายดี Nissan Leaf ได้รับการรับรองจากหน่วยงานรัฐในเยอรมนี ให้ใช้งานระบบ vehicle-to-grid ได้อย่างเป็นทางการ ยังผลให้ Leaf ใหม่กลายเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในโลกที่สามารถใช้งานในแบบ vehicle-to-grid ได้อย่างถูกต้องตามกฏหมายในประเทศเยอรมนี

●   vehicle-to-grid หรือ V2G คือการเชื่อมต่อรถยนต์ให้เป็นส่วนหนึ่งของกริดไฟฟ้า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายบริษัทผู้ผลิตที่เราคุ้นชื่อกันดีอย่าง โตโยต้า, ฮอนด้า หรือนิสสันเอง ต่างก็พัฒนาระบบ vehicle-to-grid มาอย่างต่อเนื่อง (ในชื่อต่างๆ กัน เช่น vehicle-to-home ของฮอนด้า) โดยฝั่งนิสสันนั้นมีการทดลองระบบต้นแบบมาแล้วในปี 2014 ใช้ชื่อแผนงานว่า vehicle-to-building ใช้ Nissan Leaf จำนวน 6 คันช่วยจ่ายไฟฟ้าให้กับอาคารของ Nissan Advanced Technology Center ในเมืองอัทสึงิ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อช่วยป้องกันไฟตกในช่วง Peak Hour และมีการจ่ายไฟกลับไปยังแบตเตอรี่แพคของรถหลังจากพ้นช่วง Peak Hour ที่มีการใช้ไฟมากกว่าปกติ

●   การทดลองระบบ vehicle-to-building ก็คือการลดสเกลของระบบ vehicle-to-grid นั่นเอง ดังนั้นโดยพื้นฐานการทำงานจึงไม่มีอะไรต่างกัน เพียงแต่การพ่วงรถเข้ากับกริดไฟฟ้าปกตินั้น สามารถแยกการบริหารจัดการตามความต้องการของเจ้าของรถได้เป็นเอกเทศ หมายความว่า V2G จะอนุญาตให้ตัวรถเชื่อมต่อในฐานะอุปกรณ์จ่ายไฟ (หรือสำรองไฟ) ชนิดหนึ่ง นั่นทำให้ Nissan Leaf สามารถใช้เป็นอุปกรณ์สำรองไฟฉุกเฉินเพื่อจ่ายไฟให้กับบ้านเรือนได้ และยังสามารถขายไฟคืนให้กับการไฟฟ้าได้ แบบเดียวกับผู้ที่ขายไฟคืนจากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์นั่นเอง

●   “เราเชื่อมั่นในอนาคตที่ปราศจากมลภาวะ” มร. กีโม เพ็ปเลอร์รา (Guillaume Pelletreau) รองประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท นิสสัน เซ็นเตอร์ ยุโรป กล่าว “เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่นิสสัน ลีฟ ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถไฟฟ้าคันแรกที่เหมาะสม สามารถคงความเสถียรและความถี่ของกระแสไฟฟ้าในของกริด โดยตัวแบตเตอรีของ ลีฟ จะมีส่วนสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงพลังงานในเยอรมนีและสร้างความยั่งยืนในอนาคต”

●   อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกนิสสันจะมุ่งไปที่ลูกค้าในกลุ่มองค์กรก่อน โดยผู้ที่จะใช้บริการต้องมีรถไฟฟ้าในครอบครอง 60 คันขึ้นไป ในขณะที่การให้บริการติดตั้งโซลูชั่นที่ใช้พื้นฐานจากระบบ V2G นี้จะเริ่มที่เยอรมนีเป็นที่แรกภายใน 2019

●   ปัจจุบันนิสสันใช้โปรโตคอล CHAdeMO ในการชาร์จกระแสไฟฟ้าให้แบตเตอรี่ ซึ่งรองรับการใช้งานแบบ 2 ทาง (รีชาร์จแบตเตอรี่ และจ่ายไฟกลับไปยังกริด : (bidirectional charging technology) ในขณะที่คู่แข่งอื่นๆ รวมทั้งบรรดาผู้ผลิตในยุโรปต่างใช้โปรโตคอล Combined Charging System หรือ CCS ซึ่งในทางทฤษฎีแล้วก็สามารถใช้งานระบบ V2G ได้เช่นเดียวกัน (หากต้องการ และมีโซลูชั่นที่รองรับการเชื่อมต่อรถเข้ากับกริดพลังงานไฟฟ้าและอาคารบ้านเรือน)   ●


2018 Nissan Leaf