November 12, 2019
Motortrivia Team (10019 articles)

Neuron EV สตาร์ทอัพไฟฟ้าน้องใหม่จากแคลิฟอร์เนีย อีกหนึ่งผู้ท้าชิงของ Tesla

เรื่อง : AREA 54

●   ใครที่ตามข่าวปิคอัพไฟฟ้าในเวลานี้ น่าจะติดใจการเผยโฉมของ Rivian R1T กันไม่น้อย จากจุดเด่นด้านงานออกแบบที่ไม่เหมือนใคร มันมีความลงตัวระหว่างรถทรงเหลี่ยมในอดีต และมีความล้ำแบบมาก่อนกาลในเวลาเดียวกัน… อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้เรายังคงต้องยกให้ไฮไลท์ของปิคอัพไฟฟ้า อยู่ที่การเปิดตัวรถปิคอัพไฟฟ้าของเทสล่า ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2019 นี้

●   ทว่าก่อนจะถึงวันที่ 21 เทสล่าและริเวียนจะต้องพบกับอีกหนึ่งคู่แข่งหน้าใหม่ที่มีงานออกแบบน่าสนใจอย่างยิ่ง และนี่คือปิคอัพไฟฟ้าของบริษัท Neuron EV อีกหนึ่งสตาร์ทอัพหัวก้าวหน้าจากแคลิฟอร์เนียที่จัดแสดงรถต่างคลาสถึง 2 รุ่นในงาน 2019 China International Import Expo ระหว่างวันที่ 5 – 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมาในเซี่ยงไฮ้

●   นิวรอนก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ช่วงปี 2017 ในระยะแรกพวกเขาออกแบบรถไฟฟ้าในกลุ่มพาณิชย์ขนาดกลางเป็นหลัก เช่น รถเพื่อการพาณิชย์ส่วนบุคคลในกลุ่มไมโครแวน (กลุ่มเดียวกับ Suzuki Carry ทว่ามีทั้งเวอร์ชั่นปิคอัพและแวนแบบหลังคาเรียบเสมอกัน) ในชื่อ Neuron STAR, รถดัมพ์ ทรัค ในชื่อ Neuron MET, รถบัสหรูขนาดใหญ่ในกลุ่มรถโค๊ช Neuron EBUS หรือรถขนถ่ายสินค้าในโรงงานพร้อม ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ในชื่อ Neuron MAP เป็นต้น

Neuron T/ONE

●   แต่รถรุ่นใหม่ 2 รุ่นที่นิวรอนจัดแสดงนี้ เป็นกลุ่มที่น่าจะเป็นตลาดหลัก และสามารถจำหน่ายในเชิงปริมาณได้ในอนาคต (ถ้านิวรอนยังสามารถดำเนินงานต่อไปได้) นั่นคือรถปิคอัพ 1 ตัน Neuron T/ONE และรถบรรทุกขนาดใหญ่คลาส Heavy-duty truck ที่เป็นคู่แข่งโดยตรงของ รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi ใช้ชื่อว่า Neuron TORQ

●   ข้อมูลในเบื้องต้น รถทั้ง 2 รุ่นจะเน้นไปที่ความสามารถในการประกอบ, การดัดแปลง เพื่อให้เจ้าของรถสามารถใช้งานตัวรถได้อย่างเอนกประสงค์ โดยวางบอดี้และส่วนประกอบอื่นๆ เอาไว้บนแพลทฟอร์มแบบโมดูลาร์ ซึ่งแชสซีส์นั้นสามารถขยายความยาวได้ ช่วยให้เจ้าของสามารถปรับลด/เพิ่ม ชิ้นส่วนต่างๆ ได้ตามจุดประสงค์ของการใช้งาน เช่น ในกรณีของปิคอัพ T/ONE สามารถเพิ่ม-ลดความยาว-สั้นของกระบะท้าย หรือสามารถวางหลังคาขนาดต่างๆ กันแบบรถ SUV เป็นต้น

●   ตรงนี้ทำให้นิวรอนเรียก T/ONE ว่าเป็นรถชนิดใหม่ในกลุ่ม “EUV” หรือ Electric Utility Vehicle ซึ่งมีความเอนกประสงค์จากการผสมผสานฟังก์ชั่นแบบรถปิคอัพกับ SUV เข้าไว้ด้วยกัน

Neuron TORQ

●   ห้องโดยสารของทั้งคู่เป็นแบบโต๊ะทำงานโอบล้อมตัว กระจกบังลมหน้าเชื่อมต่อกับกระจกข้างแบบมุมมอง พาโนรามิค วิว ด้านในเน้นความเรียบง่ายในการจัดวางอุปกรณ์ ตำแหน่งผู้ขับวางกลางทั้ง 2 รุ่น มีจอแสดงข้อมูลแบบลอยตัววางกลางเพียงจอเดียว โดยจอนี้จะทำหน้าที่ให้ข้อมูลทุกสิ่งทุกอย่างที่จำเป็นตั้งแต่มาตรวัดต่างๆ ระบบเชื่อมต่อข้อมูลกับส่วนกลาง ไล่ไปจนถึงชุดระบบอินโฟเทนเมนท์

●   ชุดระบบขับเคลื่อนยังไม่มีข้อมูลในเวลานี้ นิวรอนระบุแต่เพียงว่า โดยพื้นฐานมันยังคงใช้มอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่แพคเช่นเดียวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในยุคปัจจุบัน ทว่าจะมีโซลูชั่นในลักษณะการถอดเปลี่ยนโมดูล, บริการสลับแบตเตอรี่ หรือหลังคาโซลาร์ที่สามารถใส่-ถอด-เปลี่ยนได้ เป็นต้น ซึ่งหลังคาโซลาร์นี้จะมีให้ทั้งกระบะ (แบบฝาปิดกระบะท้าย) และรถบรรทุก โดยใช้โซลูชั่นในการเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้าของรถจะเป็นชุดอุปกรณ์ลักษณะเดียวกัน

●   น่าสนใจและน่าเอาใจช่วยมากครับ… เราหวังว่านิวรอนจะมีแบ๊คอัพที่แข็งแกร่ง และมีสายป่านที่ยาวพอ  ●

Neuron EV : Drive Neuron