April 1, 2020
Motortrivia Team (10019 articles)

Karma เปิดตัวแพลทฟอร์มแบบเอนกประสงค์ E-Flex

เรื่อง : AREA 54

●   Karma Automotive (อดีต Fisker Automotive เดิม) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฮเอนด์ลูกครึ่งจีน/สหรัฐฯ ภายใต้การหนุนของกลุ่มทุนจีน Wanxiang Group เปิดตัวแพลทฟอร์มผลิตรถยนต์แบบเอนกประสงค์ E-Flex Platform โดยมีความยืดหยุ่นสูงในระดับที่สามารถผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในคลาสใดก็ได้ ไล่ไปตั้งแต่รถแวนเพื่อการพาณิชย์จนถึงรถซูเปอร์คาร์ และยังสามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ได้ด้วย

●   การผลิตแพลทฟอร์มในฝันไม่ใช่เรื่องใหม่ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ต่างๆ ล้วนลงทุนพัฒนาแพลทฟอร์มการผลิตรถ และการใช้ชิ้นส่วนร่วมกันมานานแล้ว เนื่องจากการมีแพลทฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นสูงเป็นตัวตั้ง จะสามารถช่วยให้บริษัทลดต้นทุนได้ตั้งแต่ขั้นตอนในการออกแบบ การพัฒนาตัวรถ รวมถึงต้นทุนการผลิตในแบบองค์รวมเมื่อถึงขั้นตอนการผลิตรถยนต์ในเชิงปริมาณ โดยใช้ไลน์ผลิตเดียวกัน

●   ยกตัวอย่างแพลทฟอร์ม MQB ของโฟล์คสวาเก้น (Volkswagen Group MQB platform หรือ Modularer Querbaukasten หรือ Modular Transversal Toolkit ในภาษาอังกฤษ) ที่สามารถใช้เป็นพื้นฐานการผลิตให้กับรถยนต์ได้หลายขนาด เช่น รถในกลุ่ม B-segment อย่าง Audi A1, รถ C-segment อย่าง Audi A3 หรือแม้แต่รถครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์อย่าง Volkswagen Tiguan เป็นต้น

●   คงจะเห็นภาพกันคร่าวๆ แล้วว่า แพลทฟอร์มผลิตรถยนต์แบบเอนกประสงค์นั้นมีความสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ในระดับใด

●   สำหรับ E-Flex platform นั้น คาร์มาออกแบบมาเพื่อผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ เบื้องต้น Kevin Pavlov, COO ของคาร์มาระบุว่า มันเป็นแพลทฟอร์มแผ่นเรียบประเภทสเกทบอร์ด (นึกภาพสเกทบอร์ดที่สามารถปรับระยะฐานล้อได้) พวกเขาเรียกมันว่า “one-dimensional skateboard” ตัวโปรโตไทป์สามารถรองรับการผลิตรถยนต์ได้ 5 รูปแบบ ทว่าในทางทฤษฎี มันสามารถผลิตรถยนต์ต่างชนิดได้สูงสุดถึง 22 รุ่น ครอบคลุมการติดตั้งแบตเตอรี่แพคหลายๆ ขนาด (หมายถึงความจุ) และการติดตั้งมอเตอร์ขับเคลื่อนในเลย์เอาท์ที่ต่างกัน (ขับหน้า, ขับหลัง, AWD หรือแม้แต่ In-wheel motor)

●   แพลทฟอร์มแบบสเกทบอร์ดนั้น เป็นรูปแบบที่นิยมมากในการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ในยุคปัจจุบัน เช่น แพลทฟอร์มของบริษัท Canoo หรือ แพลทฟอร์มของบริษัท Arrival เป็นต้น… (แม้แต่ปิคอัพอย่าง Atlis XT ก็ใช้แพลทฟอร์มสเกทบอร์ดได้)

●   คาร์มายังไม่ระบุกรอบเวลาในการผลิตโปรดัคชั่นคาร์ด้วยแพลทฟอร์ม E-Flex ในเวลานี้ครับ ปัจจุบันพวกเขามีรถจำหน่ายเพียงรุ่นเดียว คือ สปอร์ตปลั๊ก-อิน ไฮบริด Karma Revero ส่วนรถต้นแบบมีไฮเปอร์คาร์ 2 รุ่น คือ Karma SC1 Vision Concept และ Karma SC2 Concept  ●