December 15, 2023
Motortrivia Team (10205 articles)

Google เผยคำค้นหายอดนิยมปี 2566 สะท้อนเทรนด์ของคนไทย

motortrivia

●   Google ประเทศไทย เผยผลคำค้นหายอดนิยมประจำปี 2566 หรือ Year in Search 2023 ประมวลภาพรวมที่สะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์และพฤติกรรมว่าคนไทยสนใจเรื่องอะไรตลอดปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นข่าวจากเหตุการณ์สำคัญๆ สถานที่ท่องเที่ยว บุคคล หรือกิจกรรมด้านความบันเทิงต่างๆ

●   สำหรับในแวดวงยานยนต์ รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากผู้ผลิตประเทศจีน ยังคงบุกตลาดอย่างหนัก และสามารถสร้างกระแสตื่นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดนเฉพาะ BYD ที่เก็บตัวเลขยอดจองได้ถึง 5,455 คัน ในงาน Motor Expo 2023 เป็นรองเพียงเจ้าตลาดแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Toyota และ Honda เท่านั้น

●   ทั้งนี้ รุ่นรถยนต์ 10 อันดับแรกที่คนไทยให้ความสนใจและค้นหาค้นมูลมากที่สุดในหมวดยานพาหนะประจำปี 2566 ประกอบด้วย:

  1. BYD Dolphin
  2. BYD Seal
  3. Neta V
  4. Yamaha Grand Filano 2023
  5. MG Maxus 9
  6. Toyota Yaris Cross 2023
  7. Honda WR-V
  8. BYD Atto 3
  9. Hyundai Stargazer
  10. MG4 Electric

●   ส่วนคำค้นหาในหมวดอื่นๆ Google ระบุว่า ปีนี้คนไทยมีความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการใช้ Google Search เพื่อค้นหาข่าวและวิธีสำหรับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงการค้นหาหลักสูตรการเรียนต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและพัฒนาตนเองในสาขาอาชีพต่างๆ และปีนี้ Google Search ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของคนไทยในการค้นหาข้อมูลด้านความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็น ละคร ภาพยนตร์ หรือคอนเสิร์ท

●   คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย Country Marketing Manager, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “Google Search เป็นช่องทางหนึ่งที่คนไทยจำนวนหลายล้านคนเลือกใช้ในการค้นหาข้อมูล โดยผลเทรนด์การค้นหาในแต่ละปีได้สะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของคนไทยที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศไทยและทั่วโลก เรารู้สึกยินดีที่ได้เห็นว่าคนไทยเลือกใช้ Google ค้นหาเรื่องสำคัญในทุกช่วงเวลา ตั้งแต่การเลือกตั้ง สถานการณ์บ้านเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องสะท้อนถึงความตั้งใจและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของคนไทย ไปจนถึงการค้นหาสถานที่ท่องเที่ยว หาคอร์สเรียนเพื่อเสริมทักษะให้กับตนเอง”

●   สำหรับหมวดอื่นๆ สิ่งที่คนไทยให้ความสนใจมีดังนี้:

การเลือกตั้งครั้ง : สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการมีส่วนร่วมทางการเมืองมากยิ่งขึ้น  

●   การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 27 ของประเทศไทยที่ผ่านมา มีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ นับเป็นการเลือกตั้งที่มีความหมายอย่างมากต่อประเทศไทย ซึ่งสิ่งนี้ยังสะท้อนผ่านการค้นหาบน Google ที่พบว่าคนไทยให้ความสนใจข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้งและข้อมูลเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง

●   3 ใน 10 ของคำค้นหาในหมวดข่าวในปีนี้ ได้แก่ “เลือกตั้ง 2566” ซึ่งติดโผเป็นอันดับ 1 ส่วน “พรรคก้าวไกล” และ “กกต” ติดโผอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

●   นอกจากนี้ยังมีการใช้ Google Search เพื่อดูขั้นตอนการปฏิบัติในแต่ละเหตุการณ์ต่างๆ มากขึ้น ซึ่งในการเลือกตั้งที่ผ่านมา นอกจากการค้นหาในหมวดข่าวข้างต้นแล้ว คนไทยยังเข้ามาค้นหา “วิธี” ต่างๆ บน Google โดยในหมวดวิธี มีคำค้นหา อาทิ “เลือกตั้งล่วงหน้าทำอย่างไร” และ “เลือกตั้งนอกเขตทำอย่างไร” ซึ่งติดโผอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ส่วน “บัตรประชาชนหายทำอย่างไร” “ใบขับขี่หายทำอย่างไร” “เป็นโควิดทำอย่างไร” และ “IF ทำอย่างไร” ติดอันดับ 3 – 6 ตามลำดับในปีนี้

การพัฒนาทักษะตนเอง

●   ในปี 2566 นี้ คนไทยให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทักษะผ่านคอร์สเรียนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มความรู้ และเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพ โดยคำค้นหายอดนิยมประจำปีนี้ในหมวดคอร์สเรียน ได้แก่ “คอร์สเรียนภาษาจีน” “คอร์สเรียน Python” “คอร์สเรียน Data Analytics ฟรี” “คอร์สอนามัยออนไลน์” และ “คอร์สเรียนบัญชีระยะสั้น”

●   นอกจากนี้ หลักสูตรเพื่อเสริมสร้างทักษะอื่นๆ เช่น “คอร์ส IELTS ออนไลน์” และ “คอร์สเรียน TOEIC ฟรี” ในการช่วยวัดระดับความรู้ด้านภาษาอังกฤษที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับการไปเรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศ ก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยมในหมวดคอร์สเรียนในปีนี้ด้วยเช่นกัน

ด้านความบันเทิง

●   คอนเสิร์ทและเทศกาลดนตรีต่างๆ กลับมาได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คำค้นหาอย่าง “คอนเสิร์ต” ในปีนี้เพิ่มขึ้นถึง +39% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2565 โดยในปีนี้ คำค้นหายอดนิยมอันดับ 1 ในหมวดคอนเสิร์ต คือ “คอนเสิร์ตแบล็กพิงก์” ซึ่งย้ำถึงกระแสความนิยมของ BLACKPINK กับการเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ถูกค้นหาบน Google มากที่สุดตลอดกาล

●   ส่วน “คอนเสิร์ตทรีแมนดาว” “คอนเสิร์ตยังโอม” “คอนเสิร์ตแบมแบม” และ “คอนเสิร์ตเทรเชอร์” ติดโผในอันดับ 2 – 5 ตามลำดับ

●   ฝั่งภาพยนตร์ ปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยที่สามารถเรียกความนิยมจากคนไทยได้ชัดเจน โดยมีคำค้นหาในหมวดภาพยนตร์ที่เป็นภาพยนตร์ไทยถึง 7 เรื่อง ทั้งที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ และบนแพลทฟอร์มบริการต่างๆ โดยอันดับ 1 คือเรื่อง “สัปเหร่อ” นอกจากนี้ยังมี “ธี่หยด” “ขุนพันธ์ 3” “บ้านเช่าบูชายัญ” “ไทบ้าน เดอะ ซีรีส์” “เธอกับฉันกับฉัน” และ “เรื่องตลก 69” ด้วย

การวางแผนท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเพิ่มขึ้น

●   เมื่อการฟื้นตัวของภาคธุรกิจการท่องเที่ยวมีสถานการณ์ที่ดีขึ้น ปีนี้เราจึงได้เห็นบรรยากาศการท่องเที่ยวในประเทศกลับมาตื่นตัวอีกครั้ง คำค้นหายอดนิยมหมวดสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศ มีทั้งจังหวัดและเมืองยอดฮิตต่างๆ โดย “กรุงเทพมหานคร” ครองอันดับ 1 สองปีซ้อน ตามมาด้วย “เกาะกระดาน” “ชลบุรี” “หัวหิน ชะอำ” และ “กาญจนบุรี” ในอันดับ 2 – 5 ตามลำดับ

●   ส่วนหมวดสถานที่ท่องเที่ยวต่างประเทศยอดนิยมยังคงเป็นสถานที่ในแถบเอเชียเช่นเคย และปีนี้ “ไต้หวัน” ติดโผอันดับ 1 ตามมาด้วย “ฮ่องกง” “ญี่ปุ่น” “เวียดนาม” และ “มาเลเซีย” ในอันดับ 2 – 5 ตามลำดับ

●   ใครสนใจสามารถดูเทรนด์การค้นหาประจำปี หรือ Year in Search ของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ได้ที่ yearinsearch.google/trends

●   และในโอกาสฉลองครบรอบ 25 ปีของ Google ปีนี้ Google ได้มีการรวบรวมรายชื่อบุคคลและเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่ถูกค้นหามากที่สุดตลอดระยะเวลา 25 ปีของ Google Search โดยสามารถรับชมวีดิโอสรุปเหตุการณ์สำคัญๆ ตั้งแต่การแสดงระดับโลกไปจนถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญในประวัติศาสตร์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเราและสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นต่อๆ ไปได้จากวีดิโอทางด้านล่างครับ

หมายเหตุ: คำค้นหา “ยอดนิยม” คือคำที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงระยะเวลาหนึ่งในปี พ.ศ. 2566 เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2565